ISUZU RODEO…..อย่าเพิ่งหมดไฟถ้ายังไม่ได้ “จุ๊จิ๊”

extreme mod16

เรื่อง/ทิดอ่ำ บ้านนาเคียงดอย                ภาพ/OHLEAF ช่างภาพ PLAYBOY

         ระดับของการ “โมดิฟาย” อย่างที่ทราบว่ามีหลายระดับ การจับประเด็นนำเสนอเรื่องราวของการตกแต่งมีหลากหลาย คำตอบของอายุอานามรถต้นแบบไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะในระดับการตกแต่งต่างๆ นั้น มันต้องผ่านการอาบน้ำแร่แช่น้ำนมและผ่าตัดเสริมดวงกันอย่างเต็มที่ ถ้าคุณมีคู่ใจวัยเก่าสงบนิ่งอยู่ในโรงรถหรือที่ไหน ดูนายแบบลายครามคันนี้เป็นตัวอย่าง เพราะเขาถือคติ “อย่าเพิ่งหมดไฟถ้ายังไม่ได้ จุ๊จิ๊” และแล้วงานดัดแปลงที่น่าสนใจก็ปรากฏขึ้นอีกครั้ง…..

         อย่าน้อยใจในโชคชะตา คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกเป็นได้ นั่นคงจริงแต่ไม่ทั้งหมดเพราะคงไม่มีใครอยากจะต้องได้รับสิ่งที่ต้องทนทุกข์แต่บางครั้งมันไม่อาจหลีกพ้นไปได้ อายุการใช้งานของรถก็เช่นเดียวกันเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งถ้ามันไม่ได้เสื่อมสภาพลงไปตามกาลเวลาของมันเองมันก็คงต้องมีเหตุให้ตัวมันถูกลดบทบาทการใช้งานลงไป แต่มันก็มีด้วยเหมือนกันที่เจ้านายเกิดเบื่อกับสิ่งที่มันเป็นอยู่ บางคนหมดไฟปล่อยให้รถคันนั้นอยู่ในหลุมแห่งความเหงา เมื่อนึกขึ้นได้อย่าปล่อยมันทิ้งไว้ให้เสียของ เครื่องยนต์กลไกสามารถนำมาจัดการตกแต่งให้เป็นไปได้อย่างใจ

extreme mod13

นายแบบที่มาโชว์ตัวในคราวนี้เป็นหลายอย่างที่น่าสนใจ ในเรื่องของรายละเอียดการตกแต่ง และแรงบันดาลใจที่ตัวมันถูกใส่ความตั้งใจจนกลายร่างเป็นนักลุย นักรักและนักเรียน ซึ่งนักลุยก็คือการที่มันถูกสรรค์สร้างสิ่งของและดัดแปลงระบบรวมไปถึงส่วนประกอบต่างๆ ในแบบที่นักลุยออฟโรดต้องการไว้ค่อนข้างที่จะครบถ้วนในระดับหนึ่งของการใช้งาน ส่วนนักรักนี่ก็ต้องเป็นธรรมดาของชายชาตรีผู้มีหัวใจรักอิสระ สุดท้ายนักเรียนก็คือ ส่วนประกอบรวมไปถึงวิธีการตกแต่งนายแบบคันนี้เป็นเหมือนการลองของจริง กับผู้ที่ลงมือทำด้วยคำว่าทดลองทำดูจนสุดท้ายก็ได้มาซึ่งผลงานที่น่าภาคภูมิใจ

อายุอานามนายแบบก็ปาเข้าไปหลายปีแล้ว แต่เราก็รู้ว่าเส้นทางการดัดแปลงสำหรับการเป็นนักลุยเต็มขั้น ทุกคันต้องถอดยศและศักดิ์ศรีเอาไว้ที่นอกประตู แล้วนำเอาวิญญาณที่บริสุทธิ์เท่านั้นเข้ามาแลกเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา

RE’ BODY……เสริมสร้างราศีให้กับตัวรถ

เมื่อมันมีอายุอานามหลายปีแล้วแน่นอนว่า ผิวหนังและลวดลายอันไม่พึงประสงค์มันก็ย่อมที่จะปรากฏให้เห็น แต่ถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยมากสำหรับการเข้าสู่ขั้นตอนตกแต่งเพราะมันสามารถที่จะแก้ไขเพิ่มเติมได้ตามหลักวิธี เพียงแต่ว่าส่วนที่สำคัญของบอดี้อย่างหูยึดข้อต่อและจุดรับแรงต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับระบบอื่นๆ ด้วยแล้วจำเป็นต้องดูเรื่องของความแข็งแรงเป็นประเด็นสำคัญ

