ISUZU RFC’ INDIA 2018 – Season 5 เกมโหดในป่าฝนของคนแดนภารตะ
Isuzu Motors India Private Limited ร่วมกับ Ashish Gupta ผู้จัดการแข่งขันอาร์เอฟซีอินเดีย, Cougar Motorsport Pvt. Ltd., Founder & Director RFC India และ Luis.J.A.Wee ผู้จัดการแข่งขัน RFC Malaysia ร่วมกันจัดการแข่งขันรถยนต์ออฟโรดผจญภัย เพื่อหาตัวสุดยอดนักออฟโรดแดนภารตะ ประเทศอินเดีย รายการ ISUZU RFC’ INDIA 2016 Season 5 ระหว่างวันที่ 21 – 28 กรกฎาคม 2561 ในสมรภูมิออฟโรดบริเวณป่าฝนมรสุมภาคใต้เมืองกัว (Goa) ที่สวนป่าดีโอที หมู่บ้านคำบาหะรี, ทาลูกา ซันเกียม, ซูควอร์แบก คิวเพ็ม, กรีนฮิวส์ แอกกริฟาร์ม ไมนา คิวเพ็ม, และบริเวณใกล้ตัวเมืองกัว ที่เขต Rajiv Gandhi IT Habitat, Dona Paula
มีนักแข่งรถยนต์ออฟโรดชาวอินเดีย มาเลเซียและอังกฤษ รวมทั้งหมดจำนวน 39 ทีม ซึ่งทำการแข่งขันจำนวน 26SS ผู้ชนะเลิศจะได้สิทธิไปร่วมลงแข่งขัน RFC Malaysia ที่มาเลเซียโดยไม่ต้องจ่ายค่าลงสมัครแข่งขัน US$ 3,900 ในช่วงเวลาปลายปี การแข่งขันใช้กติกาการแข่งขัน RFC เต็มรูปแบบ โดยมีกรรมการจาก RFC Malaysia ชาวออสเตรเลียและมาเลเซีย มาร่วมควบคุมการแข่งขัน และแบ่งการแข่งขันออกเป็น 6 รุ่น ได้แก่ 1.รุ่นโอเวอร์ออล(Overall) 2.รุ่นไม่เกิน 1610 ซี.ซี.เบนซินหรือดีเซล 3.รุ่น 1611 – 3,010 ซี.ซี.ดีเซล 4.รุ่น 1,611– 3,010 ซี.ซี.เบนซิน 5.รุ่น มากกว่า 3,010 ซี.ซี. เบนซิน 6.รุ่น มากกว่า 3,010 ซี.ซี. ดีเซล 7.ทีมผู้หญิง (Ladies Team) ซึ่งผู้ชนะเลิศทุกรุ่นจะได้รับโล่ห์เกียรติยศ แต่ไม่มีเงินรางวัล
วันที่หนึ่ง, 21 กรกฎาคม 2561 มีการแถลงข่าวและประชุมกติกาการแข่งขันที่ ห้องประชุม Mandovi Hall รวมทั้งตรวจสภาพรถยนต์แข่งขัน(Scrutiny) และทำพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเรียบง่าย ที่โรงแรม The International Centre Goa จากนั้นวันที่ 22 กรกฎาคม คาราวานนักแข่งออกเดินทางลงทิศใต้ มุ่งหน้าไปสนามแข่งขันสมภูมิออฟโรดแห่งแรกที่แคมป์ไซค์สวนป่าดีโอที หมู่บ้านคำบาหะรี, ทาลูกา ซันเกียม ระยะทางประมาณ 80 ก.ม. และเริ่มต้นความมันส์ ตื่นเต้น เมื่อรถยนต์ทุกคันต้องข้ามน้ำลึกไหลเชี่ยวแรงมากน่าอันตราย ข้ามไปบริเวณเนินเขา ฝั่งตรงข้ามกับแคมป์ไซค์ที่พัก มีการแข่งขันทั้งหมด 4SS ใน SS1-SS4
การแข่งได้เริ่มตั้งแต่ประมาณบ่ายโมงจนกระทั่งค่ำมืด เกิดปัญหาน้ำในลำธารขึ้นสูง ทำให้นำรถยนต์กลับไปแคมป์ไซค์ไม่ได้ ทุกคนจึงต้องแข่งขันกันต่อ กลางสายฝนที่กระหน่ำลงมาแทบตลอดเวลา จนถึงเวลาประมาณตีสามแข่งขันจบทั้งหมด 4SS แต่ผู้จัดการแข่งขันยังคงให้แข่งขันเพิ่มต่อไปใน SS5 จนกระทั่งเสร็จสิ้นเวลาเกือบตีห้าของวันที่ 23 ก.ค. และให้ทุกคนรอให้น้ำลดระดับในช่วงแปดโมงเช้าจะเป็นเวลาที่ดีที่สุด ในการข้ามลำธารน้ำกลับไปแคมป์ไซค์
