Federal-Flex Asia Cross Country Rally 2014

การแข่งขันรายการนี้นับว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียและจัดแข่งมายาวนานเป็นปีที่ 18 โดยเริ่มต้น ตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งได้จัดแข่งขันติดต่อกันมาทุกปีโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์รวมและจุดเริ่มต้นการแข่ง สำหรับเส้น ทางในการแข่งขันปีนี้เกือบ 2,000 กม.เริ่มต้นจากเมืองพัทยาวันที่ 9 สิงหาคม 2557ไปสิ้นการแข่งขันที่

กรุงพนมเปญเมือง หลวงของกัมพูชาวันที่ 15 ส.ค. มีรถยนต์เข้าแข่งขันจำนวน 23 คัน จากไทย 11 คัน จากญี่ปุ่น 11 คัน และจากกำพูชา 1 คัน ส่วนรถจักรยานยนต์จากญุี่ปุ่่น 11 คัน กัมพูชา 3 คัน และไทย 1 สวีเดน 1 รวม 16 คัน

บรรดานักแข่งส่วนใหญ่ก็เป็นขาเก่าเดิม ๆที่ร่วมแข่งกันมาอย่างยาวนาน และปีนี้มีนักแข่งชื่อดังแชมป์ ดักการ์ พรสรรค์ ศิริวัฒนากุล มาพร้อมกับผู้นำทาง พงษ์เกษม จิตเกษม เมื่อเริ่มแข่งกันรถแข่งก็แยกเป็น 2 กลุ่มโดย ปริยายคือ กลุ่มหัวแถวแข่งกันอย่างเอาจริงเอาจังประมาณ 10 คันแรก ส่วนที่เหลือเป็นนักแข่งญี่ปุ่นที่แข่งกันแบบ เฮฮาสนุกสนานแต่ก็สามารถไปตามเส้นทางวิบากทุรกันดารที่กำหนดไว้ ทุกวันตลอดการแข่งขัน 7 วัน

Leg 0 Super Stage พัทยา 9 ส.ค.

ช่วงเช้าตรวจสภาพรถแข่ง ณ สนามพีระ คาร์ท เซอร์กิต ซึ่งตรงกับการแข่งขันรถทางเรียบรายการ S1R  ในสนามพีระฯ พร้อมทั้งมีการประชุมนักแข่งทั้งหมดทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หลังจากนั้นช่วงบ่ายก็ทำการแข่ง ขัน Super SS ระยะทางสั้นๆ 3.93 กม. นักแข่งญี่ปุ่น #16 คินย่า โมริกาว่า / มาซาฮิโกะ อูชิดะ Isuzu D-Max ทำเวลาเร็วที่สุด, อันดับ 2 #11 ณัฐพล อังฤทธานนท์ /พีระพงศ์ สมบัติวงษ์ Toyota Vigo, อันดับ 3 #1 ไพฑูรย์ ธรรมาศิริกุล/ธันยพัฒน์ มีนิล  Isuzu D-Max V-Cross,

ช่วงค่ำจัดพิธีปล่อยสตาร์ท ณ Walking Street โดยเริ่มปล่อยรถจักรยานยนต์ทั้ง 16 คัน ออกสตาร์ทก่อน ตามด้วยรถยนต์ทั้ง 23 คันออกสตาร์ทตามลำดับเบอร์

Leg 1 SS1 สนามชัยเขต – เขาฉกรรจ์ 10 ส.ค.

SS1 ระยะทาง 193.50 กม. เป็นการเริ่มต้นทำสงครามของกลุ่ม 10 คันแรกอย่างจริงจังบนเส้นทางจาก อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทราไปยัง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว และมีจุดพักครึ่ง PC ที่ระยะ 99.10 กม. ส่วนทางเริ่ม ต้นค่อยข้างจะลื่นแต่รถกลุ่มแรกผ่านไปได้ด้วยดีแต่ส่วนกลุ่มหลังติดกันยาว(ส่วนใหญ่เป็นนักแข่งญี่ปุ่น) ต้องช่วยกัน กว่าจะออกมาได้ต้องเสียเวลาห่างจากกลุ่มที่นำไปนานเป็นชั่วโมง

ผู้ที่ทำเวลานำใน SS1 คือ #11 ณัฐพล อังฤทธานนท์ /พีระพงศ์ สมบัติวงษ์, อันดับ 2 #1 ไพฑูรย์ ธรรมาศิริกุล / ธันยพัฒน์ มีนิล, อันดับ 3 #8 วิชาวัจน์ โชติรวี / อธิกิจ ศรีมงคล

Leg 2 SS2 ลำนางรอง-วัฒนานคร 11 ส.ค.