โดยมากถ้าเข้าขั้นการโมดิฟายแบบยกครัวย่างนี้แล้วตัวบอดี้ย่อมถูกยกออกมาจากโครงสร้างของแชสซีร์ ส่วนหนึ่งก็เพื่อดูสภาพของแชสซีว่ามันอยู่ในสภาพพร้อมแค่ไหนในแต่ละจุด บางอย่างที่บอกว่าเราปล่อยเลยไปได้ถ้ามันเพียงเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์และความสวยงามแต่ถ้าเป็นเรื่องของความแข็งแรงซึ่งมันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยตรงนี้มันจะผ่านไปไม่ได้

ทั้งหมดเมื่อตรวจสอบเรียบร้อยมันก็ถูกจัดการแบทาเอาไว้ด้วยสารป้องกันสนิมรวมไปถึงสีเฉดดำด้านเพื่อทำให้มันเข้ากับส่วนอื่นๆ ในด้านช่วงล่างที่มันจะถูกติดตั้งตามมา แต่ก่อนหน้านั้นในส่วนของบอดี้ตัวรถส่วนควบชุดโคมไฟหน้า ไฟท้ายคิ้วขอบต่างๆ แถมโป่งล้อสีดำเล็กๆ สร้างภาพตัวลุยอีกสักหน่อยก็ถูกจัดการใส่เข้าไป

extreme mod17

กับไฮไลท์ที่ด้านหน้าชุดกันชนรูปทรงสามเขาแบบ BULL BAR ปกป้องด้านหน้าเต็มพื้นที่ซึ่งมาพร้อมชุดไฟหรี่ไฟเลี้ยวและจุดเชื่อมต่อขาสปอร์ทไลต์ไฟเสริมและรังวินช์แต่ยังเว้นไว้สำหรับอนาคต ซึ่งถ้าจะว่าไปรูปทรงกันชนแบบนี้จะเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงก่อนกน้านี้ ส่วนหนึ่งมันมีที่มาจากรถออฟโรดหรือรถที่เดินทางออกเส้นทางไกลในแถบประเทศออสเตรเลียต้องการชุดปกป้องตัวรถในยามที่ต้องเจอกับการชนจิงโจ้ในแถบพื้นที่ชนบท ซึ่งพวกจิงโจ้พวกนี้มักออกมาแบบไม่ให้ซุ่มให้เสียง ถ้าไม่ปกป้องแบบเต็มพื้นที่ตัวรถก็จะเสียหายและอาจเดินทางต่อไปลำบาก ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องราวหนึ่ง แต่ในปัจจุบันความนิยมจะมองไปรูปทรงกันชนที่พอดีกับด้านหน้าเฉพาะส่วนอย่างพวกทรง NUDE BAR

กับภายนอกตัวรถโดยรวมเมื่อมันใส่มาเฉพาะกันชนหน้า ภาพลักษณ์มันก็ดูเกลี้ยงเกลา ด้วยตัวรถรูปทรงดีไซน์มันเป็นรถในยุคก่อนมันออกมาดูค่อนข้างพอดีเพราะถ้าใส่กันชนหลังหรือจัดเต็มไซด์เรียลเข้าไปอีกก็อาจจะดูทรงเครื่องไปสักหน่อย ประมาณนี้กำลังพอดีสำหรับการตกแต่งบอดี้

RE’ENGINE&TRANMISSION…..เสริมกล้ามเนื้อด้วยเวย์โปรตีน

         ฉายาออฟโรดจอมพลังไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ในยามวิ่งทางออนโรดกำลังที่สูงย่อมเห็นภาพในการขับเคลื่อนที่ชัดเจนแต่เมื่อมันถูกซึมซับด้วยความอ่อนนุ่มตามอุปสรรคของทางออฟโรดแล้ว ดูเหมือนกำลังที่มากมายมหาศาลมันจะเหมือนกับไม่ได้ช่วยอะไรถ้าการจัดการกับกำลังนั้นไปขับเคลื่อนไม่ถูกจังหวะและหลักการ หรือจะเล่นใช้กำลังข่มขืนกันแบบเต็มที่ทุกอุปสรรคก็ต้องภาวนาให้เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังเหนียวแบบสุดๆ ในการเดินทาง

