ARGO – AVENGER 750 EFI 8×8……AMPHIBIOUS UTV…สะเทิ้นน้ำสะเทินบก

extreme offroad15

ยานยนต์อเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายภูมิประเทศ ในตอนนี้มีการพัฒนาไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสมรรถนะโดยรวมหรือแม้แต่การใช้งานในภูมิประเทศที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง “สะเทินน้ำสะเทินบก” คือคำที่ใช้เรียกยานยนต์แบบนั้น ความน่าสนใจไม่ได้อยู่เฉพาะการที่มันใช้งานได้ทั้งในน้ำและบนบก แต่มันอยู่ที่ว่ามันใช้งานได้ในลักษณะไหน เป็นตัวตนของไหมแบบไหนในการอยู่บนภูมิประเทศแต่ละแบบ และการแสดงออกของนายแบบคราวนี้ก็คงไม่มีคำไหนที่จะอธิบายได้แบบชัดเจน เท่ากับคำว่า “เลื้อย”……

extreme offroad20

         เส้นทางที่มาพร้อมอุปสรรค ก็คือเส้นทางที่มีความหมาย จะสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจและน่าจดจำได้หรือไม่อยู่ที่การสร้างสรรค์รายละเอียด ในต่างประเทศเราจะคุ้นเคยกับยานยนต์ประเภทนี้ที่จัดอยู่ในกลุ่ม UTV ซึ่งเป็นเป็นรถอเนกประสงค์เฉพาะตัว ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่ครอบคลุม ขึ้นอยู่กับว่าลักษณะของตัวรถมันจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่เป็นความพิเศษของนายแบบก็คือการใช้งานได้ทั้งบนบกและในน้ำ นอกจากจะเดินทางไปได้แล้วมันยังสามารถบรรทุกผู้โดยสาร และสัมภาระตามกำหนดของตัวมันเองได้ นิยามของคำว่าอเนกประสงค์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตัวของมันแต่อยู่ที่การใช้งาน ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ได้จากยานยนต์ประเภทนี้

 

LOW&EASY……เข้าใจไม่ยากในการใช้งาน

รูปแบบของ ARGO-UTV จะมีลักษณะการออกแบบตัวรถที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะได้เปรียบทางด้านของจุดศูนย์ถ่วง รูปแบบของบอดี้จะแบ่งลักษณะของพื้นที่โดยสารและพื้นที่บรรทุกสัมภาระให้แยกส่วนและปรับให้อยู่ร่วมกันได้ ด้านหน้าในรุ่น AVENGER 750  ออกแบบให้มีลักษณะเพื่อการใช้งานแบบรถออฟโรด กับการติดตั้งชุดกันชนหน้าที่คุมพื้นที่ทั้งหมดของด้านหน้า ปกป้องชุดไฟหน้า พร้อมด้วยชุดวินช์ไฟฟ้าของ WARN พร้อมสายสลิงค์และขอเกี่ยว สำหรับใช้งาน

extreme offroad22

โครงสร้างรถเป็นแบบ Formed Steel Channel Construction มีการเชื่อมยึดติดกันเพื่อการรับแรงได้อย่างเหมาะสม พร้อมด้วยการใช้ โพลีเอสเทอร์อบด้วยระบบ Power Coat ส่วนที่ด้านนอก เป็นวัสดุแบบโพลีเอทเทอร์ลีนที่มีโครงสร้างแบบ Vacuum formed High Molecular Weight ทั้งหมดเพื่อการใช้งานในทุกสภาพภูมิประเทศ

การติดตั้งเครื่องยนต์อยู่ที่ด้านหน้า ซึ่งออกแบบให้มีฝากระโปรงสามารถเปิดออกเพื่อตรวจเช็คได้ ในส่วนของที่นั่งของผู้ขับขี่ซึ่งจะอยู่ด้านหลังติดกับห้องเครื่องยนต์นั้นก็จะมีการออกแบบให้บังคับควบคุมที่ง่ายด้วยแฮนด์เดิ้ลบาร์ ที่มีตำแหน่งจับคันเร่งและก้านเบรกอารมณ์เดียวกับมอเตอร์ไซค์เมื่ออยู่บนบกและคงคล้ายกับเจ็ตสกีเมื่อลงน้ำ

extreme offroad01 extreme offroad02 extreme offroad03 extreme offroad04 extreme offroad05

ด้านหลังมีการออกแบบให้เป็นหลุมที่สามารถโดยสารและบรรทุกสัมภาระได้ ซึ่งมันแบ่งโดยลักษณะของการใช้งานแต่ตัวรถทั้งหมดเป็นชิ้นเดียวกันในบอดี้หลัก ซึ่งมีการวางเอาไว้บนโครงสร้างและการรับน้ำหนักในรูปแบบของล้อแบบแถวเรียงข้างละสี่ล้อขนาด 25×12.00-9 NHS รวมทั้งหมดมีแปดล้อ และทุกล้อขับเคลื่อนโดยตรงทั้งหมดแบบ 8×8

