Built up custom to Rock Crawler Buggy…บั๊กกี้จอมไต่ ขึ้นใหม่ทั้งคัน พร้อมขุมพลัง V8 กับระบบเลี้ยว 4 ล้อ

Sliif…เรียบเรียง / จิตรกร ถาวร…ภาพ

 step303

การตกแต่งรถยนต์ในรูปแบบออฟโรด มีแนวทางที่หลากหลายไร้ข้อจำกัด สุดแท้แต่ความชอบของแต่ละคน ในการสร้างสรรค์ และปรับแต่งรถยนต์ที่เลือกใช้ ให้เป็นไปตามที่ใจต้องการ แต่…ยังมีอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์การขับขี่รถยนต์ออฟโรดแบบเอ็กซ์ตรีม ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมทั้งในอเมริกา ออสเตรเลีย ยุโรป รวมถึงประเทศในแถบเอเชียที่มีภูมิประเทศแบบหินภูเขา เป็นการขับขี่ที่ตื่นเต้น ท้าทายในสไตล์ของ Rock Crawler ที่ให้อารมณ์ประมาณ “ขับรถลุยหิน ปีนภูเขา” ซึ่งพี่น้องขาลุยหลายๆ ท่าน ต่างเคยได้ยิน ได้ชม ผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง ไม่มากก็น้อย จนอาจทำให้หลายท่านเกิดอาการ คันไม้ คันมือ อยากจะเปลี่ยนอารมณ์ หลบบ่อโคลน ไปกระโจนเนินหินแข็งๆ กันบ้าง ซักครั้งหนึ่งในชีวิตก็ยังดี…

งานบอดี้แบบ Buggy จาก Dressed Up Shop…

โดย Dressed Up ในฉบับนี้ เป็นการหยิบยกตัวอย่าง “งานสร้าง” รถยนต์ออฟโรด ที่ออกแบบและทำขึ้นจากคอนเซปต์ Buggy Rock Crawler อีกหนึ่งความประสงค์ของ ทรงยศ เทียนทอง หรือ นายกคิง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นักแข่งออฟโรดมือระดับพระกาฬของเมืองไทย ซึ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์ออฟโรดแบบเหนียวแน่น จนเมื่อมาถึงยุคที่ ออฟโรดปีนหิน หรือ Rock Crawler ในต่างประเทศ เริ่มเป็นที่นิยม มีรถแนวบั๊กกี้สวยๆ แจ่มๆ สมรรถนะเจ๋งๆ ให้ชมมากมายหลายแนว และแล้วไอเดียบรรเจิด ก็เกิดขึ้น จึงมอบภารกิจนี้ ให้ทาง Dressed Up Shop ทำการ สร้างตัวถังขึ้นในแบบ Rock Crawler Buggy โคมไฟหน้าเลือกใช้ของ Lightforce ติดวินช์ไฟฟ้าสำหรับลากจูงขึ้นจากอุปสรรค จาก Warn ส่วนแผงหม้อน้ำ ออยคูลเลอร์เครื่องและเกียร์ พร้อมพัดลมไฟฟ้าถูกย้ายไปติดตั้งที่ใต้ห้องโดยสาร เพื่อหลีกเลี่ยงการกระแทก ที่ทำให้เกิดความเสียหาย ในขณะปีนป่าย…

step305

ภายในห้องโดยสาร ดีไซน์แบบ Full Roll Cage เน้นความแข็งแรง และปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญ โดดเด่นด้วยเบาะนั่งทรงสปอร์ต โอบกระชับรับสรีระจาก Recaro Sportster CS หุ้มด้วยหนัง Alcantara สีน้ำเงิน ตัดด้วยหนัง Nappa สีดำ ส่วนพวงมาลัยใช้ของ Omp รุ่น Kubik ส่วนด้ามเกียร์ใช้ของแต่งจาก B&M Pro Ratchet บริเวณคอนโซลหน้า ตกแต่งด้วยแผ่นอะลูมิเนียม ใส่เกจ์วัดการทำงานของเครื่องยนต์จาก Autometer บนเพดานเป็นจุดรวมปุ่มสวิตช์ควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆที่มีในรถ…

3UZ VVT-i + HKS F-con V Pro…

สำหรับเครื่องยนต์ที่นำมาใช้ขับเคลื่อนเจ้าบั๊กกี้จอมลุยคันนี้ เลือกใช้ขุมพลังวี 8 ขนาดความจุ 4.3 ลิตร จากค่าย Toyota ในรหัส 3UZ-FE มาพร้อมระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VVT-i ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที กับแรงบิด 441 นิวตัน-เมตร ที่ 3,400 รอบ/นาที ปรับแต่งเพิ่มแรงด้วยการเปลี่ยนมาใช้กล่องควบคุมแบบปรับจูนค่าได้อย่าง F-con V Pro 3.3 แบบ Stand Alone (ใช้แทนกล่องเดิม) จาก HKS ปรับจูนโปรแกรมใหม่ เพื่อให้รองรับเชื้อเพลิง E-85 โดย โย Y-Fly จูนเนอร์สายเรซซิ่ง…ส่วนชุดท่อไอเสียได้ทำการเดินใหม่ โดยใส่เพียงเฮดเดอร์เปลือย สไตล์ Hot Rod ส่งกำลังลงล้อด้วยชุดเกียร์ Full Time จาก Prado พร้อมการปรับแต่งอัตราทด รวมถึงอุปกรณ์ภายในเกียร์ใหม่ โดยช่างญา เซอร์วิส….