เครื่องยนต์ของนายแบบซึ่งเป็นบล็อกเครื่องยนต์ดีเซลแบบเก่าที่ยังใช้ปั๊มฉีดเชื้อเพลิงแบบกลไกและหลักการเครื่องยนต์ดีเซลแบบที่ไม่ง้อไฟฟ้าในการทำงานเมื่อเครื่องยนต์ติด มันก็ได้ถูกจัดการกับสิ่งที่ต้องทำให้พร้อมใช้งาน แน่นอนแค่ได้ยินการเริ่มทำงานตั้งแต่การบิดสวิทช์ด้วยดอกกุญแจสแตนเลสขาวทั้งดุ้น กับควันที่ม้วนออกด้านท้ายผ่านเฮดเดอร์และท่อไอเสียตัดสั้นออกใต้ท้องเราก็เดาได้ไม่ยากว่า ตัวเครื่องยนต์ก็ผ่านการโมดิฟายมาไม่น้อย ที่แน่ๆ ชุดปั๊มฉีดเชื้อเพลิงต้องเสริมด้วยเวย์โปรตีนแบบที่นักกล้ามดีเซลสมัยก่อนไม่พลาด ถ้าคอดีเซลที่เล่นเครื่องยนต์ดีเซลแต่งมาจะสังเกตการณ์ตอบสนองได้แตกต่างจากพวกดีเซลคันเร่งไฟฟ้ายุคใหม่ คันเร่งที่แข็งเบิ้ลได้นั่นมันก็เป็นความสะใจกันไปในแบบลูกทุ่ง

extreme mod12

กำลังที่ได้มาจากต้นกำลังที่ผ่านการโมดิฟาย ต้องมีการจัดการและส่งถ่ายที่เหมาะสม ถึงตัวนายแบบจะเป็นรุ่นที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อกับชุดเกียร์เดิมอยู่แล้ว แต่มันก็ไม่อาจต้านทานกระแสของความเชื่อใจในเกียร์เซิร์ฟที่ขึ้นชื่อนักหนาว่าเฟืองเกียร์ใหญ่ทนทานห้องเกียร์บรรจุน้ำมันเกียร์ได้มากเหมาะสมการลุยและมันก็ถูกเชื่อมต่อโครงข่ายเข้าไว้สำหรับการทำงาน

RE’SUSPENSION…..ผสานเก่าใหม่ VX80&IRONMAN 4×4

         ถ้าจะเป็นตัวลุยแล้วระยะ GROUND CLEARANCE อีกทั้งเขี้ยวเล็บที่เอาไว้ป้องกันตัวจากอุปสรรคทั้งหลายยังน้อย ก็เห็นว่าอาจจะต้องเป็นภาระหาตัวช่วยเปิดผอบกลางป่ากันซะแน่ละคราวนี้ เช่นนั้นมันจึงได้ถูกจัดการใส่ไปไม่ยั้ง อะไหล่ชุดช่วงล่างยอดฮิตชุดคานหน้าหลังถูกยกของ LAND CRUISER VX 80 มาประจำการ ก่อนที่จะครบถ้วนนั้นมันจะต้องทำการเลาะกระดูกชิ้นส่วนเดิมออกเสียก่อน จากระบบรองรับที่ด้านหน้าแบบทอร์ชั่นบาร์ซึ่งเป็นระบบรองรับที่นิยมใช้ในรถกระบะบรรทุกในยุคสมัยนั้นสำหรับค่ายนี้ นั่นก็คือการเปลี่ยนแปลงแรกต่อมาในการที่จะทำการวางระบบคานแข็งหรือแบบที่เป็นเสื้อเพลาแข็งที่ด้านหน้าเข้าไป ระบบจับยึดชิ้นส่วนต้องมีการสร้างแนวรับต่อแชสซีร์ออกไปที่ด้านหน้า ชิ้นส่วนงานสร้างพวกนี้จะต้องรับกับระบบรองรับแรงสั่นสะเทือนที่เลือกใช้ นายแบบถูกวางแนวของระบบรองรับแรงสั่นสะเทือนที่ด้านหน้าด้วยคอยล์สปริง

extreme mod01

สิ่งที่ต้องคิดต่อมาก็คือการวางจุดเต้ารับคอยสปริง ซึ่งที่เพลาของ VX80 นั้นก็มีพื้นที่ซึ่งเป็นเบ้ารับบ่านั่งคอยล์สปริงอยู่ และชุดสปริงที่ใช้ก็เป็นของ IRONMAN 4×4 สำหรับชุดยก VX80 ทำให้ขนาดของวงขดสปริงพอดี พร้อมกันนั้นก็เพิ่มเติมชุดจำกัดการยุบตัวของสปริง BUMP STOP เอาไว้ที่ภายในคอยล์สปริงด้วย ไม่เพียงแต่ยกมาแต่เสื้อเพลาเท่านั้นชุดกันเซกันส่าย (ปังอาร์มรอท) ก็ต้องติดตามมาด้วยเพราะมันต้องรับแรงที่เกิดขึ้นในยามที่รถยนต์เคลื่อนที่ เพราะในส่วนของแขนประเพลาอย่างทอร์คอาร์มก็ยังต้องหาความลงตัวขององศาที่เปลี่ยนแปลงจุดยึดเข้าไปให้พอดี และมันก็ยังอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจจากการขยับแขนประคองเพลาหรือจะทำมุมเพิ่มด้วยวิธีการกรีดกะโหลกดุมล้อช่วย ซึ่งในตอนนี้ยังมองไปที่การใช้ข้อต่อแบบแปดทิศช่วยในการทำงานอยู่

