Hyundai / Kia พัฒนา 3 เทคโนโลยีควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสาร

Hyundai Motor Group โชว์ 3 เทคโนโลยีควบคุมอุณหภูมิที่ถูกออกแบบเพื่อเพิ่มความสบายผู้อยู่ในรถรวมทั้งยังช่วยให้ประหยัดพลังงาน ทั้งการลดอุณหภูมิในห้องโดยสาร สร้างความอุ่นในห้องโดยสาร และละลายน้ำแข็งที่กระจกได้รวดเร็วเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสภาพอากาศหนาวเย็น

นวัตกรรมแรกที่ทาง Hyundai Motor Group พัฒนาเพื่อใช้ในการควบคุมอุณหภูมิรถคือฟิล์มที่ถูกเรียกว่า Nano Cooling Film ที่ถูกระบุว่าสามารถลดอุณหภูมิได้ถึง 12 องศาเซลเซียสโดยใช้เทคโนโลยีวัสดุนาโน ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่ารถที่มีกระจกปกติมีอุณหภูมิภายในห้องโดยสารถึง 48.5 องศาเซลเซียส ขณะที่รถติดฟิล์ม Nano Cooling มีอุณหภูมิในห้องโดยสาร 36.0 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ยังระบุว่าฟิล์มที่พัฒนาขึ้นมาไม่เพียงป้องกันรังสีอินฟราเรดจากภายนอกรถเหมือนฟิล์มติดรถยนต์ปกติเท่านั้น แต่ยังทำให้ความร้อนภายในรถออกไปสู่ภายนอกได้ด้วย โดยฟิล์มประกอบด้วย 3 ชั้น ซึ่ง 2 ชั้นแรกจะทำหน้าที่สะท้อนพลังงานแสงอาทิตย์ ขณะที่อีกชั้นปล่อยให้คลื่นแสงอินฟราเรดช่วงกลางออกมา ซึ่งฟิล์มที่พัฒนาสามารถใช้ร่วมกับฟิล์มติดรถยนต์ทั่วไปได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อแสงที่ผ่านเข้าสู่ภายในรถ

เทคโนโลยีต่อมาคือระบบกระจายความร้อนใต้พื้นรถหรือ Underfloor Radiant Heating System ที่ถูกออกแบบเพื่อสร้างความอุ่นให้ผู้โดยสารในฤดูหนาวโดยใช้เวลาไม่กี่นาที โดยระบบนี้จะใช้ส่วนที่สร้างความร้อนที่ปล่อยความร้อนออกมาในช่วงขาผู้โดยสารเพื่อสร้างความอุ่นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อใช้ระบบที่พัฒนาใหม่นี้ร่วมกับระบบปรับความอุ่นที่มีอยู่แล้วในรถจะทำให้ประหยัดพลังงานได้ถึง 17 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งยังใช้เวลาน้อยลงเพื่อให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการ เพราะสร้างความอุ่นให้แก่ส่วนล่างของร่างกายได้ด้วยเวลาไม่ถึง 3 นาที นอกจากนี้ด้วยการที่ระบบนี้ช่วยให้ประหยัดพลังงาน จึงถูกคาดการว่าจะช่วยเพิ่มระยะการเดินทางของรถไฟฟ้าได้ด้วย

โดยระบบ Radiant Heating System ที่อยู่ใน Kia EV9 ใช้แผงความร้อน 9 แผงติดตั้งตามส่วนต่างๆ อย่างฐานแกนพวงมาลัย ประตูทั้งด้านผู้ขับและผู้โดยสาร คอนโซลกลาง รวมทั้งช่องเก็บของหน้าผู้โดยสารที่เบาะหน้า

เทคโนโลยีสุดท้ายที่ถูกนำออกมาโชว์คือกระจก Metal-Coated Heated Glass ที่ช่วยกำจัดน้ำแข็งและความชื้นเพื่อช่วยให้มีทัศนวิสัยการขับขี่ดีขึ้น โดยเทคโนโลยีนี้ถูกระบุว่าใช้ระบบ 48V ซึ่งสามารถละลายน้ำแข็งบนผิวกระจกได้ภายใน 5 นาทีขณะที่มีอุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส เร็วกว่าระบบปกติที่ทำงานโดยระบบปรับอากาศถึง 4 เท่าและใช้พลังงานน้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ในวันที่อากาศร้อน Metal-Coated ยังทำหน้าที่ป้องกันพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้สูงสุดถึง 60 เปอร์เซ็นต์

ทางHyundai Motor Group เปิดเผยว่าได้ยื่นจดสิทธิบัตร Metal-Coated Heeated Glass ทั้งในประเทศตนเองและอีกหลายประเทศ พร้อมวางแผนที่จะใช้กับรถของตนในอนาคต

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save