Heat Belt เข็มขัดนิรภัยทำความร้อนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเมืองหนาว

ตามปกติแล้วในประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นมักมีพวงมาลัยและเบาะปรับความอุ่นได้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถบางรุ่น แต่ล่าสุด ZF ได้มีการพัฒนา Heat Belt หรือเข็มขัดนิรภัยปรับความอุ่นได้ออกมา ซึ่งนอกจากช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายแล้วยังระบุว่าสามารถช่วยให้รถไฟฟ้าประหยัดพลังงานมากขึ้นส่งผลให้เดินทางได้ไกลขึ้นด้วย

เข็มขัดนิรภัยปรับความอุ่นได้ Heat Belt ของ ZF ถูกระบุว่าออกแบบมาเพื่อให้รูปแบบความอุ่นใกล้กับร่างกายคนและสามารถใช้งานได้ดีที่สุดเมื่อใช้ร่วมกับเบาะปรับความอุ่นได้ โดยเข็มขัดนิรภัยจะให้ความอบอุ่นทันทีที่ผู้ขับเริ่มขับรถด้วยการปล่อยความร้อนอุณหภูมิประมาณ 36-40 องศาเซลเซียสออกมา ซึ่งจุดเด่นของ Heat Belt ถูกระบุว่าลดความต้องการใช้พลังงานในการสร้างความร้อนลงเมื่อเทียบกับการใช้ระบบปรับอากาศปกติของรถ เนื่องจากเป็นการเน้นไปที่ร่างกายของผู้ขับรถและผู้โดยสารแทนการสร้างความอุ่นให้กับทั่วทั้งห้องโดยสาร

ประโยชน์ที่ได้ตามมาของ Heat Belt คือช่วยลดการใช้พลังงานของรถซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในรถไฟฟ้า BEV ที่ระบบปรับอากาศใช้พลังงานจากแบตเตอรี ในขณะที่รถใช้เครื่องยนต์สันดาปใช้ความร้อนที่ปล่อยออกมาของเครื่องยนต์ ซึ่งหมายความว่าหากใช้เข็มขัดนิรภัยปรับความอุ่นได้จะมีการใช้พลังงานแบตเตอรีน้อยลงซึ่งเป็นการเพิ่มระยะการเดินทางให้กับรถไฟฟ้าได้มากขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ภายใต้สภาพอากาศที่หนาวเย็นซึ่งมักส่งผลกระทบต่อรถไฟฟ้า

ด้วยอัตราการใช้พลังงานที่ลดลงซึ่งเพิ่มระยะการเดินทางให้รถไฟฟ้า BEV ของ Heat Belt ตามที่ ZF ระบุ หมายความว่ารถไฟฟ้า BEV ที่ปกติเดินทางได้ 322 กิโลเมตรในสภาพอากาศที่หนาวเย็นจะมีระยะการเดินทางเพิ่มขึ้น 48 กิโลเมตรเมื่อใช้ Heat Belt แทนการใช้ระบบปรับอากาศตามปกติเพื่อสร้างความอุ่นในห้องโดยสาร

นอกจากนี้ Heat Belt ของ ZF ยังไม่ได้มีลักษณะที่หนามากไปกว่าเข็มขัดนิรภัยปกติ เนื่องจากใช้สิ่งที่เรียกว่า Special Webbing และ Heating Conductor Woven ในโครงสร้างของเข็มขัดนิรภัย รวมไปถึงยังมีการใช้งานและมาตรฐานการป้องกันผู้ขับและผู้โดยสารเหมือนกับเข็มขัดนิรภัยปกติ และไม่ต้องใช้อุปกรณ์สำหรับรั้งเข็มขัดนิรภัยเป็นพิเศษจึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถติดตั้ง Heat Belt กับรถของตนได้ง่าย

อย่างไรก็ตามทาง ZF ไม่ได้ระบุว่าเข็มขัดนิรภัยปรับความอุ่นได้ที่พัฒนาออกมานี้พร้อมสำหรับการผลิตออกมาใช้งานหรือยัง ซึ่งหากพร้อมผลิตเมื่อใดก็อาจกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถไฟฟ้าในประเทศที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นได้

 

 

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save