step319

เพลาขับ Rockwell กับจุดยึดแบบ 4 Links และระบบเลี้ยว 4 ล้อ พร้อมยาง 54 นิ้ว…

ในส่วนของช่วงล่าง เลือกใช้เพลาขับหน้า-หลังของ Rockwell Axles 2.5 Ton ที่มาพร้อมระบบล็อกเฟืองท้ายของ Yukon Grizzly Locker (ในตลอดเวลาที่ล้อตรง เฟืองตัวดังกล่าว จะส่งกำลังเท่ากันทองสองข้างแบบ 100% และจะปรับลดอัตราการจับของเฟือง ตามมุมเลี้ยวที่เปลี่ยนไป) พร้อมการสร้างจุดยึดเพลาใหม่แบบ 4 Links ยึดด้วยลูกหมากปรับเกลียว Johnny Joint ระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮดรอลิกใช้ของ PSC ทั้ง 2 เพลา เสริมด้วย Arm Steering จาก Dressed Up Shop สำหรับโช้คอัพเลือกใช้แบบ Double Coil-Over จาก Hot Bits พร้อมซับแทงก์ในตัว สำหรับล้อและยางที่เหมาะสม ได้เลือกใช้กระทะเหล็ก March Racing Wheels (MRW) ขนาด 20×15 นิ้ว มาพร้อม Beadlock สวมด้วยยางดอกใหญ่ไซส์ 54×19.5 จาก Super Swamper TSL Bogger ระบบ Pinion Brakes ใช้จานเบรก 2 ชั้นจาก Ouverson ร่วมกับคาลิปเปอร์ 4Pot Willwood ส่วนชุด Wheel Brakes ที่ล้อ ใช้จานเบรกพร้อมคาลิปเปอร์และดุมแบบ 8 รูจาก Ouverson

step301

ผ่านพ้นกันไป กับการสร้างสรรค์พาหนะเพื่อการปีนป่ายในสไตล์ Rock Crawler Buggy ฝีมือคนไทย โดยความร่วมมือของ

Dressed Up Shop (งานสร้างตัวถัง ติดตั้งระบบช่วงล่าง) โทร. 08-1904-4158

Seedracing Garage (งานวางเครื่องยนต์ วายริ่งสายไฟ) & โย Y Fly (จูนกล่อง) โทร. 08-8677-5944

 

รายละเอียดการตกแต่ง…

ภายนอก

–            ตัวถังแบบ Rock Crawler Buggy พร้อมจุดยึดแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ จาก Dressed Up Shop

–            วินช์ไฟฟ้า Warn 9.5xp พร้อมแฟร์ลีด XRC

–            สปอตไลต์ Lightforce

ภายใน

–            ห้องโดยสาร Full Roll Cage เน้นความแข็งแรง และปลอดภัย

–            พวงมาลัย Omp รุ่น Kubik

–            ชุดเกจ์วัด Auto Meter

–            แผงเรือนไมล์ คอนโซลเกียร์ แผงสวิตช์ควบคุมระบบต่างๆ สร้างขึ้นแบบ Custom Made จากอะลูมีเนียม

–            เบาะนั่ง Recaro Sportster CS พร้อมเข็มขัดนิรภัย Sparco

–            ด้ามเกียร์ B&M Pro Ratchet

–            แป้นเหยียบ Sparco

เครื่องยนต์

–            3UZ-FE VVTi ความจุ 4.3 ลิตร วี 8 สูบ Four Cam 32 วาล์ว

–            ควบคุมการทำงานผ่านกล่อง F-con V Pro 3.3 ปรับจูนโปรแกรมใหม่รองรับเชื้อเพลิง E-85 โดย โย Y-Fly

–            ระบบเชื้อเพลิงใช้ปั๊มติ๊ก Bosch 044 x 2 ตัว พร้อมถังพักอะลูมีเนียม

–            เฮดเดอร์สแตนเลส ท่อตรงแบบ Hot Rod

–            ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Full Time จาก Prado พร้อมการปรับแต่งเพิ่มเติม ตามสูตรของ ช่างญา เซอร์วิส

ช่วงล่าง

–            เพลา Rockwell Axles 2.5 Ton โดยใช้เพลา CV Joint หน้า-หลัง รองรับระบบเลี้ยว 4 ล้อ เพิ่มระบบเฟืองท้าย Yukon Grizzly Locker ช่วยในการปีนป่าย

–            เสริมขายึดคันส่ง Arm Steering ดีไซน์และสร้างใหม่โดย Dressed Up Shop

–            ระบบเลี้ยวไฮดรอลิก หน้า-หลัง จาก PSC

–            จุดยึดช่วงล่างแบบ 4-Links พร้อมลูกหมาก Johnny Joint

–            โช้คอัพหน้า-หลัง Hot-Bits ดับเบิ้ลคอยล์-โอเวอร์ พร้อมซับแทงก์ ไซส์ยาวพิเศษ Custom Made

–            ชุด Pinion Brakes (ระบบเบรกเฟือง) หน้า-หลัง ใช้จานเบรก 2 ชั้นจาก Ouverson ร่วมกับคาลิปเปอร์ 4Pot Willwood

–            ชุด Wheel Brakes ที่ล้อทั้งสี่ ใช้จานเบรกพร้อมคาลิปเปอร์และดุมแบบ 8 รูจาก Ouverson

–            กระทะล้อพร้อม Bead Lock จาก March Racing Wheels ขนาด 20×15 นิ้ว สวมยาง Super Swamper TSL Bogger ขนาด 54×19.5 นิ้ว


Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save