BRAKE LINE……รักษาแรงดันมันได้แรงดี
แรงเบรกในระบบก็เหมือนคบไฟในด้ามมือถือ เวลาผ่านไปน้ำมันไหลลงมือแทนที่จะได้ไปใช้เผาไหม้ให้แสงสว่าง แรงกระทำจากการเบรกในแต่ละครั้งเมื่อเวลาผ่านไปจุดด้อยของชิ้นส่วนในระบบ ที่ไม่สามารถรักษาสภาพแรงดันเอาไว้ให้เหมือนเดิม หรืออาจจะอยากเสริมให้การทำงานเหมาะสมขึ้น สายเบรกทนแรงดันสูงคือตัวช่วยหนึ่งที่จะมาทำให้ ระบบเบรกรักษาแรงดันและมันก็จะให้ได้ซึ่งแรงเบรกที่เหมาะสม…..
ทุกครั้งที่เรามองไปยังท้องทะเลที่กว้างใหญ่เราก็จะต้องเห็นท้องฟ้าและต้องมองเส้นขอบฟ้าไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะมันคู่กันระหว่างทะเลและท้องฟ้า การที่เราจะเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์แต่อย่างเดียวมันย่อมที่จะเป็นไปไม่ได้หรือได้ยากถ้าเราจะไม่ใส่ใจกับระบบเบรก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่ใช้งานทางเรียบหรือทางออฟโรดก็ตามระบบเบรกมีความจำเป็นเสมอ
ทั้งที่มันมีความจำเป็นอยู่ในตัวมันเองเพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยรวมไปถึงการบังคับควบคุมในการขับขี่ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีเรื่องราวการยุ่งเกี่ยวกับระบบเบรกนี้น้อยไปสักนิด เราจึงคิดว่าจำเป็นที่จะต้องหาระดับการตกแต่งหรือเพิ่มประสิทธิภาพการเบรกให้มากขึ้นหรือเต็มที่กับความสามารถที่มันสามารถทำงานได้
ระหว่างการเพิ่มประสิทธิภาพกับคำว่าเสริมให้มันสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ตามความสามารถของมันนั้นก็ดูจะคาบเกี่ยวกันอยู่ เราจะแบ่งไว้ตรงที่ว่า การที่เราเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบเบรกนั้นเป็นขั้นสูงจนถึงระดับสุด ส่วนการทำให้มันทำงานได้เต็มประสิทธิภาพก็คือขั้นกว่า ซึ่งทั้งหมดจะดูเอาที่กระบวนการขั้นตอนและชิ้นส่วนต่างๆ ที่นำเอามาเพิ่มเติมหรือจัดให้กับระบบเบรก ในคราวนี้ก็คือการที่เราจะดูชิ้นส่วนซึ่งเป็นทางเดินหรือส่วนเชื่อมต่อกำลังแรงดันเบรกจากจุดกำเนิดไปยังที่ชุดเบรกที่ล้อ ซึ่งเรื่องนี้จะมีส่วนของวัสดุและแรงดันเป็นหัวใจสำคัญในการทำความเข้าใจ
ระบบเบรกก็คือระบบที่ทำหน้าที่ชะลอหรือหยุดรถ ด้วยการใช้แรงจากการเหยียบหรือกลไกในระบบเป็นตัวถ่ายทอดแรงเบรก โดยที่แรงในระบบเบรกนั้นจะมีค่ามากขึ้นกว่าแรงเหยียบที่แป้นเบรกด้วยหลักการเพิ่มแรงของระบบไฮโดรลิกและนิวเมติกตรงนี้ไม่ต้องคิดมากเพียงให้รู้ที่มาเท่านั้น
เมื่อการเหยียบเบรกกลไกในระบบเบรกที่แม่ปั๊มเบรกด้านบนก็ถ่ายทอดกำลังไปยังแม่ปั๊มเบรกด้านล่าง ทั้งสองจุดถูกเชื่อมต่อกันด้วยอุปกรณ์ทางเดินน้ำมันเบรก หรือที่เรารู้จักกันว่ามันคือสายน้ำมันหรือท่อทางเดินน้ำมันเบรก โดยที่มันเป็นส่วนหนึ่งในระบบที่จะได้รับแรงกระทำเสมอเมื่อมีการเบรกตามหลักการของระบบแรงดันในท่อ แปลว่าแรงดันที่เกิดขึ้นในระบบหรือท่อทางที่ถูกจำกัดพื้นที่ไว้จะมีแรงกระทำที่เท่ากันทุกจุด และไอ้แรงดันในระบบนี่เองที่มันจะเป็นตัวการทำงานที่สำคัญ ซึ่งถ้าเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบเบรกส่วนหนึ่งก็คือทำให้แรงดันในระบบเบรกเพิ่มขึ้น ส่วนการทำให้ระบบเบรกทำงานได้เต็มประสิทธิภาพการที่ทำให้แรงดันในระบบไม่สูญเสียไปในจุดใดจุดหนึ่งก็คือคำตอบของคราวนี้
แล้วแรงดันมันจะสูญเสียไปได้อย่างไร ถ้าคำถามนั้นมาจากความเข้าใจถึงกายภาพระบบปิดในระบบเบรกอยู่แล้ว มันก็คือการสูญเสียแบบชัดเจนกับการสูญเสียแบบแอบแฝงหรือไม่ชัดเจน ซึ่งการสูญเสียแบบชัดเจนของแรงดันในระบบเบรกนั้นเราก็จะพบกับการตอบสนองที่ลดลงในการเบรกและจะพบเห็นการรั่วซึมหรือคราบการรั่วไหลตามจุดที่เกิดการรั่วไหลได้ไม่ยาก ซึ่งตรงนั้นก็คือจะเป็นส่วนของการซ่อมแซมบำรุงรักษา
