ขับอย่างไรให้ปลอดภัยในเส้นทางภูเขาที่ลื่นและลาดชัน

ขับให้ปลอดภัย

เส้นทางขึ้น-ลง เนินเขาชันๆ จะพบเห็นได้มากแถวภาคเหนือ ซึ่งเป็นทางดอย นอกจากจะแคบแล้ว สองข้างทางมักจะเป็นหน้าผาหรือไม่ก็เหว ถือว่าอันตรายมาก วิธีการอย่างแรกควรปรับเบาะให้ตั้งตรงกว่าปกติ  เพิ่มทัศนะวิสัยที่ดีกว่า ช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องโหนพวงมาลัย  ใช้เกียร์และรอบเครื่องยนต์ให้เหมาะสม ขณะขับตามกันเป็นขบวน ควรรอให้รถคันหน้าขับขึ้นให้ถึงยอดเนินก่อน แล้วจึงค่อยขับตามขึ้นไป  เพราะการขับชิดกันมากเกินไป  อาจจะเกิดอันตรายจากรถคันหน้าถอยหลังหรือลื่นไถลลงมาชนเอาได้

เมื่ออยู่ในเส้นทางจุดไหนที่อันตรายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นขาขึ้นหรือลง พยายามขับลงไปในร่องเอาไว้ หรือถ้ามีไลน์เดิมของรถคันหน้าอยู่ ก็พยายามขับไปตามไลน์เดิม อย่าพยายามๆ ขับปีนออกนอกไลน์ หรือฝืนรถไม่ให้ลงร่อง เพราะช่องหรือคันดินนั้นจะเป็นตัวช่วยบล็อกล้ออย่างดี ไม่ให้ลื่นไถลออกนอกเส้นทาง

จอดรถบนดอยให้ปลอดภัย

ปกติการจอดรถในพื้นที่ราบ ก็แค่ใส่เกียร์ว่าง ดึงเบรกมือ แต่ในเส้นทางออฟโรดที่เต็มไปด้วยอุปสรรคที่หลากหลาย มีวิธีการที่ยุ่งยากและช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะบนพื้นที่เอียงหรือลาดชัน มีวิธีการง่ายๆ นั่นก็คือให้หักล้อประมาณ 25 องศา ในทิศทางตรงกันข้ามกับเหวหรือไหล่ทาง โดยให้ล้อยันอยู่กับผนังหรือตลิ่งดิน เพราะถ้าเกิดเบรกมือไม่อยู่ หรือเกียร์หลุด รถก็จะไม่ไหลไปไหน เมื่อจอดรถในลักษณะดังกล่าวแล้ว อย่าลืมเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งถอยหลัง (เกียร์ธรรมดา) หรือเข้าตำแหน่งเกียร์ P (เกียร์อัตโนมัติ) และเพื่อให้ความมั่นใจเพิ่มขึ้นก็ควรหาก้อนหินมารองหลังล้อด้วย อ้อ…เมื่อออกรถแล้วอย่าลืมว่า ล้อของเรายังอยู่ในตำแหน่งเลี้ยวและมีก้อนหินรองล้ออยู่ด้วยนะครับ

ลดลมยาง เพิ่มหน้าสัมผัส

หากยางสามารถสัมผัสพื้นผิวของถนนได้มาก ก็จะช่วยให้รถกระจายน้ำหนักได้สมดุลมากขึ้น ยางจะสามารถดูดซับแรงกระทบได้มากขึ้นโดยเฉพาะทางขรุขระ และช่วยยึดเกาะถนนและลดแรงกระแทกได้ในเวลาเดียวกัน แต่การลดขนาดแรงดันของยางจะแตกต่างกันตามพื้นที่และอุปสรรค เช่น เส้นทางดอยกาดผีเป็นทางขึ้น-ลงเขาลื่นๆ ยางที่แข็งเกินไปจะไม่ค่อยยึดเกาะเส้นทางเท่าไรนัก ผิดกับยางที่ลมยางอ่อนจะช่วยเพิ่มหน้าสัมผัสและการตะกุยได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการหักเลี้ยวกะทันหัน หรือจุดที่เสี่ยงต่อการทำให้ยางหยุดขอบ และเมื่อเดินทางสู่เส้นทางปกติแล้ว ต้องเติมลมยางกลับไปเหมือนเดิมทุกครั้งนะครับ

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save