BODY ARMOR……แต่งตามใจหรือไว้ใช้งาน

bumper2_resize

รอยร่องน้ำตาของเสือชีต้า มันอาจแสดงถึงความอ่อนแอ แต่ในทางกลับกันมันก็ช่วยพรางตัวก่อนที่มันจะวิ่งและทำให้มันล่าหาเหยื่อได้ ชุดปกป้องตัวรถออฟโรดถึงมันจะช่วยป้องกันความเสียหายแต่มันก็เพิ่มภาระให้กับตัวรถเช่นกัน ความจำเป็นก็คือความแตกต่างของการแต่งตามใจหรือแต่งไว้ใช้งาน……

gt 01_resize

จอมพลัง ตัวลุยหรือสุดยอดนกเขาไฟต่างก็ต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แต่ทุกอย่างมีจุดเด่นคนละด้าน สุดยอดนกเขาไฟ เอวไวอย่างกะเฮลิคอปเตอร์ลงก็ไม่สามารถที่จะแสดงความหนักหน่วงได้มากเท่ากับจอมพลังหรือตัวลุย สิ่งที่รถออฟโรดต้องเจอและเชื่อแน่ว่ามันต้องเคยเจอกันมาแล้วถ่ายทอดเป็นประสบการณ์ จนทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถมีผลต่อความปลอดภัย สิ่งที่เป็นการ์ดป้องกันตัวรถอย่างชุด  BODY ARMOR จึงเกิดขึ้น

gt 02_resize

ชุด  BODY ARMOR ที่หลากหลายและเห็นกันโดยทั่วไปก็เช่นพวก กันชนหน้า กันชนหลัง ไซด์เรล บันไดข้าง โรลบาร์ และอื่นๆ สิ่งของตกแต่งเหล่านี้เราเห็นกันจนชินตาในรถยนต์ออฟโรดทั้งหลายที่ตกแต่งมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันแพร่หลายและกลายรูปแบบของชิ้นส่วนประกอบออกมาอย่างมากมาย ส่วนหนึ่งมาจากประสบการณ์ในการเดินทางของผู้คนที่ต้องเจอกับความเสียหายของตัวรถจากสิ่งที่มันยากเกินควบคุม

gt 03_resize

การที่เราจะเลือกหรือจัดการติดตั้งชุด BODY ARMOR เข้ากับตัวรถออฟโรดนั้น มันมีรายละเอียดหลายส่วนที่เราจักต้องดูเอาไว้ด้วยเช่นกัน ถ้ามีคำถามว่ามันจะต้องลงรายละเอียดมากแค่ไหน เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ก็คือต้องแบ่งออกเป็นการเพิ่มเติมในช่วงเวลาก่อนและหลังทำการเซ็ทตัวรถโดยรวม

gt 04_resize

ย้อนไปที่ความจำเป็นของการใช้งาน ส่วนหนึ่งมาจากความจำเป็นที่จะต้องพบเจอบางครั้งเกิดการปะทะ หรือบางทีก็ใช้ตัวชุดแต่งพวกนี้เป็นใบเบิกทางดันสิ่งกีดขวางได้เพราะด้วยคุณสมบัติที่ค่อนข้างจะแข็งแกร่ง และมีการติดตั้งที่ตัวรถในจุดที่แข็งแรงอย่างแชสซีร์

gt 05_resize

gt 06_resize

รถที่ใช้เดินทาง OUTBACK ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าเป็นอเวนิวของรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบการท่องเที่ยว มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ชุดกันชนหน้าแบบ  BULL BAR หรือบ้านเราเรียกว่าทรงสามเขา เพื่อป้องกันตัวรถเมื่อเกิดการชนกับ จิงโจ้ซึ่งจะสร้างความเสียหายกับตัวรถได้ยิ่งเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว อาจทำให้เดินทาง ต่อลำบาก นั่นตัวอย่างของความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มเติมชุด  BODY ARMOR  ในรูปแบบของการใช้งาน

gt 07_resize

gt 08_resize

ส่วนในภูมิประเทศที่เป็นป่าดิบ การลุยป่ารก การป่นป่ายขึ้นลงทางชัน  อุปสรรคความลื่นของผิวทางทำให้ตัวรถควบคุมยาก ปะทะต้นไม้ เบียดก้อนหิน  เครื่องป้องกันเหล่านี้คือสิ่งที่จะช่วยรับแรงและลดความเสียหายลงได้ และนี่เองก็คือ สิ่งที่บอกว่า อุปกรณ์ชุด BODY ARMOR นั้นจะมีความแข็งแรงและตามมาด้วย น้ำหนักของตัวมันที่จะเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวรถด้วยพอสมควร

