Hyundai / Kia พัฒนา 3 เทคโนโลยีควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสาร
Hyundai Motor Group โชว์ 3 เทคโนโลยีควบคุมอุณหภูมิที่ถูกออกแบบเพื่อเพิ่มความสบายผู้อยู่ในรถรวมทั้งยังช่วยให้ประหยัดพลังงาน ทั้งการลดอุณหภูมิในห้องโดยสาร สร้างความอุ่นในห้องโดยสาร และละลายน้ำแข็งที่กระจกได้รวดเร็วเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสภาพอากาศหนาวเย็น
นวัตกรรมแรกที่ทาง Hyundai Motor Group พัฒนาเพื่อใช้ในการควบคุมอุณหภูมิรถคือฟิล์มที่ถูกเรียกว่า Nano Cooling Film ที่ถูกระบุว่าสามารถลดอุณหภูมิได้ถึง 12 องศาเซลเซียสโดยใช้เทคโนโลยีวัสดุนาโน ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่ารถที่มีกระจกปกติมีอุณหภูมิภายในห้องโดยสารถึง 48.5 องศาเซลเซียส ขณะที่รถติดฟิล์ม Nano Cooling มีอุณหภูมิในห้องโดยสาร 36.0 องศาเซลเซียส
นอกจากนี้ยังระบุว่าฟิล์มที่พัฒนาขึ้นมาไม่เพียงป้องกันรังสีอินฟราเรดจากภายนอกรถเหมือนฟิล์มติดรถยนต์ปกติเท่านั้น แต่ยังทำให้ความร้อนภายในรถออกไปสู่ภายนอกได้ด้วย โดยฟิล์มประกอบด้วย 3 ชั้น ซึ่ง 2 ชั้นแรกจะทำหน้าที่สะท้อนพลังงานแสงอาทิตย์ ขณะที่อีกชั้นปล่อยให้คลื่นแสงอินฟราเรดช่วงกลางออกมา ซึ่งฟิล์มที่พัฒนาสามารถใช้ร่วมกับฟิล์มติดรถยนต์ทั่วไปได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อแสงที่ผ่านเข้าสู่ภายในรถ
เทคโนโลยีต่อมาคือระบบกระจายความร้อนใต้พื้นรถหรือ Underfloor Radiant Heating System ที่ถูกออกแบบเพื่อสร้างความอุ่นให้ผู้โดยสารในฤดูหนาวโดยใช้เวลาไม่กี่นาที โดยระบบนี้จะใช้ส่วนที่สร้างความร้อนที่ปล่อยความร้อนออกมาในช่วงขาผู้โดยสารเพื่อสร้างความอุ่นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อใช้ระบบที่พัฒนาใหม่นี้ร่วมกับระบบปรับความอุ่นที่มีอยู่แล้วในรถจะทำให้ประหยัดพลังงานได้ถึง 17 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งยังใช้เวลาน้อยลงเพื่อให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการ เพราะสร้างความอุ่นให้แก่ส่วนล่างของร่างกายได้ด้วยเวลาไม่ถึง 3 นาที นอกจากนี้ด้วยการที่ระบบนี้ช่วยให้ประหยัดพลังงาน จึงถูกคาดการว่าจะช่วยเพิ่มระยะการเดินทางของรถไฟฟ้าได้ด้วย
โดยระบบ Radiant Heating System ที่อยู่ใน Kia EV9 ใช้แผงความร้อน 9 แผงติดตั้งตามส่วนต่างๆ อย่างฐานแกนพวงมาลัย ประตูทั้งด้านผู้ขับและผู้โดยสาร คอนโซลกลาง รวมทั้งช่องเก็บของหน้าผู้โดยสารที่เบาะหน้า
เทคโนโลยีสุดท้ายที่ถูกนำออกมาโชว์คือกระจก Metal-Coated Heated Glass ที่ช่วยกำจัดน้ำแข็งและความชื้นเพื่อช่วยให้มีทัศนวิสัยการขับขี่ดีขึ้น โดยเทคโนโลยีนี้ถูกระบุว่าใช้ระบบ 48V ซึ่งสามารถละลายน้ำแข็งบนผิวกระจกได้ภายใน 5 นาทีขณะที่มีอุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส เร็วกว่าระบบปกติที่ทำงานโดยระบบปรับอากาศถึง 4 เท่าและใช้พลังงานน้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ในวันที่อากาศร้อน Metal-Coated ยังทำหน้าที่ป้องกันพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้สูงสุดถึง 60 เปอร์เซ็นต์
ทางHyundai Motor Group เปิดเผยว่าได้ยื่นจดสิทธิบัตร Metal-Coated Heeated Glass ทั้งในประเทศตนเองและอีกหลายประเทศ พร้อมวางแผนที่จะใช้กับรถของตนในอนาคต
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.