เผยโฉม Citroën Oli Concept รถยนต์แนวคิดเน้นความยั่งยืน
Citroën เผยโฉมรถคอนเซ็ปต์ปิกอัพไฟฟ้าน้ำหนักเบาที่ไม่เพียงมาในดีไซน์ล้ำอนาคตเท่านั้น แต่ยังระบุว่าเป็นรถที่มีราคาไม่ไกลเกินเอื้อมและเน้นความยั่งยืนด้วยการผลิตจากวัสดุที่ถูกรีไซเคิลมาแล้วและวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ พร้อมกับการใช้โลโก้ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาไม่กี่วันก่อนหน้านี้
Citroën ระบุว่ารถคอนเซ็ปต์ Oli (ออกเสียงว่า All-e) เป็นการวิจัยติดล้อ รถซึ่งมีความยาว 4,200 มม. ถูกออกแบบให้เหมือนของเล่นเพื่อความสนุกเหมือนกับ Ami รถไฟฟ้าขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมของ Citroën พร้อมกับมีลักษณะของตัวรถที่แตกต่างจากรถทั่วไป อย่างการมีกระจกหน้าที่ตั้งตรง และมีกระบะหลังขนาดเล็กบนตัวรถที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมสันชัดเจน นอกจากนี้ทางผู้ผลิตรถยนต์ฝรั่งเศสยังระบุว่ารถคอนเซ็ปต์ของตนมาพร้อมกับระบบ Aero Duct ที่ฝากระโปรงหน้าเพื่อลดการลื่นไถลของรถ
ในด้านรูปลักษณ์ Oli มีด้านหน้าที่แตกต่างจากรถรุ่นอื่นๆ ของ Ctroën อย่างชัดเจนโดยไม่มีกระจังหน้าพร้อมกับมีโลโก้ใหม่สีแดง Infra-Red เข้ากับสีกรอบกระจกหน้า การแต่งที่กันชน และโลโก้ที่ล้อของรถ โดยรถมีทั้งไฟหน้า LED และไฟท้าย LED รูปตัวซี นอกจากนี้ทั้งที่กันชนหน้าและกันชนหลังยังแต่งด้วยวัสดุสีเงินในลักษณะที่ดูเหมือนแผ่นกันกระแทก และให้ความแปลกตาด้วยคิ้วแต่งซุ้มล้อที่ไม่เต็มซุ้มล้อด้านบน ส่วนล้อดีไซน์ล้ำของรถถูกระบุว่าผลิตจากเหล็กกล้าและอลูมินัม โดยจุดเด่นของ Oli ไม่ได้อยู่ที่การออกแบบเท่านั้น แต่ทั้งฝากระโปรงหน้า หลังคา และกระบะหลังใช้วัสดุที่มาจากกระดาษแข็งรีไซเคิล
สำหรับห้องโดยสารถูกออกแบบให้มีเบาะนั่งสีแดง Infra-Red แบบแยก 4 ที่นั่ง ซึ่งผลิตมาจากเทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเธน (TPU) พร้อมกับมี Mesh ผลิตจากการพิมพ์ 3 มิติที่พนักพิงหลัง โดยเบาะนั่งแต่ละตัวจะอยู่บนเฟรมท่อกลมที่ยึดติดกับพื้นรถและมีช็อกแอบซอร์เบอร์ที่เบาะแต่ละตัว
ส่วนแผงแดชบอร์ดซึ่งมีสีสันแสบตาเหมือนกับเบาะนั่งไม่มีจอตรงกลางรวมทั้งจอแสดงข้อมูลผู้ขับตามปกติ แต่มีการออกแบบให้มีแท่นวางสมาร์ทโฟน สวิตช์ปรับควบคุมสำหรับระบบปรับอากาศ ช่องต่อยูเอสบี และชั้นสำหรับวางของ รวมทั้งยังมีลำโพงบลูทูธที่สามารถเคลื่อนย้ายออกได้ โดยทาง Citroën ระบุว่ามีระบบฉายข้อมูลที่เรียกว่า Smartband ที่ฐานกระจกหน้าของรถ ในขณะที่การปรับควบคุมต่างๆ อยู่ที่พวงมาลัย นอกจากนี้พื้นรถยังมีลักษณะโมดูลโดยเป็นแผ่นโฟมเทอร์โมพาสติกโพลียูรีเธนที่สามารถเปลี่ยนได้ และถูกเคลือบป้องกันน้ำเพื่อให้ฉีดน้ำทำความสะอาดได้ โดยที่มีจุดสำหรับถ่ายน้ำออก
ทาง Citroën ระบุว่า Oli ใช้แบตเตอรีความจุ 40 kWh ที่สามารถให้ระยะการเดินทางได้ประมาณ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จเนื่องจากรถมีอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 10 kWh/100 กม. โดยใช้เวลา 23 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 20-80 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งยังรองรับการใช้งาน Vehicle to Grid และ Vehicle to Load จึงทำให้สามารถจ่ายไฟให้กับเครือข่ายพลังงานและอุปกรณ์อื่นได้
อย่างไรก็ตามทาง Citroën ไม่ได้ระบุจำนวนและกำลังแบตเตอรีของ Oli ไว้ แต่รถจะทำความเร็วสูงสุดได้ 110 กม./ชม. และระบุว่าเป็นรถที่ถูกออกแบบเพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานโดยสามารถตกแต่งให้ใหม่แทนการเปลี่ยนรถใหม่ได้ ส่วนรถที่ไม่สามารถขับได้จะกลายเป็นอะไหล่สำหรับ Oli คันอื่นที่ยังใช้งานได้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.