BMW SAM Proto T1 Version ครอสคันทรี

ภาพเปิด_resize

BMW คันนี้มีชื่อว่า SAM Proto T1  สุดยอดรถแข่งประเภทครอสคันทรีที่ผลิต ขึ้นโดย Depieres Competição ในประเทศโปรตุเกสด้วยความร่วมมือของ BMW  Bavarian Hills ใน ประเทศเยอรมันนี แต่รถคันนี้ไปโด่งดังในประเทศโปแลนด์โดยสองนักแข่งชายหญิง Marcin Łukaszewski และ Magdalena Duhanik ผู้มีชื่อเสียงและมีแฟนๆ ชาวโปแลนด์ติดตามผลงานอย่างมากมายในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา คว้าแชมป์แรลลี่ออฟโรดมาอย่างโชกโชน และ 2 ปีที่ผ่านมา

1_resize

โดยการผลิตรถคันนี้ก็เพื่อจะร่วมการแข่งขัน cross-country แรลลี่อย่างจริงจัง และให้ที่สุดก็วาง แผนงานจะร่วมการแข่งขันในฤดกาล 2014 จึงเริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายปี 2013 กับรถคันใหม่แกะ กล่อง BMW ซึ่งเป็นรถสร้างขึ้นภายใต้กติการถครอสคันทรี FIA T1

2_resize

ย้อนกลับไปดูผลงานของนักแข่งชาย-หญิงชาวโปแลนด์คู่นี้ มาร์ซิน และ แม็กดาเลน่า ลงแข่งข้นในชื่อทีม Off-Roadsports เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2008 ด้วยรถ Suzuki Samurai ติดตั้ง วินช์ไฟฟ้าเข้าร่วมแข่งขันออฟโรดบางรายการเล็ก ๆเท่านั้น และในปีต่อมาก็ร่วมแข่งรายการ แข่งในรุ่นใหญ่ Extreme, ได้อันดับ 2 Polish Magam Trophy, ในปีดถัดมา 2010 คว้าแชมป์ Poland’s Off-Road Cup, และได้ดับเบิ้ลแชมป์ 2010 – 2011 MT แรลลี่, ชนะเลิศการแข่ง Dresden-Wroclasw และในปี 2012 ลงแข่ง Baja Poland ได้อันดับ 4 รุ่นโอเพ่น, รวมทั้ง การแข่งขันในรัสเซียสองครั้งในรายการ Russian Ladoga Trophy ด้วยฝีมือและเทคนิคการ แข่งที่ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมที่พิสูจน์ให้เห็นผลงานและเริ่มมองหารายการแข่งขัน cross-country รายการใหญ่ๆ ในยุโรป

3_resize

จากชื่อเสียงที่โด่งดังมีแฟนๆ มากมายในประเทศบ้านเกิดโปแลนด์ ทั้งคู่จึงตัดสินใจลงทุนสร้างรถแข่งครอสคันทรีตัวใหม่ ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา ทางทีมจึงมองหาผู้ผลิตรถแข่ง ที่สามารถนำเสนอความล้ำหน้าและในราคาที่เหมาะสม ในโปแลนด์ไม่มีผู้ผลิตรถแข่งรายไดที่ จะทำตามความต้องการได้และผู้ผลิตดัง ๆในยุโรปราคาก็แพงเว่อร์จนรับไม่ไหวกับทีมเล็กๆ  แต่แล้วในที่สุดก็มาลงเองที่อู่ผู้ผลิตชื่อ DePieres Competição ซึ่งมีชื่อเสียงในการสร้างรถแข่ง ครอสคันทรีที่แข็งแกร่งในโปรตุเกสและมีผลงานเป็นที่เชื่อถือได้มาหลายปีแล้ว

4_resize

SAM Proto T1 จึงเป็นชื่อโปรเจ็คใหม่ที่สร้างรถแข่งขึ้นภายใต้กติกาล่าสุดของ FIA 2013 specification มาร์ซิน ลูคาสเซว์สกี้ กล่าวว่านี่คือการออกแบบรถแข่งที่ส่งออกคันแรกให้ กับทีม Off-Road Sport. ของโปแลนด์

ทำไมจึงต้องเป็นผู้ผลิต DePieres Competiçao ??