วันที่สี่หรือวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 หลังจากนักแข่งทุกทีมได้พักผ่อนเต็มที่สามวันที่ 30 กรกฎาคม ทั้งหมดได้เดินทางต่อประมาณ 20 ก.ม.มาที่สนามแข่งการแข่งขันเหมืองหินศิลาแลง Suquerbag Quepem ได้เริ่มต้นเปิดฉากบู๊ต่อไปเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. เหล่าจอมยุทธออฟโรดและนักบู๊ออฟโรดออฟโรด ลงบู๊สู้สมรภูมิพรีเดตอร์ Predator กับดักนักล่ามหาภัย SS6–SS9 ที่มีครบรสชาดความมันส์ โหด อันตราย ในหุบเขาหญ้าสีเขียวสดใสเขียวขจีสวยงาม เนินเขาและภูเขาล้อมรอบ ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย ทำให้ทุกคนเนื้อตัวเปียกโชคตลอดวัน ซึ่งเต็มไปด้วยความมันส์ตื่นเต้นเร้าใจ, น้ำใจนักกีฬา, มิตรภาพและความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันของชาวออฟโรดอินเดีย การแข่งขันได้เสร็จสิ้นวันนี้ประมาณ 17.00 น. แต่ผู้จัดการแข่งขันได้สร้างความกดดันนักแข่งว่า จะจัดแข่งเวลากลางคืนต่อ แต่สุดท้ายได้ยกเลิกไม่แข่งขันไนท์SS นักแข่งขันทุกคนจึงได้กลับไปพักผ่อนในแคมป์ของตัวเอง ประมาณเวลา 22.00 น.
วันที่ห้า 25 กรกฎาคม 2561 ยังคงอยู่ที่สนามแข่งขันเหมืองหินศิลาแลงสุควอแบ็ก คิวเพ็ม, เมืองกัว เป็นวันที่สองของการแข่งขันได้เริ่มต้นเวลาเช้าประมาณ 10.00 น. บู๊สมรภูมิ Terminor คนเหล็ก กลางวันแข่งขัน 4SS ใน SS10–SS13, ตอนกลางคืนไนท์ SS แข่งขันอีก 4 SS ใน SS14 – SS17 เหล่านักแข่งออฟโรด ล้วนหัวใจนักบู๊ออฟโรดสู้ไม่ถอย ต้องเจอกับความมันส์หฤโหดเร้าใจตื่นเต้น ท่ามกลางมืดมิดน่ากลัวลึกลับ กลางสายฝนกระหน่ำ เนื้อตัวเปียกโชกตลอดเวลา ถึงแม้นจะมีหลายทีมพลาดพลิกคว่ำ แต่ด้วยสปิริตและน้ำใจของชาวออฟโรดอินเดีย จะเข้ามาช่วยเหลือกันทันที จนน่ายกย่องชาวออฟโรดแดนภารตะอินเดีย ควรถูกนับเป็นระดับนักกีฬาออฟโรดชั้นเยี่ยมเช่นเดียวกันกับในอีกหลายประเทศ และการแข่งขันคันสุดท้ายวันนี้ได้ยาวนานเลยกลางดึกไปจนถึงเวลาประมาณตีสองครึ่งของวันที่ 26 กรกฎาคม 2561
วันที่หกหรือ วันที่ 26 กรกฎาคม 2561 คาราวานนักแข่งออกเดินทางประมาณ 10 ก.ม. มาลงบู๊ออฟโรดกันต่อ เป็นช่วงสุดยอดของการแข่งขันช่วงท้ายสองวันในสมรภูมิป่าเขาแดนสนธยา สนามภูเขาเขียวสวนป่าเกษตร ไมน่า,คิวเพ็ม SS19-SS22 การผจญภัยออฟโรดโหดและโหดยิ่งขึ้นจนมหาโหด การแข่งขันได้เริ่มประมาณเวลา 11.00 น. ใน SS18 –SS21 กับดักวันนี้นับว่าเป็นสุดยอดกับดักออฟโรดผจญภัยมหาโหดอีกสองวันในป่าของเอกชน พื้นที่เป็นเนินเขา มีลำธารน้ำใสสวยงาม เต็มไปด้วยเสียงนกยูงและร่องรอยของสัตว์ป่าหลายชนิด ทุกสนามแข่งขันรอท้าทายเหล่านักแข่งผู้กล้าหาญ ให้ฝ่าไปให้ได้ ท่ามกลางสายฝนตลอดทั้งวันทั้งคืน ถึงวันนี้รถยนต์บางคันพลาดพลิกคว่ำ และหลายคันพัง จนดูป่านี้คล้ายเป็นสุสานเฟือง เพลา, วิ้นช์, สลิงและเชือก แต่ก็ไม่มีทีมใดถอดใจถอยยอมแพ้กลับออกไปจากป่าแม้นแต่คันเดียว และบู๊กันดุเดือดทรหดจนกลางดึก