แต่การสูญเสียแรงดันแบบแอบแฝงหรือไม่ชัดเจนนั้นมันจะเกิดจากความบกพร่องของวัสดุหรือการประกอบชิ้นส่วนในระบบที่ไม่เหมาะสม โดยมากมันก็จะเกิดในบริเวณที่เป็นท่อทางน้ำมันช่วงสายอ่อนหรือช่วงที่เป็นท่อยาง ลักษณะของการปูดหรือบวมเมื่อเกิดแรงดันเบรกในระบบ ตรงนั้นระบบยังทำงานได้ครบถ้วนแทบหาความแตกต่างไม่ออกเพราะมันมักจะเกิดในระยะเวลาหนึ่งหลังจากใช้งานมาแล้วทำให้การขับขี่เกิดความเคยชิน แต่ในส่วนนี้มันก็อยู่บนพื้นฐานของการปรับแต่งเพิ่มเติมอยู่เหมือนกัน ถ้าความต้องการการตอบสนองการเบรกในระบบที่เต็มที่และมักจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน การเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนชุดท่อทางเดินน้ำมันเบรกเป็นแบบสายเบรกทนแรงดันสูงก็ดูจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ
สำหรับสายเบรกที่เป็นสายทนแรงดันสูงนั้น ในตอนนี้ข่าวว่ามีการผลิตออกมาในหลากหลายวัสดุ จากแต่เดิมมันจะเห็นภาพชัดกับสายถักแสตนเลสที่ใช้กันอยู่ แต่ด้วยลักษณะการใช้งานซึ่งถ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปพบเจอกับเส้นทางหลากหลายการให้ตัวของช่วงล่างยังเป็นสิ่งที่มันต้องให้ได้
ชุดสายเบรกทนแรงดันสูงนั้นจะถูกนำไปติดตั้งแทนสายเบรกอ่อนในระบบซึ่งมันจะช่วยให้แรงดันที่เกิดในขณะเบรกทั้งหมดไม่สูญเสียและกระทำต่อชุดคาร์ลิปเปอร์และผ้าเบรกอย่างเต็มที่ อีกทั้งในยามที่ถอนเบรกออกการรักษาระดับแรงดันในระบบยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ถึงมันจะเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยแต่เมื่อมันทำงานในระบบแล้วมันเป็นกลไกที่สำคัญ
ในการติดตั้งโดยมากมักจะมีขนาดและความยาวรวมไปถึงหัวต่อแบบตรงรุ่น นอกเสียจากว่ามีการเปลี่ยนชิ้นส่วนอื่นด้วยมันก็ต้องดูชุดหัวต่อที่พอดีรวมไปถึงขนาดความยาวและการติดตั้งนั้นสำคัญ เพราะจะเห็นว่ามันจะถูกนำไปแทนที่ช่วงที่เป็นสายเบรกอ่อนที่เป็นอย่างนั้นเพราะมันจะมีการยุบ งอ ยืดของสายในจุดนี้ยามขับขี่ ตรงจุดนี้นี่เองก็คือกุญแจสำคัญในการที่จะใช้งานมันได้อย่างเหมาะสม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถออฟโรดที่ต้องมีการปีนป่าย วิ่งบนลูกระนาดทางลาดชัน การยุบยืดที่มีระยะมาก รวมไปถึงสเป็กความยาวของสายเบรกแรงดันสูงที่จะต้องยาวกว่าปกติตามสเป็คความสูงที่รถนั้นเป็น ตรงนี้สำคัญอย่างมากเป็นข้อควรระวังในการติดตั้ง
กับสิ่งที่จะได้อย่างชัดเจนก็คือการที่แป้นเบรกจะมีฟิลลิ่งที่แน่นและการจับตัวของเบรกก็จะทันท่วงที ซึ่งถ้าเป็นการค้างเนินหรือเจอกับความชื้น ลื่นด้วยเส้นทางการมีแรงดันเบรกที่พร้อมในการใช้งานจะทำให้มีความมั่นใจ อีกทั้งการขับขี่บนเส้นทางออนโรดก็ทำให้การทำงานของระบบเบรกมีความเหมาะสมจากแรงดันในระบบที่คงที่ มาเท่าไหร่ไปเท่านั้นเต็มเม็ดเต็มหน่วย ย่อมถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ อีกทั้งยังไม่ต้องออกแรงในการเบรกมากแถมไม่ต้องลุ้นว่ามันจะเป็นไงในการเบรกแต่ละครั้ง วิธีการเสริมประสิทธิภาพใช้ได้ในรถทุกประเภท อีกทั้งยังเป็นสเต็ปแรกๆ ที่น่าทำสำหรับระบบเบรก ก่อนที่จะไปเสียงบประมาณในส่วนอื่นเพิ่มเติม ระบบเบรกสำคัญเพราะมันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย……
เรื่อง/ TRANSPORTER ภาพ/www.
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.