BMW iX5 Hydrogen เอสยูวีขุมพลังเซลล์เชื้อเพลิงปราศจากมลพิษ
แม้ว่ารถไฟฟ้าใช้แบตเตอรีดูจะเป็นทางออกที่ได้รับความนิยมและเป็นไปได้มากที่สุดในปัจจุบันสำหรับการเดินทางที่ปราศจากมลพิษในอนาคต แต่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายก็ยังไม่ทิ้งการพัฒนาระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงใช้พลังงานไฮโดนเจนที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นความหวังของการเดินทางไร้มลพิษ โดยหนึ่งในนั้นคือ BMW ที่ได้เริ่มการผลิตระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงอย่างเป็นทางการ
BMW ได้เริ่มการผลิตระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงของตนเองอย่างเป็นทางการที่ Competence Centre for Hydrogen ในเมืองมิวนิก โดยระบบขับเคลื่อนนี้จะถูกติดตั้งให้กับรถครอสโอเวอร์ iX5 Hydrogen จำนวนหนึ่งเพื่อใช้สำหรับการทดสอบและเพื่อการสาธิตที่จะเริ่มมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้
ระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงที่ทาง BMW เริ่มการผลิตประกอบด้วยเซลล์เชื้อเพลิงที่เรียงซ้อนกันโดยมี 2 ถังเก็บไฮโดรเจนป้อนไฮโดรเจนมาให้ ซึ่งการทำงานเบื้องต้นจะมีการสร้างปฏิกิริยาเคมีเมื่อไฮโดรเจนรวมเข้ากับออกซิเจนจากอากาศ เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าสำหรับชาร์จพลังงานให้กับแบตเตอรีประสิทธิภาพสูง จากนั้นแบตเตอรีจะให้พลังงานไฟฟ้าแก่มอเตอร์สำหรับการขับเคลื่อน
ทาง BMW ยังให้รายละเอียดว่าเซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้ทั้งหมดมาจาก Toyota และระบุว่าทั้ง 2 บริษัทได้มีความร่วมมือกันจากความมั่นใจที่มีมานาน โดยที่มีการร่วมงานในด้านระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงมาตั้งแต่ปี 2013
ในแถลงการของ BMW ทาง Oliver Zipse หนึ่งในกรรมการบริหารที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาระบุว่า “ไฮโดรเจนเป็นกุญแจที่มีบทบาทบนถนนเพื่อการลดปัญหาด้านสภาพอากาศ ยานยนต์พลังงานไฮโดรเจนมีความเหมาะสมทางเทคนิคที่จะใช้ไปพร้อมกับยานยนต์ไฟฟ้าใช้แบตเตอรี และทำให้ภาพของการเดินทางโดยใช้พลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์”
สำหรับรายละเอียดระบบขับเคลื่อนของ iX5 Hydrogen ทาง BMW ระบุว่า เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะสร้างกำลังขับเคลื่อนออกมาได้ต่อเนื่อง 170 แรงม้า โดยทำงานร่วมกับเทคโนโลยี eDrive เจเนเรชันที่ 5 ของ BMW ซึ่งทำให้มีกำลังขับเคลื่อนรวม 374 แรงม้า นอกจากนี้ทาง BMW ยังอ้างว่า iX5 Hydrogen ประสบความเร็จอย่างยอดเยี่ยมในการทดสอบการใช้งานประจำวันแม้ในสภาพอุณหภูมิที่ต่ำระหว่างการทดสอบขั้นสุดท้ายที่สวีเดนช่วงต้นปีที่ผ่านมา
เรื่อง: ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.