เปิดบริการ ‘Ask Ford’ ให้ลูกค้าฟอร์ดชาวไทยค้นหาข้อมูลออนไลน์ 24 ชม.
ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดตัวบริการใหม่ ‘Ask Ford’ แพลตฟอร์มสืบค้นข้อมูลออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ฟอร์ด ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ www.ford.co.th ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในปัจจุบัน
บริการ ‘Ask Ford’ เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์บนเว็บไซต์ www.ford.co.th ที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าฟอร์ด จึงสามารถถามคำถามผ่าน ‘Ask Ford’ ได้ทุกเวลา และระบบจะหาคำตอบมาให้อย่างรวดเร็วจากการดึงข้อมูลโดยตรงจากระบบการจัดการของฟอร์ด คู่มือการใช้รถยนต์ฟอร์ด หรือเว็บไซต์ของฟอร์ด ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยค้นหาข้อมูลและประมวลผลออกมาเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด และชัดเจนยิ่งกว่าการใช้โปรแกรมค้นหาทั่วไป
ลูกค้าฟอร์ดสามารถใช้บริการ Ask Ford ได้ง่ายๆ เพียงคลิกที่ไอคอนรูปแว่นขยายบนเว็บไซต์ของฟอร์ด โดยระบบจะนำเอาปัญญาประดิษฐ์แบบเฉพาะทาง หรือ Artificial Narrow Intelligence (ANI) มาทำงานร่วมกับการประมวลภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ ที่ได้รับการออกแบบมาให้ค้นหาคำตอบที่ถูกต้อง และตรงประเด็นมากที่สุด แม้ว่าคำถามนั้นจะเป็นการถามแบบกว้างๆ ทำให้ช่วยยกระดับประสบการณ์การบริการที่ดีให้กับผู้บริโภค
นอกจากความสะดวกสบายที่ฟอร์ด ตั้งใจจะมอบให้กับลูกค้าในปัจจุบัน และผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์บริการ Ask Ford ยังมีช่องทางพิเศษที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ของฟอร์ด ที่ประจำอยู่ที่โชว์รูม และศูนย์บริการฟอร์ด รวมถึงศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ฟอร์ด สามารถค้นหาข้อมูลอัพเดตใหม่ล่าสุด และถูกต้องแม่นยำที่สุดเพื่ออธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ
วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการบริษัทฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “Ask Ford เป็นระบบฐานข้อมูลที่ฟอร์ดรับรองให้ใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ผู้จำหน่ายฟอร์ด และพนักงานฟอร์ด ซึ่งขณะนี้มีการแปลภาษาต่างๆ ให้ใช้งานใน 25 ประเทศทั่วโลก การเปิดตัวบริการ Ask Ford ในประเทศไทย จะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น”
บริการ Ask Ford จะทำงานโดยใช้เครื่องมือหลัก 3 ประเภท ในการค้นหาข้อมูลที่ลูกค้ากำลังมองหาอยู่ อันดับแรก ระบบคลังข้อมูลความรู้อย่างละเอียดของฟอร์ด จะค้นหาคำตอบที่ถูกต้องและตรงประเด็นที่สุด โดยจะใช้ระบบประมวลภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ โดยจะประเมินคำถามทั้งหมด โดยไม่ได้เลือกประเมินเฉพาะคำที่สำคัญเท่านั้น วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุคำถามได้อย่างชัดเจน เช่น “ผมจะใช้งานระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะได้อย่างไร” นอกจากนี้ระบบจะรวบรวมเอาหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำถามมาแสดงด้วย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลที่ใกล้เคียงเพิ่มเติมได้อีกด้วย
อันดับต่อมา เป็นข้อมูลจากคู่มือผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด หากไม่สามารถหาคำตอบได้จากคลังข้อมูลความรู้ของฟอร์ด ผู้ใช้งานสามารถเลือกรุ่นของรถยนต์ และปีที่ผลิตได้จากเครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลจากคู่มือผู้ใช้รถยนต์ แล้วคลิกเพื่อค้นหาคำตอบ ซึ่งระบบจะประมวลผลแล้วแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รุ่นที่ระบุไว้
สุดท้าย หากยังไม่ได้รับคำตอบจากทั้ง 2 ระบบที่กล่าวมาระบบจะใช้ฟังก์ชั่นเว็บครอว์เลอร์ (Web Crawler) แสดงลิงค์เพื่อนำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ของฟอร์ดในแต่ละประเทศที่จะช่วยหาคำตอบให้กับผู้ใช้งานได้
บริการ Ask Ford ยังได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อให้ผู้ใช้งานได้แสดงความคิดเห็นและให้คะแนนความพึงพอใจ เพื่อให้ฟอร์ดนำข้อมูลไปปรับปรุง และพัฒนาระบบต่อไป
บริการ Ask Ford เป็นระบบอัจฉริยะที่เรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภคผ่านคำถาม และการให้คำตอบที่ตรงประเด็นมากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้ฟอร์ด สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง และนำมาซึ่งความพึงพอใจให้กับลูกค้า หากยิ่งมีผู้ใช้งานบริการ Ask Ford มากเท่าไร ยิ่งจะช่วยให้ฟอร์ด สามารถพัฒนารถยนต์และการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: ฟอร์ด ประเทศไทย
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.