INTERCOOLER PIPING…..พี่ชอบแข็งๆ

tw 01_resize

คุณสมบัติของวัสดุ ที่ใช้ทำท่อทางเดินอากาศในระบบ INTAKE นั้น ย่อมที่จะต้องพบเจอกับความต่างของแรงดันอากาศ “ในทุกๆ ครั้งที่จบเกมส์ ถ้วยรางวัลจะห่างคุณออกไปอีก 6 ฟุต” เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เขาว่าไว้ และเช่นเดียวกันถ้า INTERCOOLER PIPING ไม่พร้อมความบกพร่องก็อาจเกิดขึ้นได้ ความพร้อมคือเหตุและผลของการจัดการกับเรื่องนี้….

tw 02_resize
แสดงส่วนต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงความดัน

ในทุ่งหญ้าสะวันนา ที่ทวีปแอฟริกาเป็นสถานที่ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นที่อยู่ของสรรพสัตว์ เพราะมันมีส่วนประกอบของความพอดี พื้นที่กว้างใหญ่ มีพืชพรรณที่เป็นอาหารสมบูรณ์ ด้วยสภาพภูมิอากาศใกล้เส้นศูนย์สูตร และเมื่อมันมีพืชที่เป็นอาหารมาก สัตว์กินพืชก็ย่อมมีจำนวนมาก ธรรมชาติสร้างความสมดุลด้วยการมีสัตว์กินเนื้อขึ้นมาเพื่อให้มีการเกิดวัฏจักรของระบบนิเวศน์ “สมดุล” นั่นคือคำอธิบาย เช่นเดียวกับระบบการทำงานของเครื่องยนต์ถ้าเป็นการออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ติดรถหรือบล็อกเครื่องยนต์เดิมๆ มันจะมีการออกแบบมาให้พอดีรองรับการทำงานในมาตรฐานความสามารถของเครื่องยนต์ได้อย่างพอดี “สมดุล” แล้วด้วยเช่นกัน

tw 03_resize
ท่ออากาศงานสร้างแบบหนึ่ง

แต่แล้วพระเอกผู้มีหน้าตาเกลี้ยงเกลาพร้อมด้วยคุณสมบัติความรู้สูง ก็ต้องน้ำตาคลอเมื่อสิ่งที่เขามีติดตัวมามันกลับไม่เป็นที่พอใจ หรือพอเพียงกับความต้องการในคุณสมบัติการทำงาน  การอัพเดทโปรไฟล์มันก็ต้องเริ่มขึ้น ซึ่งการปรับเปลี่ยนชุดท่อทางเดินอากาศในเครื่องยนต์ให้เป็นวัสดุที่มีความคงรูป ทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงความดันบรรยากาศในท่อได้มากขึ้นนั้นก็เป็นอีกสิ่งที่มีความจำเป็นตามมาหลังจากที่ได้มีการเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์หรือระบบควบคุมสั่งการเข้าไปเพิ่มเติม

tw 04_resize
แรงดันกับปริมาตรคือสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกัน

โดยส่วนมากวัสดุที่ติดมากับเครื่องยนต์ในส่วนที่เป็นท่อทางเดินอากาศ INTAKE นั้นจะมีการคำนวณการรองรับแรงดันบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงในการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งแบบที่มีผลก็คือเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ ที่เราเห็นภาพกันบ่อยๆ ในรถกระบะที่ปัจจุบันมีระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบมาด้วยเป็นพื้นฐานและมันไม่พลาดที่จะต้องมีส่วนท่ออากาศนี้ และมักที่จะต้องพาดผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์คู่บุญบารมีของพี่เทอร์โบเอาไว้ด้วยเสมอ ความจำเป็นในการมีอุปกรณ์ทั้งหลายทำให้ลักษณะทางกายภาพของท่ออากาศจะมีระยะที่ต้องใช้ระยะมนการเดินทางอย่างที่เราเข้าใจ ตรงจุดนี้เองทำให้การเลือกใช้วัสดุที่ผลิตหรือทำมาเป็นท่อทางเดินอากาศนั้นค่อนข้างหลากหลาย