เราได้พิจารณารถแข่งครอสคันทรีที่ผลิตจากประเทศโปรตุเกสแล้ว โรงงานนี้ได้ผลิตรถแข่งออกมาให้เฉพาะนักแข่งโปรตุเกสถึง 15 คัน ที่ผลิดโดย Depieres เช่น Perdo Grandcha (แชมเปี้ยนรุ่น T1 โปรตุเกสปี 2006), Nuno Matos (ผู้ชนะรุ่น T2 2010 World Cup) หรืออย่าง Helder Oliverira (อันดับ 2 รุ่น T1 รองแชมป์โปรตุเกส) และเคยคว้าอันดับ 1 Portugueses scenario ที่ใช้การออกแบบด้วยวัสดุลามิเนตกับ Open Mokka ที่คล้าย ๆกัน และ Nuno Matos นักแข่งแรลลี่ชาวโปรตุเกสยังคว้าแชมป์ Overall 2010 World Cup T2 มา ครองได้โดยใช้รถของโรงงาน DePieres

5_resize

อย่างไรก็ตาม BMW SAM Proto T1 เกิดจากแนวความคิดของมาร์ซินและแม็กดาเลนา ร่วมกับคณะทำงานของ DePieres เพื่อต้องการให้รถคันนี้มีเทคนิคล้ำหน้ากว่าคันที่เคยสร้างกันมา ทีม Off-Roadsport จึงเลือกจะใช้เครื่องยนต์ตัวล่าสุดของ BMW N57 บล็อกอลูมิเนียม เทอร์โบคู่ ซึ่งมีระบบควบคุมอีเล็คทรอนิคที่ล้ำหน้ากว่าและระบบหัวฉีดของ Magnetti Marelli ติดตั้งระบบทำความเย็นด้วยปั๊มน้ำไฟฟ้าไว้แยก 2 ระบบ ที่ด้านท้ายรถที่จะทำความเย็นทั้ง ระบบเฟืองท้าย ระบบเกียร์ และเกียร์กลาง ส่วนด้านหน้าส่งผ่านระบบความเย็นไปยังเฟืองขับ หน้า ระบบพวงมาลัยและเครื่องยนต์ พร้อมทั้งมีระบบดูดอากาศจากหลังคาและจาก 4 มุมของ ตัวรถ เหตุผลที่ต้องแยกระบบหล่อเย็นไว้ 2 ชุดหน้าและหลังนั้น ก็เพื่อการกระจายน้ำหนักรถและ เป็นกุญแจสำคัญในการทำงานของช่วงล่างให้มีจุดศูนย์กลาง gravity ที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไป ได้ ส่วนโช้คอัพเป็นรุ่นล่าสุดของ Ohlins รุ่น ORQ 18/50 ข้างละ 2 ต้น

6_resize

ตัวถังรถถูกสร้างด้วยดีไซน์แบบ 3D framework การวางตำแหน่งที่นั่ง หน้าปัด และ ส่่วน safety cage แบบมาตรฐานที่กำหนดขึ้นล่าสุดของ FIA 2013 ซึ่งทำจากท่อ chromium- molybdenum ความหนา 2 มม. เชื่อมติดกับโครงสร้างท่อเหล็กเหนียวและคานที่เป็นจุดยึด เครื่องยนต์และเกียร์บ๊อกซ์ หลังจากนั้นก็ติดตั้งระบบช่วงล่าง ระบบส่งกำลัง เกียร์ เฟืองท้าย ระบบช่วงล่าง ห้องเครื่องยนต์ และพื้นรถที่ใช้วัสดุไม่ติดไฟ ระบบอีเล็กทรอนิคทั้งหมด และสุด ท้ายก็เป็นโช้คอัพ Ohlins รุ่นพิเศษ ORQ 18/50 แต่ละล้อข้างละ 2 ตัวที่มีช่วงชักยืดได้ 250 mm.

7_resize

ขั้นต่อมาก็ครอบเปลือกตัวรถที่ทำจากวัสดุ laminate, ระบบฉีดเครื่องดับเพลิง จอแสดง ผลบนหน้าปัดและคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร เบาะนั่ง Sparco, เข็มขัดนิรภัย Schroth พร้อมหมอนรองคอ รวมทั้งสวิชท์ควบคุมต่าง ๆที่ติดตั้งไว้อย่างชัดเจนและง่ายต่อการใช้ งานหน้าปัดติดตั้งเครื่องวัดต่าง ๆอย่างครบครัน

8_resize

สิ่งสำคัญคือ ความสมดุลของน้ำหนักแรงโน้มถ่วง (gravity) ที่ต้องหาจุดติดตั้งบนพื้นที่ ต่ำสุด ทั้งเฟืองท้าย เกียร์เมน เกียร์เปลี่ยนความเร็ว แบตตารี่ ถังน้ำฉีดกระจกขนาด 10 ลิตร แม่แรงไฮครอลิค และหม้อน้ำ ถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 230 ลิตร และอุปกรณ์เพื่อความปลอด ภัยตามข้อกำหนดของ FIA อีก 82 กก. รวมน้ำหนักรถทั้งคัน 1,900 กก.

