BUMPER …..ทำไม ได้แต่ บอกทำไม

1การตกแต่งรถยนต์ในสไตล์ออฟโรดนั้น มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ล้วนแล้วแต่มาจากผลพวงของการใช้งานเดินทางในเส้นทางทุรกันดารทั้งสิ้น ขอเกริ่นนำกันไว้ก่อนว่าแท้จริงแล้วคำว่า ออฟโรด มีคำจำกัดเอาไว้ว่า มันไม่ใช่เรื่องสำหรับรถธรรมดาซึ่งคำจำกัดความนี้ เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คราวนี้เราจะมารู้จักกับเรื่องราวของการตกแต่งว่า ที่เขาแต่งไปนั้นเพื่ออะไร มีประโยชน์อย่างไร ความจำเป็นจะได้ไม่ต้องร้อง “ทำไม ได้แต่บอก ทำไม” กันอีกต่อไป

หลายคนจะเห็นและสังเกตได้อย่างทันที ตั้งแต่ที่ด้านหน้ากับกันชนหน้า Front Bumper ซึ่งจะมีหลากหลายรูปทรง แต่ด้วยความจำเป็นคือ เรื่องของการปกป้องตัวรถที่ด้านหน้า อย่างที่เข้าใจว่าการเดินทางในเส้นทางออฟโรดที่หลากหลายนั้น การเคลื่อนที่และสิ่งที่จะพบเจอจะไม่สามารถคาดเดาและวางแผนรองรับได้ทั้งหมด กันชนเดิมๆ ของรถที่ถึงจะมีวัสดุแบบไหนก็ตาม แม้แต่เป็นโลหะ แต่ด้วยโครงสร้างความแข็งแรง การติดตั้งกับตัวรถและความจำเป็นจึงจะเห็นกันชนหน้าในแบบที่เราคุ้นชิน

2

แบบของกันชนที่มีการผลิตมาในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่ปกป้องทั่วทั้งบริเวณด้านหน้าเท่านั้น แบบที่ปกป้องเพิ่มเติมขึ้นไปยังบริเวณไฟหน้าฝากระโปรง กระจังหน้าที่เราคุ้นชินว่ามีเขา Bull Bar จะหนึ่ง สองหรือสามเขาก็ตาม แต่ยังมีแบบที่สร้างมาปกป้องเพียงแต่ช่วงกลาง NUDGE BAR หรือสามารถถอดเขาออกได้ตามสไตล์การออกแบบ แต่สำหรับรถยนต์ออฟโรดแท้ๆ การปกป้องโดยกันชนที่มี Bull Bar จะเป็นสิ่งที่นิยมความเหมาะสม ส่วนพวกกันชนแบบ NUDGE BAR จะทำออกมาสำหรับเป็นทางเลือกในการตกแต่งและความต้องการ

วัสดุของกันชน แน่นอนว่าจะต้องเป็นโลหะที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งนอกจากจะออกแบบมาสำหรับการปะทะแล้วทั้งตัววัสดุและจุดยึด โดยที่จุดยึดกันชนที่เป็นช่วงต่อระหว่างกันชนด้านหน้ากับด้านหลังที่ติดกับโครงสร้างหลักของรถ ถ้ามีแชสซีก็จะเป็นตรงนั้นจะมีการออกแบบพื้นที่ย่นของโลหะเอาไว้สำหรับการรองรับแรงกระแทก นอกจากตัวของกันชนจะเป็นส่วนที่ออกแบบมาสำหรับการปะทะและปกป้องตัวรถแล้ว ความแข็งแรงกับน้ำหนักและสัดส่วนต้องเป็นใน “สมการเลิฟ” เดียวกัน เพราะไม่เพียงแต่น้ำหนักของตัวกันชนที่มากเกินไป จะมีผลต่อการรองรับน้ำหนักที่ด้านหน้าแล้ว มันยังจะทำให้เกิดความไม่สมดุลในการขับขี่ถ้ามันมีน้ำหนักมากเกินไป เพราะน้ำหนักที่กดลงด้านหน้าจากเครื่องยนต์และกันชนจะมีผลโดยตรงต่อกัน และไม่เพียงแต่น้ำหนักของตัวกันชนหน้ามันเองเท่านั้น กันชนหน้ามันยังต้องมีอุปกรณ์ที่มาอาศัยอยู่เป็นพื้นที่ในการติดตั้งและสิ่งของเหล่านั้นมันก็มีความจำเป็นในการใช้งานออฟโรดอย่างไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันในเรื่องของความจำเป็นในการตกแต่ง แต่ว่าอุปกรณ์ตกแต่งเหล่านั้นจะได้กล่าวถึงในคราวต่อไป

