BMW พัฒนาเซลล์แบตเตอรีใหม่ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

BMW มองว่าการผลิตตเซลล์แบตเตอรีที่มีพลังสูง มีความล้ำหน้า และยั่งยืนเป็นกุญแจไปสู่ความสำเร็จของการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าในอนาคต จึงมีการพัฒนาเซลล์แบตเตอรีใหม่ที่มีลักษณะกลมขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดกับสถาปัตยกรรมรถรุ่นใหม่ที่จะออกมาตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไปทาง BMW จะเริ่มเปิดตัวสถาปัตยกรรมรถไฟฟ้าเจเนเรชันใหม่ Neue Klasse พร้อมกับแทนที่เซลล์แบตเตอรีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันด้วยเซลล์แบตเตอรีแบบกลมที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 46 มม. และมี 2 ขนาดความสูง โดยทางผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีอธิบายว่าเซลล์แบตเตอรีแบบใหม่ใช้นิเกิลมากขึ้นแต่ใช้โคบอลต์น้อยลงที่ขั้วลบ และมีการเพิ่มซิลิคอนในขั้วบวก ซึ่งส่งผลให้มีความหนาแน่นของพลังงานเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้เซลล์แบตเตอรีใหม่ยังมีราคาถูกลง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาของรถไฟฟ้าจาก BMW ลดลงด้วย ซึ่งเป็นไปตามที่ทาง BMW เคยบอกก่อนหน้านี้ว่าตั้งเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายของแบตเตอรีลง 30 เปอร์เซ็นต์เพื่อให้สามารถแข่งขันกับรถไฟฟ้าของ Tesla ได้ รวมทั้งอีกจุดเด่นของเซลล์แบตเตอรีแบบกลมใหม่คือมีการสร้างคาร์บอนจากกระบวนการผลิตแบตเตอรีลดลง 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการผลิตแบตเตอรีที่ใช้ในปัจจุบัน

ทาง BMW เปิดเผยว่าการสร้างคาร์บอนน้อยลงในกระบวนการผลิตเซลล์แบตเตอรีใหม่มาจากใช้พลังงานไฟฟ้าที่สร้างมาจากพลังงานทดแทน รวมทั้งมีโคบอลต์ ลิเธียม และนิเกิลที่ใช้ในแบตเตอรีจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นของใหม่มาจากเหมืองโดยตรง แต่เป็นสิ่งที่มีอยู่ในวงจรอยู่แล้ว  ขณะที่แร่ใหม่ที่ใช้ผลิตเซลล์แบตเตอรีมาจากเหมืองที่มีความโปร่งใสในการผลิต และที่สุดแล้วทาง BMW มีความต้องการที่จะใช้เซลล์แบตเตอรีรีไซเคิล

นอกจากนี้ทาง BMW ยังกำลังทำงานเพื่อพัฒนาแบตเตอรีโซลิดสเตทซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญต่อระยะการเดินทางและระยะเวลาในการชาร์จไฟ แต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีแบตเตอรีนี้จะยังไม่มีการใช้ในรถไฟฟ้าจนกระทั่งปลายทศวรรษนี้ โดยก่อนไปถึงจุดนั้นทาง BMW จะมีการสร้างโรงงาน Gigafactory 6 แห่งทั่วโลกสำหรับการผลิตเซลล์แบตเตอรีแบบกลม ซึ่งได้มีการทำสัญญากับ CATL และ EVE Energy สำหรับการสร้างโรงงาน 4 แห่งในจีนและยุโรปเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่โรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรีแบบกลมอีก 2 แห่งจะถูกสร้างขึ้นในเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือกับผู้ร่วมงานที่ยังไม่เปิดเผย

 

 

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save