Ford เผยศาสตร์แห่งรถกระบะ-แนะนำโหมดการขับขี่ Ranger Raptor X พร้อมพาคุณพิชิตทุกเส้นทาง

ระบบกันสะเทือนสไตล์รถแข่ง, ระยะล้อที่กว้างขึ้น และแชสซีที่เสริมความแข็งแกร่งมาเป็นพิเศษ พร้อมดีไซน์สไตล์สปอร์ตด้วยสติกเกอร์กราฟฟิกสไตล์ ‘Over the Top’ รอบคัน เพิ่มความดุดันด้วยชุดแต่งสีดำพร้อมโรลบาร์แบบยาว ชุดหูลากหน้ารถสีแดงสไตล์สปอร์ต ทั้งหมดนี้เป็นองค์ประกอบของ Ford Ranger Raptor X ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้คุณพิชิตทุกเส้นทางออฟโรดสุดท้าทายได้ด้วยความเร็วสูงภายใต้การควบคุมที่ดีเยี่ยม

1 ในองค์ประกอบหลักที่ช่วยในการควบคุมรถของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ คือระบบ Terrain Management System (TMS) ที่มีโหมดการขับขี่ทั้งหมดถึง 6  รูปแบบ รวมถึงโหมดบาฮา (Baja) อันเป็นเอกลักษณ์

“โหมดการขับขี่เหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์” ร็อบ ฮิวโก้ วิศวกรหัวหน้าฝ่ายประสบการณ์การขับขี่ของฟอร์ด ออสเตรเลีย กล่าว “ไม่ว่าจะเป็นโหมด Track หรือโหมดแข่งทางตรง Drag Strip ใน Mustangeไปจนถึงโหมดการขับขี่เส้นทางออฟโรดแบบต่างๆ ใน Ranger Raptor ล้วนเป็นดีเอ็นเอของ Ford Performance”

นอกจากนี้ระบบ TMS ยังถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ “ชีวิตง่ายขึ้นและช่วยให้รถลุยไปทุกเส้นทางได้อย่างง่ายดาย สำหรับผู้ขับขี่มือเก๋า ระบบนี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์ขับขี่ไปขึ้นอีกขั้น” จัสติน คาปิชิอาโน ผู้จัดการโปรแกรมฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ กล่าวเสริม

โหมดการขับขี่คืออะไร?

เนื่องจากสภาพเส้นทางแต่ละรูปแบบทั้งโคลน, หิน, หญ้า, กรวด, ทราย และหิมะ ต่างต้องการการตอบสนองจากรถแตกต่างกัน ระบบ TMS หรือโหมดการขับขี่ใน Ranger Raptor และ Ranger Raptor X จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้รถพร้อมรับมือกับแต่ละสภาพเส้นทางได้อย่างเหมาะสม

“แต่เราก็ไม่ควรเลือกโหมดการขับขี่แบบสุ่มๆ” ร็อบ กล่าว “ผู้ขับขี่ควรต้องรู้ว่าจะต้องใช้โหมดการขับขี่อะไรและทำไมถึงใช้โหมดนี้ อย่างเช่น โหมดสปอร์ตเหมาะสำหรับการขับขี่บนถนนเมื่อขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ  โหมดหญ้า/กรวดหิน/หิมะต้องใช้การขับเคลื่อน 4H เท่านั้น ขณะที่โหมดโคลน/ทราย และโหมดบาฮา ใช้การขับเคลื่อนแบบ 4H หรือ 4L ก็ได้ แต่สำหรับโหมดหิน ต้องขับเคลื่อนแบบ 4L เท่านั้น”

การปรับโหมดการขับขี่แต่ละโหมดเกิดจากการทำงานของระบบซอฟต์แวร์มากกว่าการเปลี่ยนแปลงเชิงกล โดยระบบพร้อมควบคุมการทำงานของหลายๆ องค์ประกอบให้สอดประสานกันตั้งแต่การตอบสนองของคันเร่ง ระบบเกียร์ ระบบเบรกและระบบป้องกันล้อหมุนฟรี  ไปจนถึงการปรับการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

“แนวคิดเบื้องหลังการพัฒนาโหมดการขับขี่ในเรนเจอร์ แร็พเตอร์ และเรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์ คือการช่วยให้นักขับมือใหม่เดินทางไปได้ทุกที่ ส่วนนักขับมือฉมังก็จะได้รับประสบการณ์ขับขี่ที่ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น” จัสติน กล่าว

ควรใช้โหมดขับขี่อะไร?