3

                        เมื่อพูดถึงกันชนหน้าแล้วจะไม่พูดถึงกันชนหลังมันย่อมที่จะเป็นไปได้ยาก เพราะทุกอย่างมันมีเหตุมีผล ซึ่งหน้าที่ของกันชนหลังนั้นก็ไม่แตกต่างจากกันชนหน้าที่มีหน้าที่หลักในการปกป้องตัวรถบริเวณพื้นที่ด้านหลัง แต่รูปทรงของกันชนหลัง มักจะไม่หนีห่างจากรูปแบบพื้นฐาน จะมีในส่วนของลูกเล่นซึ่งอาจจะมีการออกแบบลายหรือการตัดเนื้อวัสดุเพื่อลดน้ำหนักลงไปได้ เพราะกันชนหลังมีความจำเป็นในการรับแรงที่ไม่รุนแรงมากเหมือนอย่างด้านหน้า

จุดประสงค์ของกันชนหลัง Rear Bumper ของรถยนต์ออฟโรดนั้น จะมีหน้าที่สำหรับการปกป้องตัวรถด้านหลังในระดับแรงที่ไม่ได้เกิดจากการชนของรถคันอื่นเป็นหลัก แต่ก็สามารถป้องกันได้ แต่การป้องกันของกันชนหลังของรถยนต์ออฟโรดนั้นจะเน้นไปที่การป้องกันการกดทับไหลแปะส่ายไปปะทะมากกว่า พื้นที่ของกันชนจึงอยู่ในพื้นที่ตลอดด้านหลังของตัวรถ ซึ่งจุดยึดของตัวกันชนก็จะเป็นแนวทางของการติดตั้งกับโครงสร้างหลักของตัวรถ ซึ่งนอกจากมันจะปกป้องตัวรถด้านหลังในแนวระนาบแล้ว มันยังทำหน้าที่เป็นสเต็ปให้ก้าวเหยียบเพื่อขึ้นสู่ด้านบน จะเพื่อการใดๆ ก็ตามแต่ ไม่เพียงเท่านั้นกันชนหลังมันยังทำหน้าที่เป็นจุดสำหรับการเหนี่ยวนำ ดันขาแม่แรงสนามอย่าง HI LIFT JACK โดยที่จะมีการออกแบบพื้นที่รองรับการขึ้นเขามาให้ และยังมีการติดตั้งห่วงลากสำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้อื่น หรือรับการช่วยเหลือตัวเอง

4

นอกจากการออกแบบชุดกันชนหลังเพื่อการทำหน้าที่ในการปกป้องและความเหมาะสมในเรื่องของระยะที่จะไม่ยื่นยาวออกจากตัวรถด้านท้ายที่มากเกินไปแล้ว หน้าที่สำหรับการเป็นจุดยึดติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการตกแต่งอื่นๆไม่แตกต่างไปจากกันชนหน้า นอกจากการมีน้ำหนักเพิ่มจากชุดอุปกรณ์ส่วนควบพวกไฟสัญญาณแล้ว อุปกรณ์ตกแต่งที่นำเอามาติดตั้งอย่างวินช์หลัง จุดข้อต่อลากสัมภาระ ตัวกันชน ย่อมที่จะต้องมีเรื่องของความแข็งแรงที่สามารถรองรับได้ด้วย