ระบบรองรับโช้คอัพ IRONMAN 4×4 –FOME CELL ซึ่งมันเป็นแนวโช้คอัพที่นำมาใช้กับการดัดแปลงครั้งนี้ ส่วนที่ด้านหลังเพลาท้ายก็เป็นของ VX80 ซึ่งทั้งเพลาหน้าและเพลาท้ายมีชุดล็อกเฟืองท้ายติดรถติดเพลามาด้วยเรียกว่าครบเลยละกัน ความสูงด้านหลังถูกจัดให้ทัดเทียมกับด้านหน้าด้วยการเปลี่ยนชุดแหนบยาวจัดหูยึดให้เหมาะสมพร้อมกับการรองก้อนความสูงใต้ตับแหนบและติดตั้งชุดแหนบเหนือเพลา

extreme mod07

เรื่องของมุมการทำงานชิ้นส่วนช่วงล่างที่ผ่านการดัดแปลงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับใช้งานจริง เพราะมุมของชิ้นส่วนที่ต้องเคลื่อนที่ในทิศทางต่างๆ ของการทำงานโดยหน้าที่หลักของมัน รวมไปถึงการเคลื่อนที่จากการเคลื่อนที่ของตัวรถโดยรวม ระบบบังคับเลี้ยวคืออีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องให้ความสำคัญเพราะหลายอย่างที่รถดัดแปลงช่วงล่างจะต้องพบเจอถ้าไม่วางแนวทางของชิ้นส่วนในระบบนี้ให้เหมาะสมการขัดตัวหักเลี้ยวไม่สะดวก เลี้ยวได้น้อย เลี้ยวยากลำบากซึ่งแนวของชิ้นส่วนในระบบบังคับเลี้ยวมันก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามความสูงและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง บางครั้งการผ่อนแรงที่เหมาะสมจะช่วยให้กลไกบังคับเลี้ยวทำงานได้เหมาะสมที่สุด และชุดบังคับเลี้ยวนายแบบก็ติดตั้งกันสะบัดของ IRONMAN 4×4 เอาไว้ด้วย

เมื่อผ่านรายละเอียดของการตกแต่งของนายแบบคันนี้ จะเห็นได้ถึงสิ่งที่เราเก็บไปเป็นแนวทางการตกแต่งได้สองสามอย่าง อย่างแรกก็คือการเลือกใช้ชิ้นส่วนที่ไว้วางใจในการทำงานได้อย่างมั่นใจ ระบบขับเคลื่อนของรถออฟโรดการกระจายกำลังและความแข็งแรงของชิ้นส่วนช่วงล่างเป็นเรื่องที่สำคัญ แรงดึงดูดของโคลนและเลนมันมีพลังเช่นเดียวกับความโหดร้านของหินผาและเนินดินซึ่งมันพร้อมจะทำให้เราน้ำตาตกได้ถ้าเราไม่แข็งแกร่งเพียงพอแล้วไปชนกับมันอย่างตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

อีกส่วนก็คือ การเซ็ตระบบรองรับให้สามารถขับขี่ในเส้นทางได้หลากหลาย บางครั้งการวิ่งบนถนนทางออนโรดหรือเส้นทางออฟโรดที่ไม่โหดมากความพอดีของการให้ตัวก็คือสิ่งที่จะทำให้การขับขี่ไม่บอบช้ำสำหรับตัวผู้ขับขี่ ความพอดีก็คือความลงตัว และความลงตัวมันย่อมจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าเราไม่ลองผสมสิ่งที่เขาเรียกว่าของที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน

กับผู้ที่มีรถยนต์คันเก่งจอดเหงาๆ เมื่อมองผ่านกระจกบานนี้เข้ามาแล้วอยากจะนำรถมาตกแต่งไม่ว่าจะแนวทางไหนหรือเพียงฟื้นคืนสภาพมันก็เป็นสิ่งที่น่าทำและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากมันจะช่วยเพิ่มไฟในการใช้ชีวิตได้ส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งมันก็ดีกว่าปล่อยให้ของสิ่งนั้นสูญค่าไปตามกาลเวลา ทั้งรถและคนอย่าเพิ่งหมดไฟจนกว่าจะได้ “จุ๊จิ๊”………

 

 

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save