Hyundai Nexo FCEV เอสยูวีรุ่นใหม่ หัวใจฟิวเซลล์

Hyundai เผยโฉม Nexo FCEV รถเอสยูวีเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่ซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 2 ออกมในงานโซลโมบิลิตี้โชว์ ซึ่งนอกจากรถรุ่นใหม่จะมาพร้อมกับดีไซน์ที่ทันสมัยมากขึ้นแล้ว ยังมีความสามารถในการใช้งานมากขึ้น ส่วนระยะการเดินทางเมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มทางผู้ผลิตตั้งเป้าไว้ที่ 700 กิโลเมตร รวมไปถึงรถยังมากับระบบช่วยขับที่ล้ำหน้า

Hyundai Nexo FCEV รุ่นใหม่มาในขนาดตัวรถที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้าทุกด้าน ด้วยความยาว 4,750 มม. กว้าง 2,790 มม. สูง 1,865 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,790 มม. ด้านการออกแบบรถที่ใช้รถคอนเซ็ปต์ Initium ซึ่งเผยโฉมออกมาเมื่อปี 2024 เป็นพื้นฐานมากับภาษาการออกแบบ Art of Steel ใหม่ของแบรนด์ ที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและรูปแบบที่เป็นธรรมชาติของวัสดุ แสดงถึงความทนทานและประโยชน์ของเหล็กกล้า โดยความโดดเด่นภายนอกรถอยู่ที่ไฟ HTWO Lamps ที่ถูกออกแบบสำหรับรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงโดยเฉพาะ รวมทั้งมีไฟ 4 Dot Lamps ที่ทำให้รถมีความโดดเด่นเมื่อขับตอนกลางคืน

ห้องโดยสารของรถเอสยูวีเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่ถูกระบุว่ามีพื้นที่กว้าง รวมทั้งได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายของผู้โดยสาร มีการใช้วัสดุที่มีความอ่อนนุ่มพร้อมลายที่มีรูปแบบสร้างความรู้สึกอบอุ่นและสบายของบ้าน นอกจากนี้รถยังมีจอโค้งที่ออกแบบโดยมีผู้ขับเป็นศูนย์กลางซึ่งมีจอแสดงข้อมูลการขับและจอ Infotainment ขนาด 12.3 นิ้วยาวต่อเนื่องในกรอบเดียวกัน รวมทั้งมีจอแสดงภาพแทนกระจกข้าง ขณะที่คอนโซลกลางของรถถูกออกแบบในลักษณะ Island-type พร้อมมีพื้นที่เก็บของมาให้ใช้

รถให้ความสบายในการเดินทางด้วยเบาะแถวแรกแบบ Premium Relaxation Seat พร้อมที่รองขา นอกจากนี้เบาะแถวแรกยังมีด้านหลังที่บางเพื่อเพิ่มพื้นที่ช่วงขาและเข่าให้กับผู้โดยสารแถวที่สอง โดยเบาะยังมีระบบระบายอากาศ และสามารถปรับเอนได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า รวมไปถึงเบาะแถวที่สองมีพื้นที่ Headroom และ Shoulder room มากขึ้น ขณะที่ประตูหลังของรถสามารถเปิดได้กว้างขึ้นเพื่อให้สามารถเข้าออกรถได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ยังบอกว่ารถรุ่นใหม่ของตนมีการใช้วัสดุเพื่อยั่งยืนทั่วทั้งรถ

ด้านระบบขับเคลื่อนของรถซึ่งมีเซลล์เชื้อเพลิงและระบบเพาเวอร์อีเล็กทรอนิกเป็นศูนย์กลางได้รับการปรับปรุงเพิ่มขึ้นประสิทธิภาพในทุกด้านโดยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้กำลังสูงสุด 110 kW เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน 16 เปอร์เซ็นต์ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าของรถมีกำลัง 150 kW หรือ 201 แรงม้า ทำให้รถมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. เร็วขึ้นจาก 9.2 วินาทีเป็น 7.8 วินาที ถังเก็บไฮโดรเจนของรถถูกเพิ่มความจุมากขึ้นจาก 6.38 กิโลกรัมในรุ่นก่อนหน้าเป็น 6.69 กิโลกรัม โดยที่ทางผู้ผลิตตั้งเป้าให้รถเดินทางได้ถึง 700 กิโลเมตรเมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มความจุ และระบุว่าใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงแค่ 5 นาทีจะสามารถเดินทางได้มากกว่า 700 กิโลเมตร

รถยังมาพร้อมกับความอเนกประสงค์ในการใช้งานอย่างการทำงาน Vehicle-to-load รวมทั้งยังมีความสามารถในการลากจูงได้ถึง 1,000 กิโลกรัม และมาพร้อมกับเทคโนโลยี Advanced Driver Assistant System ล่าสุดที่เต็มไปด้วยการทำงานต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการชน

ด้านการทำตลาดรถเอสยูวีเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่จะมีในช่วงปลายปี 2025 นี้ ทำให้ตอนนี้ยังไม่มีราคารถออกมา

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save