การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องสะดวกพอๆ กับเติมน้ำมันรถยนต์
ฝ่ายบริหารของ Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ให้คำมั่นที่จะสร้างเครื่องชาร์จ 500,000 เครื่อง โดยมีต้นทุนจริงอยู่ที่ประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,379,200 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการติดตั้งสถานีชาร์จต้องใกล้ทางหลวงเพื่อความสะดวกสำหรับผู้ใช้ขับขี่ทางไกล ซึ่งแผนของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการติดตั้งสถานีชาร์จขนาดใหญ่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี
แม้ว่าที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอาจดูเหมือนสถานีบริการน้ำมัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องมีมากกว่าปั๊มน้ำมันอย่างมาก ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 150,000 แห่งทั่วประเทศ ในขณะนี้มีเครื่องชาร์จ 46,000 เครื่องทั่วสหรัฐอเมริกา แต่มีเพียงไม่กี่เครื่องเท่านั้นที่เป็นเครื่องชาร์จแบบเร็วระดับ 3 ซึ่งสามารถชาร์จไฟให้กับรถยนต์ EV ได้ในเวลาเพียง 15 ถึง 45 นาที ที่ชาร์จส่วนใหญ่เป็นแบบระดับ 2 ซึ่งคล้ายกับแบบจุดชาร์ในบ้านและใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงในการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม
ผู้ผลิตรถยนต์ Tesla ได้สร้างเครือข่ายสถานีชาร์จของตนเองแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 900 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา แต่ข้อเสียคือที่ชาร์จของ Tesla เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของทางแบรนด์และไม่สามารถใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นได้
จากข้อมูลของ Britta Gross กรรมการผู้จัดการด้านพลังงาน RMI ได้เปิดทางสำหรับบริษัทเอกชนอย่าง Electrify America ที่จะเข้ามาลงทุนครั้งนี้ เพราะทางรัฐบาลกลางได้เปิดช่องทางให้แล้ว และตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ตลาดเสรีจะนำระบบพื้นฐานการชาร์จไฟฟ้าที่สามารถใช้ได้กับรถทุกแบรนด์เข้ามาเติมเต็มให้กับผู้ใช้งานได้อย่างทั่วถึง
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.