นอกจากการออกแบบกันชนหลังแบบชิ้นเดียวชิ้นใหญ่ที่เราเห็นกันทั่วไปแล้ว ยังมีการออกแบบชิ้นส่วนกันชนหลังแบบปิดท้าย หรือเป็นชิ้นเล็กส่วนเสริมจะอยู่ต่อด้านล่างตัวถังหรือเสริมขึ้นไปจากกันชนหลังเป็นพื้นที่ของบันไดหลังหรือถาดรองรับพวกล้ออะไหล่ที่เรียกกันว่า ชิ้นส่วนกันชนเสริมด้านหลัง Aftermarket rear bar ถึงจะมีหน้าที่หลักทางด้านอื่น แต่มันก็ติดตั้งในจุดด้านหลังตัวรถที่สามารถป้องกันการกระแทกได้ ซึ่งชิ้นส่วนกันชนหลังเสริมนี้ก็จะมีการสร้างขึ้นเพิ่มเติมจากของเดิม หรือออกแบบใหม่ต่อยอดไปจากของเดิมก็อยู่ที่ความต้องการ

นอกจากการปกป้องด้านหน้า ด้านหลังแล้ว การปกป้องที่ด้านข้างอย่างชุดไซด์เรล ซึ่งจะต่อเนื่องกับชุดชิ้นส่วนปกป้องด้านข้างอย่างชุดบันไดข้าง Sidesteps หรือ (rock sliders) หน้าที่หลักของการปกป้องด้านข้างตัวรถด้วยการเดินตัวไซด์เรลซึ่งจะต่อเนื่องกับ Bull Bar ของกันชนหน้าแล้ว หน้าที่หลักในการป้องกันการเบียดของตัวรถที่ด้านข้าง ความต่อเนื่องของชิ้นส่วนที่ไปถึงชุดบันไดข้างนอกจากเป็นจุดก้าวขึ้นตัวรถแล้ว ยังป้องกันการกระแทกการแขวนของตัวรถหรือการบั๊มพ์ในระหว่างการปีนป่ายตามพื้นทางอย่างพวกโขดหินหรือพื้นที่ต่างระดับ ซึ่งจุดที่ติดตั้งชุดบันไดข้างจะมีระยะที่ถึงก่อนตัวรถด้านข้างชายล่างแล้ว จากด้านล่างจุดติดตั้งบันไดข้างก็จะถึงก่อนชายตัวถังตัวรถเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะปกป้องการกระแทกกับอุปสรรคแล้ว ชุดบันไดข้างยังมีคุณสมบัติช่วยให้ชายล่างตัวรถไม่บุบแขวนกับอุปสรรค ซึ่งระยะในการติดตั้งก็จะมีผลต่อการลดมุมแขวนของตัวรถ แต่ความแข็งแรงของตัวบันไดจะมีคุณสมบัติสไลด์ตัวรถให้สามารถเดินทางไปได้ ในรูปแบบของการเดินทางแบบออฟโรด ในทางหลักการของการตกแต่งการเพิ่มมุมแขวนจะไปอยู่ที่การตกแต่งช่วงล่างและชิ้นส่วนของสิ่งที่เกี่ยวข้อง มากกว่าการที่จะทำการถอดบันไดข้างออกไปจากตัวรถ

5

แต่ทั้งหมดมันคือทฤษฎี ซึ่งบางครั้งมันก็ไม่ตรงกับความนิยมในทางปฏิบัติได้เช่นกัน และนั่นเป็นรายละเอียดของชิ้นส่วนต่างๆ ที่นำมาทำการตกแต่ง ในครั้งต่อไปจะได้เริ่มไปต่อกับชิ้นส่วนที่นำมาทำการตกแต่งรถยนต์ออฟโรดตามความเหมาะสมและความนิยม อันจะเป็นพื้นฐานในการทำความรู้จักและเข้าใจในการตกแต่งรถยนต์ออฟโรดให้มากขึ้นนั่นเอง

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save