         9_resize

เวลาผ่านไป 140 วันช่วงปลายปี 2013 BMW SAT Proto T1 ก็พร้อมทำการทดสอบ เป็นครั้งแรกบนเส้นทางลูกรังและออฟโรดในแถบภูเขาของโปรตุเกส มีแค่บางสิ่งบางอย่างใน การปรับช่วงล่างและระบบปรับเบรกให้ได้ตามความต้องการ และสุดท้ายทุกใบหน้าก็เต็มไป ด้วยรอยยิ้มด้วยความพึงพอใจของทีมงานทุกคน

10_resize

ข้อมูลที่ควรทราบ:

– การกระจายน้ำหนักหน้าหลังแบบ 50/50 และแม้บางครั้งล้อหน้าอาจจะไม่ติดดินหรือหลัง จากโดดสูง ๆ

– เป็นรถ BMW ครอสคันทรีที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุด

– ใช้วัสดุโครงสร้างตัวรถ framework ที่แข็งแรงกว่าเมื่อเทียบกับตัวถังแบบโครงเหล็กทั่วไป

– โครงการ SAM Proto T1 เป็นรถที่ออกแบบภายใต้กติกาที่กำหนดที่ถูกต้องในการแข้งขัน

– จุดยึดที่นั่งนักแข่งและเข็มขัดนิรภัยอยู่ในตำแหน่งที่สมดุล (Lower center of gravity)

– สวิชต่าง ๆติดตั้งในตำแหน่งกลางคอนโซลและคอมพิวเตอร์มองเห็นง่ายในขณะแข่งขัน

ข้อมูลเทคนิคและการควบคุมเครื่องยนต์ SAM PROTO T1:

เครื่องยนต์                           BMW N57; 3.0 ลิตร 6 สูบ; self-ignition เทอร์โบคู่; ความจุขนาด: 2,993 ซีซี ;  ให้

แรงม้า 243 กิโลวัตต์ที่ 4400 รอบ, แรงบิด: 780 นิวตันเมตรที่รอบเครื่อง 1500-3600

รอบ

เกียร์เปลี่ยนความเร็ว:       Sadev, 6-ระดับ ซีเควนเชียล

เกียร์เมน :                             Central differential gear: LSD, Sadev with lock; front differential gear: LSD; rear

differential gear: LSD; ครัชสามแผ่นของ AP Racing

ช่วงล่างหน้า/หลัง:     อิสระปีกนกสองชั้น คอล์ยสปริง โช้คอัพ Ohlins ORQ18/50 x 2 แต่ละล่างรวม 8 ตัวช่วงชักยาวถึง 250 มม.

ระบบเบรก:          Tilton (pedal box); 4 ดิสค์เบรกขนาด: 320 x 32 มม., AP Racing; brake caliper:  AP Racing; brake shoes: Ferodo

ระบบพวงมาลัย: ไฮดรอลิคพาวเวอร์:อัตราทด1.3

ล้อและยาง            ยางมิเชลิน Latitude ; ล้อ Braid Dakar ; ขนาดของล้อและยาง: 235/85 R16

รูปทรงรถ:   1 F20 series BMW ลามิเนต; ส่วนของเปลือกตัวรถทั้งหมด (รวมหลัง, ประตูหน้า, บังโคลน): : ตัวถัง aluminium; mounted on 3D framework; safety cage (FIA, Appendix J): chromium-molybdenum tubes

อุปกรณ์ :    ด้านหลัง: เสื้อเฟืองท้าย เกียร์-บ็อก อลูมิเนียม ระบบทำความเย็นหน้า/หลัง เครื่องยนต์ด้วยปั๊ม ไฟฟ้า ระบบไฮดรอลิกยกรถหน้า/หลังกำลังอัดสูงของ Bosch, บักเก็ตซีท

Sparco

มิติตัวรถและน้ำหนักรถ:ขนาดของรถยาว กว้าง สูง: 4,400 x 1,990 x 1,700 มม.; ช่วงล้อ : 2,850 มม.; ช่วงห่าง

ของล้อ:1,990 มม.; ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง:230 ลิตร น้ำหนักรถทั้งหมด:1,900 กก.        

สมรรถนะ:                           ความเร็วสูงสุด: 175 กม/ชม.; อัตราเร่ง 0-100 กม/ชม: ประมาณ. 6 วินาที                                     

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน       100 กม./50 ลิตร

ราคารวมทั้งหมด:              ราคาค่าผลิตจากโรงงาน : EUR 180.000,-(ประมาณ7.42 ล้านบาท)

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save