Daihatsu หยุดการผลิต 4 โรงงานในประเทศญี่ปุ่น

หลังเจอการปลอมแปลงข้อมูลทดสอบความปลอดภัยนานกว่า 30 ปี

Daihatsu Motor ผู้ผลิตรถยนตเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่นที่ปัจจุบันมี Toyota เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ใน 4 โรงงานทั่วประเทศญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราว เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากแถลงยอมรับว่ามีการปลอมแปลงข้อมูลทดสอบความปลอดภัยรถยนต์ที่พวกเขาผลิตมานานกว่า 30 ปีตามรายงานของ CNN สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ระดับโลก

ตามการเปิดเผยของตัวแทน Daihatsu คาดว่าพวกเขาจะต้องหยุดการผลิตจนถึงสิ้่นเดือนมกราคมนี้เป็นอย่างน้อย ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพนักงานราว 9,000 คนใน 4 โรงงาน รวมถึงที่เมืองโอซาก้า ซึ่งเป็นฐานบัญชาการใหญ่ของแบรนด์ โดยการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากพวกเขายอมรับว่าคณะกรรมการอิสระตรวจพบหลักฐานการปลอมแปลงผลทดสอบความปลอดภัยรถยนต์มากถึง 64 รุ่น รวมถึงบางโมเดลที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์ Toyota จนทำให้บริษัทแม่ของพวกเขาออกมายอมรับว่าความอื้อฉาวนี้กำลัง “เขย่ารากฐานของบริษัท”

Daihatsu ปลอมข้อมูลทดสอบ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้ Daihatsu ที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กหรือ Kei Car ต้องระงับการส่งรถยนต์ออกนอกประเทศอีกด้วย และเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ หลังจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาพวกเขาเพิ่งยอมรับว่ามีการฝ่าฝืนมาตรฐานทดสอบการชนของรถยนต์มากกว่า 88,000 คัน โดยส่วนใหญ่เป็นการขายภายใต้แบรนด์ Toyota ในตลาดต่างประเทศซึ่งรวมถึงประเทศไทย และมาเลเซีย

สำหรับเหตุการณ์อื้อฉาวระลอกล่าสุดตามรายงานของคณะกรรมการอิสระระบุว่าเจ้าหน้าที่ Daihatsu มีการปลอมแปลง, สร้างข้อมูลเท็จ และการดัดแปลงรถยนต์อย่างไม่เหมาะสมเพื่อให้ผ่านการทดสอบความปลอดภัยมากถึง 174 กรณี โดยตรวจสอบย้อนกลับไปได้ถึงปี 1989 ก่อนจะเริ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับจากปี 2014

Daihatsu ปลอมข้อมูลทดสอบ

ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ Toyota ในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นลดลงทันที 4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และ Daihatsu ยังต้องจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ผลิตชิ้นส่วน 423 บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตรถยนต์อย่างไม่มีกำหนดของพวกเขา โดยมีอีกมากกว่า 4,000 บริษัทที่อยู่ในเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วน และอีกมากกว่า 1,000 บริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องในด้านอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม Daihatsu ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขเงินชดเชยที่ต้องจ่ายให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนในระหว่างหยุดการผลิต โดย Keita Ide ผู้บริหารระดับสูงออกมาเปิดเผยว่า “เราเข้าใจเป็นอย่างดีว่าการหยุดดำเนินธุรกิจ และการจ่ายเงินชดเชยจะมีตัวเลขที่มหาศาล แต่เวลานี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าสถานการณ์นี้จะสิ้นสุดเมื่อใด”

ในตอนนี้คาดว่า Daihatsu กำลังพิจารณาทุกทางเลือกอย่างรอบคอบ หลังจากมีความเป็นไปได้ที่พวกเขาอาจต้องหาแหล่งเงินกู้ก้อนใหญ่จากสถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่น หรืออาจเป็นการหยิบยืมจาก Toyota ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เพื่อชดเชยให้ผู้ผลิตชิ้นส่วน รวมถึงบรรดาตัวแทนจำหน่ายที่จะประสบปัญหาไม่มีรถยนต์ส่งมอบให้ลูกค้าในเวลาอีกไม่นานนี้

Daihatsu ปลอมข้อมูลทดสอบ

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: CNN/Reuters

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save