วันที่เจ็ด, 27 กรกฎาคม 2561 แข่งขันใน SS22-SS25 การผจญภัยออฟโรดโหดและโหดยิ่งขึ้นจนมหาโหด ที่สมรภูมิป่าเขาแดนสนธยา สนามภูเขาเขียวสวนป่าเกษตร ไมน่า คิวเพ็ม เหล่าบรรดาผู้กล้านักบู๊ต่างทุ่มเทอย่างเต็มที่ หัวใจอาร์คอร์สู้ไม่ถอยในสมรภูมิป่าวันสุดท้าย ซึ่งวันนี้ยังคงต้องฝ่าหินก้อนใหญ่และลำธารน้ำตกสวย เส้นทางแข่งขันทุกสนาม อันตรายสุดขีดจากหิน พร้อมดักรอทำลายช่วงล่างทุกรอบหมุนของยางล้อรถยนต์ แฟนออฟโรดยังได้เชียร์ส่งเสียงกันลั่นสนั่นก้องป่า ตื่นเต้น เร้าใจ ในความมันส์สะใจออฟโรด ล้วนต้องใช้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ พร้อมกับเทคนิคการใช้อุปกรณ์ออฟโรดต่างๆ ทรหดทนทานทั้งคนและรถยนต์ ซึ่งคนและรถยนต์ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน การแข่งขันสนามในป่าวันสุดท้ายจึงโค-ตระ-ระ มันส์ดุเดือดสุดขีด เพื่อดันชิงดำชัยชนะผงาดขึ้นเป็นสุดยอดแชมป์เหนือแชมป์ของออฟโรดอินเดีย
วันที่แปด หรือ วันที่ 28 กรกฎาคม,เดินทางประมาณ 90 ก.ม.กลับมาแข่งขัน SS26 เพื่อจบการแข่งขันSSสุดท้าย ณ บริเวณเขตราจี้ฟ คานธี ไอที ฮาบิทัด, ดอนน่า พอลล่า
การแข่งขันวันสุดท้าย SS26 อุปสรรคกับดักไม่มีอะไรยาก เส้นทางมีอยู่ 6 สถานี เหล่าจอมยุทธออฟโรดที่เหลือทั้งหมด ลงบู๊แข่งแบบใช้ความเร็วสลาลมระยะทางประมาณ 1 ก.ม. การแข่งขันวันนี้มีความหมายสุดขีดกับเพียงสามทีม รถยนต์หมายเลข 102, 101 และ 103 อินเดียสองทีมกำลังมีคะแนนนำทีมออฟโรดเสือเหลืองมาเลเซีย ต่างมีคะแนนไล่บี้กันห่างกันไม่มากนัก ในที่สุดปรากฏว่าทีมออฟโรดผู้เฒ่าเจ้าของไร่กาแฟภารตะอินเดีย สามารถผงาดขึ้นแท่นแชมป์ได้หนแรก รถยนต์หมายเลข 102 Jagat Nanjappa / Chetan Changappa Team V5 Offroaders Coorg) ลบคำพูดบางคนที่เคยคิดดูแคลน รถยนต์จี๊ปโบราณไม่มีโอกาสได้แชมป์, อันดับที่สอง เป็นทีมออฟโรดมาเลเซีย รถยนต์หมายเลข 103 อดีตแชมป์ RFC Malaysia คือ Mervy Lim / Alex Tan Team Fairmont Mumbi และอันดับที่สาม อดีตแชมป์ RFC India สามสมัยที่ถูกมาเลเซียเบียดบี้ตกลงมาจากอันดับที่สองอย่างน่าเสียดาย รถยนต์หมายเลข 101 Car no 101 Gurmeet Visdi / Kirpal Singh Tung Team Gerrari Offroaders Chandigarh
นี่คือ ความสำเร็จสุดยอดการแข่งขันออฟโรดล่าสุดของโกลบอลซีรีส์ RFC, RFC’ INDIA 2016 – Season 5 ที่พัฒนาขึ้นมารวดเร็วดุจดั่งนั่งพรมเหาะเป็นปีที่ห้า เวลานี้ทำได้ครบถ้วนสมบรูณ์แบบทั้งการจัดการแข่งขัน รูปแบบสนามแข่ง เหล่าจอมยุทธออฟโรดมีฝีมือทักษะและอุปกรณ์แข็งแกร่งทนทรหดเพิ่มขึ้น และมิตรภาพที่ดีต่อกันในหมู่ชาวออฟโรดที่มาแข่งขัน ทำให้เกิดกระแสความนิยมของผู้ชมและนักแข่งออฟโรดชาวภารตะอินเดียทั่วประเทศ เพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ!
ชาญชัย เพ็ชรอินทร์ เรื่อง/ภาพ