Jaguar ชุบชีวิตแบตเตอรี่ i-Pace เป็นอุปกรณ์กักเก็บพลังงาน 125 kWh
เมื่อการใช้รถไฮบริดและรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดขึ้นถามหนึ่งขึ้นตามมาต่อบรรดาผู้ผลิตรถยนต์คือ ปลายทางของแบตเตอรีเก่าจากรถไฟฟ้าอยู่ที่ไหน ซึ่งในส่วนของ Jaguar ที่ทำรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า i-Pace ออกมาขายมีหนึ่งในทางออกสำหรับแบตเตอรีเก่าจากรถไฟฟ้าของตนด้วยการร่วมมือกับ Pramac เพื่อนำกลับไปใช้ใหม่
ทาง Jaguar ได้นำแบตเตอรีจากรถต้นแบบ i-Pace และรถที่ถูกทดสอบทางวิศวกรรมเพื่อนำไปสร้างเป็นชุดอุปกรณ์เก็บพลังงานโดยเรียกว่า Off Grid Battery Energy Storage System ซึ่งจะสามารถเป็นแหล่งพลังงานที่ไม่มีการปล่อยมลพิษให้แก่สถานที่ที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงไฟฟ้าหรือไม่มีไฟฟ้าให้ใช้ โดยทางผู้ผลิตรถยนต์จากสหราชอาณาจักรได้สาธิตระบบอุปกรณ์เก็บพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรีเก่าของตนด้วยการให้ทีม Jaguar TSC Racing นำไปทดลองใช้ในระหว่างการทดสอบรถสำหรับการแข่ง 2022 ABB FIA Formula E World Championship ในสหราชอาณาจักรและสเปน ซึ่งอุปกรณ์เก็บพลังงานถูกนำไปใช้เพื่อให้พลังงานแก่อุปกรร์วิเคราะห์ข้อมูลรวมทั้งให้พลังงานเสริมในพิต
ชุดอุปกรณ์เก็บพลังงานที่ Jaguar ทำขึ้นมามีความจุ 125 kWh ซึ่งหมายความว่าจริงๆ แล้วสามารถใช้เพื่อชาร์จไฟให้กับ i-Pace หรือให้ไฟฟ้าสำหรับบ้านของครอบครัวทั่วไปได้ประมาณ 1 สัปดาห์ รวมทั้งยังสามารถชาร์จไฟเข้าสู่ชุดอุปกรณ์ชาร์จผ่านแผงโซลาร์เซลล์ได้ และสามารถใช้เพื่อให้บริการในเชิงพาณิชย์โดยให้เช่าได้ด้วย โดยทาง Jaguar ระบุว่าอุปกรณ์เก็บพลังงานที่สร้างขึ้นจากแบตเตอรีเก่าจะสามารถใช้ชาร์จไฟให้กับรถไฟฟ้าได้ถึง 22 kW และเมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งานก็ยังสามารถรีไซเคิลได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์
Andrew Whitworth ผู้จัดการแบตเตอรีของ Circular Economy Team ที่ Jaguar Land Rover ได้บอกว่า “สิ่งที่ประกาศออกมานี้เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมถึงการที่เราจะมีความร่วมมือกับผู้นำอุตสาหกรรมเพื่อให้อนาคตของเราที่มีความยั่งยืน และบรรลุถึงระบบหมุนเวียนอย่างแท้จริง เรายินดีที่ทำงานร่วมกับ Pramac เพื่อให้ชีวิตที่สองแก่แบตเตอรีจาก Jaguar i-Pace อีกครั้ง เพื่อให้เป็นแหล่งพลังงานเคลื่อนย้ายได้ที่ไม่ปล่อยมลพิษและสนับสนุนทีม Jaguar TCS Racing ในฤดูกาลนี้ สิ่งนี้เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการสาธิตถึงสิ่งที่อุปกรณ์นี้ทำได้และประสิทธิภาพของมัน”
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.