ไม่ว่าคุณจะขับขี่บนท้องถนนหรือบนเส้นทางออฟโรด Ranger Raptor X มาพร้อมโหมดการขับขี่ที่เหมาะกับทุกการเดินทาง

“ความเข้าใจในการเลือกใช้โหมดการขับขี่ ทำให้ผู้ขับขี่ทั้งที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์สามารถใช้งานรถได้เต็มสมรรถนะ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่อาจเลือกใช้โหมดปกติในการขับขี่บนเส้นทางออฟโรด แต่เพราะฟอร์ดใส่ใจในการพัฒนาโหมดการขับขี่ต่างๆ เพื่อยกระดับสมรรถนะของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ผมจึงอยากแนะนำให้ผู้ขับขี่ทุกท่านลองใช้โหมดการขับขี่ที่เหมาะสม เมื่อคุณออกผจญภัยบนเส้นทางออฟโรดครั้งต่อไป”

โหมดปกติ คือโหมดการขับขี่ในเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ที่เป็นตัวเลือกอัตโนมัติ เหมาะกับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน“คุณใช้โหมดนี้ได้ทั้งบนท้องถนนและเส้นทางออฟโรด ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนแบบ 2 หรือ 4 ล้อก็ตาม” ร็อบ อธิบาย “ถ้าคุณออกจากถนนลาดยาง และมุ่งหน้าสู่ทางลูกรัง โหมดที่แนะนำคือโหมดปกติและการขับเคลื่อนแบบ 4H” จัสติน กล่าว

สำหรับโหมด Sport คันเร่งจะตอบสนองฉับไวขึ้น ขณะที่ระบบส่งกำลังจะลากเกียร์นานกว่าโหมดปกติเล็กน้อย การบังคับพวงมาลัยจะให้ความรู้สึกหนักขึ้นเล็กน้อยในตำแหน่งตั้งตรง

“นอกจากให้ความรู้สึกแบบสปอร์ตในการขับขี่แล้ว  เรายังอยากแนะนำให้คุณใช้โหมดสปอร์ตขณะลากจูงและการขับขี่บนเส้นทางขึ้นหรือลงทางชัน เพราะรถจะลากเกียร์นานกว่าปกติเพื่อลดการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่จำเป็น” จัสติน เผยเคล็ดลับ

โหมดหญ้า/กรวดหิน/หิมะ เหมาะสำหรับพื้นผิวลื่น ซึ่งแตกต่างจากการขับขี่แบบออฟโรดทั่วไป เพราะโหมดนี้เหมาะกับถนนที่มีพื้นผิวลื่น เช่น ถนนที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งหรือถนนที่มีโคลนเละๆ หลังจากฝนตกใหม่ๆ ” ร็อบ กล่าว

“โหมดนี้จะกำหนดให้คุณต้องใช้การขับขี่แบบ 4H  และทำงานโดยลดการตอบสนองของคันเร่ง ช่วยให้คุณไม่เผลอเร่งความเร็วมากเกินไปบนถนนลื่นๆ ปรับการทำงานของระบบเกียร์ซึ่งรวมถึงการออกตัวที่เกียร์สองแทนที่จะเป็นเกียร์หนึ่ง เป็นต้น” จัสติน กล่าว