SS2 ระยะทาง 239.84 กม. เส้นทางดูจะง่ายกว่าวันแรกเนื่องจากไม่มีฝนเป็นเส้นทางที่ใช้ความเร็วได้ จุดเริ่มต้นใกล้ๆกับอ่างเก็บน้ำลำนางรอง อ.โนนดินแดง อ.บ้านกรวด อ.ละหานทราย พื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และผ่านป่า ดิบช่องตากิ่วช่วงระยะทาง 90-105 กม.ติดชายแดนเขมรซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อของจังหวัดบุรีรัมย์และ อ.ตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เข้าจุด PC ที่ระยะทาง 128 กม. และเริ่มต้นสตาร์ทใหม่ที่ระยะทาง 155.50 กม.บริเวณสี่แยก โคคลาน อ.ตาพระยา ช่วง 90 กม.สุดท้ายปลาย SS เส้นทางเลาะป่าเขาใต้เขื่อนพระปรงไปฟินิชที่ระยะ 239.84 กม.

รามผลแข่ง SSS0, SS1 และ SS2 (ฝั่งไทย 3 วัน) #11 ณัฐพล อังฤทธานนท์/พีระพงศ์ สมบัติวงษ์, อันดับ 2 #1 ไพฑูรย์ ธรรมาศิริกุล/ธันยพัฒน์ มีนิล, อันดับ 3 #8 วิชาวัจน์ โชติรวี/อธิกิจ ศรีมงคล

ส่วนตัวเต็ง #18 พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล/พงษ์เกษม จิตเกษม เสียท่ารถหลุดออกนอกทางชนกับเสาไฟฟ้า ช่วงล่างเสียหายต้องเสียเวลาเต็ม Max Time Leg 2 หมดลุ้นที่จะกลับมาอยู่ในกลุ่มหัวแถวอย่างน่าเสียดาย

Leg 3 SS3 สเวย์เชค – บายอน 12 ส.ค.

Leg 3 เริ่มคอนวอยออกจากโรงแรมอรัญเมอเมดฝั่งไทยข้ามแดนเข้าด่อนปอยเปตฝั่งเขมร หลังเสร็จพิธีการ ผ่านแดนเรียบร้อยแล้วคอนวอยจากชายแดนเขมรไปสู่จุดสตาร์ท SS3 ผ่านเมืองบันเทียนเมียนเจย

เข้าจุดสตาร์ทที่ บ้าน Svey Chek ระยะทาง SS3 รวม 171.67 กม. มีจุด PC ที่ระยะทาง 76.34 กม.ที่เมือง Kralanh และไปถึง จุดฟินิชใกล้ๆ กับกำแพงนครธม หลังจากสิ้นสุดปลาย SS นี้แล้ว รถแข่งทุกคันวิ่งผ่านเข้าในบริเวณนครธม สร้างความประทับใจให้กับบรรดานักแข่งและสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก เป็นภาพไฮไลท์ที่สวยงาม

จุดหนึ่งของการแข่งขันครัังนี้

เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันในวันนี้ Leg 3 ไปเรียบร้อยแล้วทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์แต่ปรากฏว่าไม่มีการ ประกาศผลการแข่งขันในช่วงค่ำๆ เช่นปกติที่ผ่านมา สุดท้ายต้องประกาศยกเลิกการแข่งขัน SS3 อันเนื่องมาจาก นักแข่ง ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลาย ๆ คันไม่ทำตามข้อกำหนด Speed Limit ในหมู่บ้านต่างๆ ตลอดเส้นทาง หลายสิบแห่ง แต่หลายคันก็ทำตามโดยชะลอลดความเร็วลงตามคำสั่งในสมุดนำทางที่ระบุไว้ จึงเป็นความไม่ยุติธรรม ต่อคนที่ทำถูกต้อง ส่วนคนที่เหยียบหรือขี่โดยไม่สนใจคำสั่งหรืออ้างว่า GPS เสียก็สุดจะเดาได้ เอาเป็นว่าลงทุนลง แรงแข่งกันมาแทบเป็นแทบตาย แต่สุดท้ายต้องยกเลิก เอวัง !!!

