Ford เผยการพัฒนาห้องโดยสารที่เงียบสงบของ Everest

หากถังน้ำมีรูรั่ว น้ำก็จะไหลซึมออกมา เช่นเดียวกันรอยต่อระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ ของรถก็อาจทำให้เกิดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้

“การติดตามและตรวจสอบเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ผ่านทั้งระบบเสมือนจริงและจากรถคันจริงคือภารกิจหลักของทีม NVH ของฟอร์ดที่ศึกษาเรื่องระดับเสียง (N – noise) ความสั่นสะเทือน (V – vibration) และความกระด้างของเสียง (H – harshness)” ดร.มาร์ค ทอมป์สัน วิศวกรทีม NVH ของ Ford Ranger และ Ford Everest เผย “ลูกค้าฟอร์ด เอเวอเรสต์ ต้องการความเงียบ และปราศจากเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร เพื่อให้ทุกคนในรถได้ยินเสียงบทสนทนาอย่างทั่วถึงไม่ว่าจะนั่งอยู่ตำแหน่งไหนในรถ”

“ดัชนีความชัดเจนของเสียงภายในห้องโดยสารของ Ford Everest ถือว่าอยู่ในระดับดีมาก ผู้โดยสารที่นั่งเบาะหลังสามารถพูดคุยกับคนขับได้แบบสบายๆ โดยไม่จำเป็นต้องพูดให้ดังขึ้น”

Ford Everest ห้องโดยสาร

ทีม NVH ใช้ดัชนีความชัดเจนของเสียง (Articulation Index) ซึ่งเป็นมาตรฐานในการวัดเปอร์เซ็นต์การได้ยินเสียงในบทสนทนาแบบตัวต่อตัวเพื่อทดสอบว่าผู้โดยสารสามารถพูดคุยกันได้อย่างง่ายดายเพียงใด

พัฒนาคุณภาพเสียงให้ชัดเจนตั้งแต่การร่างแบบ

ก่อนที่รถต้นแบบจะถูกพัฒนาขึ้น ทีม NVH ใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงไปกับการทดสอบแรงดันเสมือนจริง และวิเคราะห์การไหลเวียนอากาศที่ซับซ้อนภายในรถ Ford Everest เพื่อให้มั่นใจว่ามีเพียงอากาศที่จำเป็นต่อการระบายอากาศเท่านั้นไหลเข้าสู่ห้องโดยสาร (ประมาณ 100 ลิตรต่อวินาที)

“เรานำระบบคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ (CAD) มาช่วยประเมินเพื่อให้แน่ใจว่าทุกจุดเชื่อม รอยต่อ และการซีลยางเป็นไปอย่างรัดกุมและแน่นหนาทุกจุด นอกจากนี้ เรายังทดสอบโดยใช้เครื่องมือจำลองแบบต่างๆ เพื่อตรวจสอบและอุดรอยรั่วก่อนเริ่มผลิตรถต้นแบบ” ดร.ทอมป์สัน กล่าว

เมื่อทดสอบด้วยระบบเสมือนจริงผ่านแล้ว จึงมีการพัฒนารถต้นแบบเพื่อการทดสอบทางกายภาพซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวดของฟอร์ด กระบวนการตรวจสอบการรั่วไหลของอากาศเริ่มจากการอัดอากาศเข้าไปให้เต็มด้านในรถที่ปิดประตู หน้าต่าง และช่องระบายอากาศทั้งหมดเพื่อสร้างสภาวะแรงดันบวก จากนั้นจึงใช้มาตรวัดมวลอากาศ (Mass Airflow Sensors) มาตรวจจับปริมาณและความเร็วในการรั่วไหลของอากาศ

Ford Everest ห้องโดยสาร

Ford Everest ห้องโดยสาร

มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

เมื่อรถต้นแบบผ่านการทดสอบและเริ่มมีการผลิตรถจริงในโรงงาน ขั้นตอนการทดสอบแรงดันเพื่อให้มั่นใจว่าห้องโดยสารของรถแต่ละคันจะเงียบสงบยังคงดำเนินต่อไป

“เราทดสอบแรงดันรถที่โรงงานผลิตออกมาทุกวันไม่มีเว้น” ดร.ทอมป์สัน กล่าว “เราสุ่มตัวอย่างรุ่นย่อยต่างๆ ทุกรุ่นในไลน์อัพของฟอร์ด เอเวอเรสต์ออกมาจากสายพานการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ห้องทดสอบในโรงงาน ซึ่งเราจะทดสอบแรงดันโดยใช้เซนเซอร์ขั้นสูงในการตรวจวัดการรั่วไหลของอากาศ”

“ผลการตรวจสอบการรั่วไหลของอากาศจะถูกแสดงผลแบบเรียลไทม์ไปยังทีมงานทั้งที่โรงงานผลิตและที่ออสเตรเลียเพื่อให้แน่ใจว่าการผลิตรถฟอร์ด เอเวอเรสต์ทุกคันเป็นไปตามข้อกำหนดการออกแบบความหนาแน่นของอากาศ” ดร.ทอมป์สัน กล่าว

วัสดุสำคัญในการส่งมอบความเงียบภายในห้องโดยสาร

การรังสรรค์ห้องโดยสารที่เงียบสงบไม่ได้อยู่ที่การใช้ซีลที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเท่านั้น แต่มาจากหลายองค์ประกอบ ภายใต้หัวใจสำคัญคือคุณภาพและความแม่นยำ ทีมผลิตรถยนต์ได้สรรหาและเลือกใช้วัสดุซีลคุณภาพสูงมากมายเพื่อดูดซับเสียงรบกวน ประกอบด้วย

• กาวที่ใช้ยึดแผ่นโลหะแต่ละแผ่นเข้าด้วยกัน

•แผ่นกั้นความร้อนภายในโครงสร้างรถยนต์ที่ขยายตัวและเติมเต็มช่องว่างต่างๆ ของรถ ขณะที่รถเคลื่อนตัวผ่านเตาอบสี

• ปะเก็นยางหรือคลิปที่ถูกจัดวางอย่างแม่นยำเพื่อยึดกับวัสดุด้านนอก ตั้งแต่เสาอากาศบนหลังคาไปจนถึงชุดสายไฟบนพื้นตัวถัง

“Ford ได้ออกแบบ และพัฒนาวิธีการซีลรถยนต์เป็นอย่างดีในทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อให้มั่นใจว่าห้องโดยสารของรถฟอร์ด เอเวอเรสต์จะเงียบสนิทจริงๆ” ดร.ทอมป์สัน กล่าวสรุป

Everest Wildtrack

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: ฟอร์ด ประเทศไทย

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save