gt 09_resize

น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อระบบต่างๆ ของรถอย่างแน่นอน ทั้งกำลังของเครื่องยนต์ จุดยึดแต่ละส่วนต้องแข็งแรง ระบบช่วงล่างที่เซ็ตไว้ก็ต้องรับกับน้ำหนักโดยรวมเมื่อมีอุปกรณ์เหล่านี้แล้ว ซึ่งโดยมากแล้วมันจะไม่มีปัญหาหรือจะมีก็น้อยมากเพราะขั้นตอนการเลือกและติดตั้งมันจะมาพร้อมกับการตกแต่งตั้งแต่เริ่มต้น แต่ถ้าเป็นการเพิ่มเติมในภายหลังหรือเพิ่มเติมในชุดช่วงล่างเดิมหรือที่ไม่ได้เพิ่มเติมไว้ เหล่านี้เป็นต้น ตรงนั้นมันก็จะต้องตามไปแก้ปัญหา

gt 10_resize

gt 11_resize

อย่างเช่นการเลือกที่จะเพิ่มชุดกันชนหน้าเข้ากับตัวรถซึ่งมันจะทำให้มีน้ำหนักกดลงที่ด้านหน้าเพิ่มขึ้น ลักษณะตัวรถมันก็จะผิดไป การตอบสนองก็จะไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัยในยามที่ใช้งาน รวมไปถึงการเพิ่มเติมอุปกรณ์ในส่วนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

gt 13_resize

gt 15_resize

การติดตั้งของแต่ง ถ้าเลือกเอาตามพื้นฐานของการใช้งาน อย่างเช่นรถที่เราจะตกแต่งมันจะอยู่ในระดับไหน เราก็เลือกใส่ชุดป้องกันแบบที่เหมาะสม ถ้ามีการใช้งานในเมืองบ่อยๆ การเลือกรูปแบบกันชนที่ไม่เป็นภาระมากก็จะช่วยลดภาระของตัวรถลงไป แถมยังทำให้ขับขี่ใช้งานได้สะดวก

gt 16_resize

เหตุผลของการใช้งานนั้นมักจะมาตามหลังความพอใจเสมอ มันจึงอาจจะพาปัญหามาให้ในระยะยาว ซึ่งถ้าเป็นปัญหาในด้านเทคนิคการติดตั้ง พวกนี้มันก็แก้ไขได้ แต่สิ่งที่ต้องคิดคำนึงก็คือความปลอดภัยของผู้ใช้งาน แต่สุดท้ายมันจะไม่ใช้ปัญหาสำหรับผู้ที่มีใจรัก มีรถหลายคันมีปัจจัยมากเพราะสามารถแก้ไขได้ตลอด อยากจะเท่ ก็ต้องปลอดภัยใช้งานได้จริงด้วย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ความปลอดภัยนี่เองที่เรามักจะพูดกันบ่อยๆ และเป็นแนวทางประเด็นที่เรากำลังจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ย้อนกลับไปในรูปแบบการตกแต่งรถยนต์ออฟโรดนั้นเราจะเห็นการทรงเครื่องชุดป้องกันตัวรถกันอย่างมาก เรียกว่ากลายเป็นสูตรสำเร็จอย่างหนึ่งไปเลยก็ได้ ส่วนหนึ่งมาจากการใช้งานเพราะรถที่แต่งแบบออฟโรดก่อนหน้านี้มักจะเป็นรถในประเภทขั้นสุดแทบทั้งสิ้น (OFFROADER) แต่ในตอนนี้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อพื้นฐานมีสมรรถนะที่สูงขึ้นมาก ทั้งกำลังเครื่องยนต์  และชิ้นส่วนช่วงล่างรวมไปถึงระบบขับเคลื่อน เพียงแค่ได้รับการตกแต่งเพิ่มเติมในส่วนที่จำเป็นในระดับ (SOFTROADER) ก็สามารถเดินทางเข้าเส้นทางออฟโรดได้แล้ว

การตกแต่งรถนั้นไม่มีอะไรที่เป็นข้อจำกัด บางอย่างในทางทฤษฎีมันก็ว่ากันไปแต่ก็ทำกันได้ในทางปฏิบัติ แต่ความปลอดภัยต้องมีอยู่เสมอ…..

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save