tw 05_resize
การออกแบบชิ้นส่วนท่ออากาศแบบหนึ่ง

จะเห็นได้ตั้งแต่ท่อพลาสติกแข็งขึ้นรูปหรือเป็นลักษณะของท่อยาง ซึ่งมันมีความจำเป็นอยู่ด้วยกันหลายกรณีในการที่เราจะทำการปรับเปลี่ยนชุดท่อนี้ให้เป็นวัสดุแบบอื่นที่แข็งกว่าซึ่งมันจะมีความสามารถในการรองรับแรงดันบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงไปได้มากกว่า ในส่วนของกรณีแรกก็คือไม่มีไรมากแค่อยากเปลี่ยนหรืออยากให้ใส่ กรณีต่อมาก็คือถึงเวลามีการใช้งานมานาน วัสดุเหล่านี้ที่เป็นประเภทพลาสติกย่อมที่จะต้องเสื่อมคุณสมบัติจากทั้งความร้อนในห้องเครื่องยนต์และการสัมผัสกับปัจจัยเสี่ยงทั้งหลายทั้งปวง และอีกประการที่สำคัญก็คือได้มีการเพิ่มอัตราบูสต์เทอร์โบให้สูงขึ้นไม่ว่าจะด้วยการเปลี่ยนชุดเทอร์โบใหม่หรือการปรับจูนกล่อง หรือเปลี่ยนโปรแกรมการควบคุมการทำงานใหม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของความดันที่มากขึ้นหรือรวดเร็วฉับพลันตรงนี้คือสิ่งที่จะเกิดแน่นอน

tw 06_resize
เทอร์โบเป็นปัจจัยในการสร้างแรงดัน
ท่ออากาศแบบหนึ่งทำด้วยวัสดุยาง

 

tw 08_resize
ลักษณะของวัสดุท่ออากาศในรถยนต์เดิมๆ แบบหนึ่ง
tw 09_resize
อุปกรณ์แต่งต้องสร้างส่วนควบในการใช้งาน

ในส่วนของเหตุผลในการใช้งานทั่วไปอย่างที่ว่ามันก็ไม่ต้องคิดอะไรมากเพราะสิ่งที่เปลี่ยนชุดท่ออากาศมันเกินมาตรฐานที่ต้องการอยู่แล้ว คงไม่มีใครเปลี่ยนไปใช้วัสดุหรือชิ้นส่วนที่ตกต่ำลงกว่าของเดิมที่มีอยู่ถ้าเขาไม่ได้อินดี้มากจนเกินขนาด โดยที่วัสดุที่มีความแข็งแรงน้อยกว่าอย่างพวกพลาสติกหรือท่อยางอ่อนนั้นในยามที่เกิดการทำงานของเทอร์โบในจังหวะแรงดูดสูงๆ หรือสูงขึ้นลดลงเป็นระยะแรงดันในท่ออากาศย่อมที่จะแปรปรวน ตามหลักการทางฟิสิกส์ แรงดันในท่อจะกระทำในทุกทิศทุกทางและมีปริมาณที่เท่าๆ กันในทุก ส่วนของท่อทางนั้น เช่นนั้นถ้ามีจุดใดจุดหนึ่งอ่อนไหวไร้ความแข็งแกร่งประมาณว่าคุณสมบัติมันลดลงการบีบตีบแบนของท่อก็เกิดขึ้นได้ทั้งด้วยลักษณะของวัสดุมันเองด้วย และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ คุณคิดว่าเรื่องนี้จริงหรือว่าไม่เคยเกิดขึ้นเลย

