บริดจสโตน บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลกร่วมมือกับ Lightyear ทีมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ นำเทคโนโลยี Enliten ที่ให้น้ำหนักเบา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้กับยาง Turanza Eco ที่ออกแบบเพื่อติดตั้งกับ Lightyear One รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์โดยเฉพาะ ทำให้เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, เพิ่มระยะการขับของรถให้ไกลมากขึ้น และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
กว่า 90 ปี ของการดำเนินธุรกิจของบริดจสโตน องค์กรชั้นนำระดับโลกด้านโซลูชั่นขั้นสูง และการเดินทางอย่างยั่งยืน ได้เผยถึงการเป็นพันธมิตรร่วมกับ Lightyear ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการเดินทางจากประเทศเนเธอร์แลนด์ บริดจสโตน ได้ออกแบบพัฒนายางที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One สามารถวิ่งระยะทางไกลได้เป็นรุ่นแรกของโลก ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวสู่ตลาดในประเทศแถบยุโรปภายในสิ้นปีนี้
การวิจัยล่าสุด จากบริดจสโตน พบว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ขับขี่รถยนต์ในยุโรปมีความคิดที่จะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และมีอีกกว่า 37 เปอร์เซ็นต์ที่ยังกังวลว่าจะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าดีหรือไม่ เนื่องจากมีข้อกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและข้อจำกัดของการวิ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One สามารถตอบโจทย์ข้อกังวลเหล่านี้ได้ด้วยการรองรับการขับขี่เป็นระยะทางถึง 725 กิโลเมตรต่อแบตเตอรี่หนึ่งรอบชาร์จ คิดเป็นประสิทธิภาพพลังงานที่มากกว่าสูงสุดถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่จำหน่ายในตลาดปัจจุบัน รถยนต์รุ่นนี้ได้รับการชาร์จกระแสไฟฟ้าโดยตรงจากแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์ขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคารถ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และยังใช้การชาร์จน้อยลงในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้สูงสุด
เพื่อให้ตอบโจทย์สมรรถนะที่เหนือชั้นดังกล่าว Lightyear จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีปัจจุบันให้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการออกแบบรถยนต์ที่มีสัมประสิทธิ์อากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุดในบรรดารถที่ผลิตจริงในปัจจุบัน โดยใช้ประโยชน์หลายประการจากการออกแบบรถยนต์ในหลากหลายด้าน และเพื่อสนับสนุนสมรรถนะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้น ไลท์เยียร์ยังได้เลือกยางที่ช่วยให้มีความต้านทานในการหมุนต่ำและมีน้ำหนักน้อยลง เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, ช่วยเพิ่มระยะการขับให้มากยิ่งขึ้น และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
บริดจสโตน ได้พัฒนายาง Turanza Eco ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน ด้วยการนำเทคโนโลยี Enliten ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และมีน้ำหนักเบาร่วมกับเทคโนโลยียางรถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงของบริดจสโตน หรือ ologic ที่นำมาใช้งานได้จริงก่อนใคร เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยลดการสิ้นเปลืองวัตถุดิบลงในตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ทั้งลดความต้านในการหมุนผ่านดอกยางนวัตกรรมใหม่, เส้นผ่านศูนย์กลางยางรถยนต์ที่ใหญ่ขึ้น, แรงดันลมยางสูง และยังออกแบบยางให้มีน้ำหนักเบาลง
ความต้านการหมุนของยางที่ต่ำมากช่วยทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One สามารถใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาได้อีกด้วย ส่งผลให้ยาง Turanza Eco ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ จะช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้รถได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยางรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นของบริดจสโตน เทียบเท่ากับการลดน้ำหนักได้ถึง 90 กิโลกรมั
นอกจากจะช่วยให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One วิ่งได้ไกลขึ้นต่อการชาร์จหนึ่งครั้งแล้ว การกระจายตัวของซิลิกาในยางรถยนต์ยังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีการผสมแบบใหม่ ซึ่งสามารถทำให้ยางมีน้ำหนักเบาลงโดยรวมถึง 3.6 กิโลกรัม (ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์) ของน้ำหนักยางต่อรถหนึ่งคัน โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพ, อายุยาง และการยึดเกาะถนนลดลง
ในการผลิตยาง Turanza Eco ครั้งแรก ยางจะถูกทำเครื่องหมาย Bridgestone EV ใหม่จากบริดจสโตน บนแก้มยาง เครื่องหมาย Bridgestone EV ใหม่จากบริดจสโตน จะใช้กับยางที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อเป็นการบ่งชี้ว่ายางได้ผ่านการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนและได้รับการอนุมัติจากผู้ผลิตรถยนต์แล้ว ดังนั้นยางเหล่านี้จึงสามารถรองรับคุณสมบัติเด่นที่ไม่เหมือนใครของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและผ่านตามข้อกำหนดของผู้ผลิตรถยนต์ในด้านอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, การควบคุมการขับขี่ และอายุการใช้งานของยาง
นอกจากนี้ บริดจสโตนยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการพัฒนายางแบบ Virtual Tyre ช่วยให้สร้างแบบจำลองสมรรถนะของยางที่แม่นยำได้โดยไม่ต้องผลิตยางจริงและย่นเวลาการทดสอบการใช้ยางจริงได้สูงสุดถึง 40,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังช่วยลดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการทดสอบการใช้ยางจริงลงได้สูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย
แนวคิดการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One มาจากการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกระดับโลก Bridgestone World Solar Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ในเขตชนบทของประเทศออสเตรเลีย ระยะทางรวม 3,000 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีและรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ให้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยแนวคิดดังกล่าวบริดจสโตน ได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเฟิน (Eindhoven Technical University) และบุคลากรผู้สนับสนุนของ Lightyear มานานกว่า 8 ปี กล่าวได้ว่าทีม “Solar Team Eindhoven” เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง Lightyear ซึ่งเป็นทีมที่ชนะได้รับ Cruiser Cup จากการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge 4 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ปี 2016-20192
Emilio Tiberio ผู้บริหารระดับสูงของบริดจสโตน EMIA (BSEMIA) ให้ความเห็นว่า “Lightyear มีแนวคิดที่ยอดเยี่ยมในด้านการเดินทางที่ยั่งยืนนับตั้งแต่ที่เราได้เห็นทีมของพวกเขาเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One โดยบริดจสโตน ยังมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2030 และใช้วัสดุที่ยั่งยืน 100 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2050 และจะร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่ผลสำเร็จในเป้าหมายดังกล่าว”
ขณะที่ Lex Hoefsloot ประธานบริหาร Lightyear ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับบริดจสโตน ซึ่งองค์กรของเรามีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการพัฒนาด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนเพื่ออนาคต โลกของเรากำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายอย่างที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าของทั้งสองบริษัท จึงทำให้สามารถทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งมั่นและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนของโลกต่อไป”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริดจสโตน ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.