Leg 4 SS4 เมืองพวก – สเวย์เช็ค13 ส.ค.

Leg 4 เป็นเส้นทางย้อนกลับจากเมืองเสียมเรียบกลับไปจังหวัดบันเทียเมียนเจยและจะไปสิ้นสุดที่จังหวัด พะตะบอง SS4 จากเมืองพวกย้อนเส้นทาง (back Track SS3) ระยะทางรวม 188.35 กม. แต่จากจุดสตาร์ทถึง PC ระยะทางแข่งขัน 85.81 กม.ต้องถูกยกเลิกไปอีกเนื่องจากความปลอดภัยที่รถแข่งต้องวิ่งผ่านโรงเรียนและหมู่ บ้านหลายแห่งด้วยความเร็วสูง ซึ่งเป็นปัญหาจากการแข่งใน SS3 ที่ระบบ Speed Limit ไม่สามารถจะบังคับใช้ได้

จึงต้องคอนวอยรถแข่งจากโรงแรม City Angkor ไปนครวัด แล้วคอนวอยต่อไปยังจุด PC สตาร์ทที่เมือง Kralanh  เริ่มต้นแข่งขันที่ระยะทาง 111.99 ไปจุดฟินิชที่บ้าน Svey Chek ระยะทาง 188.35 กม.

ผลแข่ง SS4 #11 ณัฐพล อังฤทธานนท์ /พีระพงศ์ สมบัติวงษ์, อันดับ 2 #18 พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล/พงษ์เกษม จิตเกษม, อันดับ 3 #3 วรพจน์ บุญช่วยเหลือ/ชูพงศ์ ชัยวรรณ

รถแข่งเบอร์ 1 แชมป์เอเชียครอสคันทรีปี 2013 ไพฑูรย์ ธรรมาศิริกุล เดี้ยงชนคอสะพานปูน ข่าวแจ้งว่า เนว์ไม่ขานตกใจ 3 ตัว !!! และอีกคันเบอร์ 16 คินย่า โมริกาว่า/มาซาฮิโกะ อูชิดะ รถพังไปต่อไม่ได้ ทั้งสองคัน บอกลาเขมรกลับบ้าน DNF ในการแข่งขันปีนี้

Leg 5 SS5 พะตะบอง-โพธิสัตย์ 14 ส.ค.

Leg 5 เป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดในเขมร จากเมืองพะตะบองไปเมืองหลวงกรุงพนมเปญ ระยะทางรวม 423 กม.และเป็นทางแข่งขัน SS5 ระยะทาง 206.18 กม. ถือเป็นไฮไลท์จุดแตกหักของการแข่งขันครั้งนี้ เส้นทางค่อนข้างจะ ยากลำบากถ้ามีฝนตกทั้งป่าเขาและทางยาก ๆอยู่หลายช่วง แต่เอาเข้าจริงวันแข่งกลับ

เป็นพื้นที่แห้งอุปสรรคไม่มีที่จะ เกิดปัญหากับนักแข่งได้ มีรถแข่งจากญี่ปุ่นเพียงคันเดียว ที่เกิดปัญหาลื่น ตกขอบทาง….(เกือบตกคลองน้ำ)

ผลแข่ง SS 5 อันดับ 1 #6 ชำนาญ อ่อนศรี/ชลณัฐ โพธิ์พิพัฒน์, อันดับ 2 #11 ณัฐพล อังฤทธานนท์ /พีระพงศ์ สมบัติวงษ์, อันดับ 3 #3 วรพจน์ บุญช่วยเหลือ/ชูพงศ์ ชัยวรรณ

Leg 6 SS6 15 ส.ค.

Leg 6 บทสุดท้ายระยะทางรวม 197.02 กม. เดินทางออกไปจุดสตาร์ท SS6 ซึ่งเป็นช่วงแข่งสุดท้ายระยะ ทางเพียง 51.02 กม. แม้เส้นทางจะแข่งกันสนุกแต่ก็ไม่สามารถจะเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขันได้รถแข่งทุกคันก็ ประคองตัวให้จบการแข่งขันเท่านั้น ฝนไม่ตกเส้นทางแคบๆ ไม่ยากเกินความสามารถของรถแข่งทุกคันที่ผ่านเข้ามา ถึงจุดสุดท้าย

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save