tw 10_resize
ท่าอากาศวัสดุแข็งแบบหนึ่ง

บางจังหวะที่อากาศไหลเข้าไม่ทันเครื่องยนต์ขาดกำลังไปเพราะท่อทางบีบตัวในยามบูสต์แรงดันจากเทอร์โบทำงาน ด้วยปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างที่ว่าทั้งหมดมาแล้วนั้น การเปลี่ยนชุดท่อทางเดินอากาศเป็นวัสดุที่แข็งแรงจึงเกิดขึ้น ซึ่งวัสดุที่นิยมมาทำเป็นท่อทางเดินอากาศนั้นก็จะเป็นวัสดุทำท่ออย่างพวกแสตนเลสหรือท่อเหล็ก ซึ่งมันก็แตกต่างกันในส่วนของภาพลักษณ์และน้ำหนัก รวมไปถึงความยากง่ายในการขึ้นรูป อีกทั้งความเรียบลื่นของพื้นผิวตรงนี้เป็นหลักการเดียวกันหมด

tw 13_resize
ข้อต่อท่อยางส่วนควบที่จะขาดไม่ได้

สำหรับชุดท่ออากาศที่จะเปลี่ยนก็จะมีรายละเอียดที่รูปแบบ กับขนาดที่ต้องการซึ่งในรถที่ใช้บูสต์สูงกว่าปกติก็มักจะต้องการท่อที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่ทางด้านความยาวมันมักจะโดนบังคับด้วยระยะและลักษณะการติดตั้ง และเมื่อติดตั้งแล้วมันก็ต้องมีส่วนประกอบของท่ออ่อนทนแรงดันสูงมาเป็นตัวช่วยในการเชื่อมต่อ ทั้งหมดไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็น แต่สิ่งที่จะตามมานี่ต่างหากคือสิ่งที่ต้องการรายละเอียด ในการวางจุดยึดตัวท่อและการเผื่อระยะการให้ตัว ซึ่งอย่าลืมว่าตัวท่อมันต้องมีการสั่นสะเทือน แรงสั่นสะเทือนนี้ถ้ามันมากซึ่งมันมักจะมากขึ้นตามระยะเวลาแหละการหย่อนตัว การเกิดเสียงดังจากการกระทบตัวกัน การเสียหายของวัสดุที่สั่นสะเทือนกระทบกันและอาจทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของสิ่งที่กระทบกันเสียหายในที่สุด แต่ถ้าท่อทางเดินอากาศแตกจากการที่มันทนแรงดันอากาศที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ หรือมีการบีบตัวทำให้อากาศไหลไม่สะดวก มันก็ต้องย้อนกลับไปที่การแก้ไขตรงที่จุดเริ่มต้นกัน ซึ่งตรงนั้นมันก็ต้องไปว่ากัน แต่ประเด็นหลักๆ ที่เราว่ากันมันก็ด้วยความจำเป็นและความเหมาะสมอย่างที่ว่ามา

tw 17_resize
โครงสร้างตัวท่อทนแรงดันได้สูง

ในส่วนของที่มาที่จะแสวงหาท่อทางเดินอากาศใหม่ได้นั้น จะมีทั้งในส่วนที่เป็นของสำเร็จรูป คล้ายๆ โจ๊กกล่อง เลือก จ่าย ใส่ หรือจะส่งไปให้เขาจัดการ ยื่นเอกสาร อนุมัติรับบัตรเลยก็ได้ คือ มีการผลิตออกมาอยู่มากมาย แต่กับบางกรณีมันก็สามารถที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ได้เลยตามต้องการ ซึ่งโดยมากสำนักที่ทำท่อไอเสียก็จะจัดการให้ท่านได้ ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหา

tw 15_resize
อินเตอร์คูลเลอร์และท่อทางอีกแบบหนึ่ง

แต่อย่างไรเสียอย่าลืมว่าไม่ใช่เพียงแต่ชุดท่อทางเดินอากาศเท่านั้นที่จะต้องรับและเจอกับแรงดันที่เปลี่ยนแปลง การปรับตั้งอัตราบูสต์เทอร์โบที่เหมาะสมเป็นต้นทางที่จะทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างเหมาะสม ทั้งกับชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องและอายุการใช้งานโดยรวมของเครื่องยนต์…

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save