โหมดโคลน/ทราย ออกแบบเพื่อใช้ขับบนทรายหรือโคลนลึกๆ ซึ่งจะต้องรักษาการจ่ายกำลังที่เหมาะสมและต่อเนื่อง  เมื่อเลือกใช้โหมดนี้ ผู้ขับขี่ต้องปรับเข้าสู่ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ขณะที่การคันเร่งจะไวขึ้นและระบบส่งกำลังจะลากเกียร์ยาวขึ้น โหมดนี้ยังช่วยรักษาโมเมนตัมของรถได้ด้วยการลดความไวของเบรกและการตอบสนองของระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ขณะที่ควบคุมเสถียรภาพการขับขี่จะยอมปล่อยให้รถไถลได้มากขึ้น

“การขับบนพื้นทรายมีความนุ่ม จึงต้องการรถที่ตอบสนองแตกต่างออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงการหมุนของล้อเกินจำเป็นและทำให้รถจม การขับขี่บนเส้นทางที่เป็นทรายและโคลนจึงต้องรักษาโมเมนตัมให้รถขยับอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะพ้นพื้นผิวที่มีดินหลวม ซึ่งบางทีก็สังเกตุได้ยาก” จัสติน กล่าว

โหมดหิน เป็นโหมดการขับขี่ที่ใช้ได้กับการขับเคลื่อนแบบ 4L เท่านั้น โดยคุณใช้โหมดนี้ได้เมื่อต้องการการยึดเกาะถนนสูงมากๆ และควรขับด้วยความเร็วต่ำ ไม่ว่าจะเป็นการฝ่าหินก้อนโตๆ หรือร่องลึก ซึ่งอาจทำให้มีล้อข้างใดข้างหนึ่งลอยขึ้นจากพื้น

“ระบบเบรกป้องกันล้อหมุนฟรีจะยังคงทำงานในขณะที่ใช้โหมดหิน เพื่อรักษาโมเมนตัมให้รถเคลื่อนไปข้างหน้าและรักษาการควบคุมรถขณะขับไปบนเส้นทางที่มีหินก้อนใหญ่ๆ หรือร่องลึก แต่ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวจะหยุดทำงานชั่วคราว เพราะคุณต้องขับด้วยความเร็วต่ำแบบ 4L” ร็อบ พูดถึงหลักการทำงาน “การตอบสนองของคันเร่งจะไวขึ้นเพราะเท้าของผู้ขับขี่อาจจะกระเด็นออกจากแป้นคันเร่งขณะขับ และเราไม่ต้องการให้รถกระตุก ขณะที่ระบบเกียร์จะเน้นใช้เกียร์หนึ่งและเปลี่ยนเกียร์ช้าลง โดยคุณอาจะเลือกเข้สเกียร์แบบธรรมดาเองได้ด้วย”

โหมดบาฮา คือจุดเด่นของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ที่ได้แรงบันดาลใจจากสนามบาฮา 1000 ซึ่งเป็นการแข่งขันออฟโรดสุดหฤโหดอันโด่งดังระดับโลกบนคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย เม็กซิโก โดยเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ได้ผ่านการทดสอบสุดโหดแบบเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Ford F-150 Raptor ทั้งในทะเลทรายบอร์เรโก สปริงส์ ในประเทศสหรัฐฯ และเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขับขับรถข้ามทะเลทรายฟิงค์ เดสเสิร์ท เรซ ในออสเตรเลีย

“โหมดบาฮา ออกแบบมาเพื่อการขับแบบออฟโร้ดด้วยความเร็วสูงที่ไม่มีใครเหมือน คันเร่งและเกียร์ปรับให้ตอบสนองไวขึ้น เพื่อให้ความรู้สึกแบบสปอร์ตมากขึ้น”

“ด้วยแชสซีที่แข็งแรง ความสูงจากพื้นถึงจุดต่ำสุดใต้ท้องรถที่เพิ่มขึ้น โช้คอัพที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษโดย FOX โหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ล้อที่พร้อมลุยทุกเส้นทาง ไปจนถึงเทคโนโลยีช่วยในการขับขี่อัจฉริยะที่ครบครัน ทำให้เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เป็นรถกระบะในตระกูลเรนเจอร์ที่มีสมรรถนะสูงสุดเท่าที่เคยมีมา” จัสติน กล่าวสรุป

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: ฟอร์ด ประเทศไทย

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save