นอกจากส่วนหลักๆ ของตัวรถแล้วมันยังมีส่วนประกอบเสริมที่ใส่ไว้ทั้งจุดยึดเพื่อความแย็งแรง เสาเหล็ก โครงหลังคาหรือแม้กระทั่งจุดที่เป็นการเชื่อมต่อได้กับอุปกรณ์เสริม ไฟส่องสว่างที่เพิ่มเติมได้แทบทุกจุด รวมไปถึงมาตรวัด แบบ LED แสดงผลของตัวเลขความเร็วรถและข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นอย่างเช่นไฟเตือนต่างๆ

extreme offroad10 extreme offroad12

ENGINE&TRANSMISSION….กำลังขับเคลื่อนต่อเนื่องตลอดเวลา

          เครื่องยนต์ในรุ่นนี้มีขนาดความจุกระบอกสูบ 748 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 31 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังด้วยชุดเกียร์แบบ Admiral Triple Differentail ปรับเป็นแบบสูง-ต่ำ เกียร์ว่าง เดินหน้าและถอยหลัง การสตาร์ทเครื่องยนต์จะเหมือนกับรถยนต์ทั่วไป แบบไฟฟ้าบิดสวิทช์กุญแจในตำแหน่งเกียร์ว่าง และเลือกระบบขับเคลื่อนด้วยคันเกียร์แบบเข้าด้วยตัวเองที่อยู่บริเวณด้านในพื้นที่โดยสาร

พื้นฐานเครื่องยนต์แบบสองสูบ มีการออกแบบด้วยกลไกขับเคลื่อนวาล์วแบบเน้นการใช้งานที่ทนทาน Over Head Valve (OHV) แต่ละส่วนจะเน้นให้มีการปกป้องกันน้ำเข้าด้วยการวางตำแหน่งทางเข้าอากาศและการซีลรอยต่ออย่างแนบแน่น แต่ที่สำคัญก็คือระดับของด้านหน้ารถจะยากสำหรับการที่น้ำจะท่วมขึ้นมาถึงด้วยการกระจายน้ำหนักที่เหมาะสม

extreme offroad06 extreme offroad07 extreme offroad08 extreme offroad09

กำลังจากเครื่องยนต์นั้น ถูกถ่ายทอดอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ถ้าอยู่ในโหมดระบบขับเคลื่อนเดินหน้าหรือถอยหลัง ซึ่งการเดินทางของกำลังจะถูกแยกไปซ้ายขวาของล้อแต่ละด้านด้วยชุดเฟืองท้ายและส่งผ่ายด้วยชุดโซ่ ในแต่ละข้อของโซ่ชุดล้อจะต่อเนื่องถึงกันในแต่ละข้าง ความสำคัญก็คือมันจึงเป็นการขับเคลื่อน 8×8 แบบตลอดเวลาแต่ใช้การควบคุมความเร็วด้วยเบรกไฮโดรลิกแบบดิสก์ ตรงนี้ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ถูกนำเอาไปใช้ในการเลี้ยวรถ จากการออกแบบกลไกที่แฮนด์บังคับเมื่อดันไปทางด้านไหน กำลังทางด้านนั้นจะถูกเบรกด้วยชุดเบรกนี้ รถจึงเลี้ยวได้

ระหว่างชุดโซ่ขับเคลื่อนซึ่งถือเป็นระบบส่งกำลังของรถสะเทินน้ำสะเทินบกนี้ จะมีการออกแบบให้มีตัวดันโซ่เพื่อความตึงเพื่อช่วยลดเสียงในการทำงานอีกทั้งยังทำการส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง ชุดดันโซ่นี้จะทำการดันโดยอัตโนมัติโซ่จึงตึงอยู่ตลอดเวลา

ที่คันเกียร์เลือกโหมดเดินหน้าหรือถอยหลังได้แล้วยังสามารถเลือกระดับของความเร็วและและบิดแบบสูงหรือต่ำ ได้อีกด้วย เพื่อการใช้งานที่ครบถ้วน

extreme offroad13

extreme offroad14

LAND&WATER ……สมรรถนะที่ครบทั้งบกและน้ำ

          รายละเอียดตัวรถซึ่งถูกออกแบบมาให้ครบถ้วนเพื่อการใช้งานนั้น มันอยู่ที่สิ่งที่เขาเรียกว่าตรงจุด เมื่อใช้งานบนเส้นทางบกหรือออฟโรด ทุกคนลองคิดดูว่าอะไรคือพื้นฐานที่สำคัญของตัวรถออฟโรด “นั่นแหละครับ” มุมรถนั่นเอง จะเห็นได้ว่าตัวรถนายแบบจะอยู่ในระดับต่ำก็จริงแต่ส่วนที่เป็นแปรสำคัญในการรับมุมต่างๆ ทั้งการปะทะ คร่อม หรือมุมจาก มันล้วนแล้วแต่อยู่บนล้อรถทั้งสองข้าง หน้ารถส่วนที่ปะทะเป็นอันดับแรงก็คือล้อ มุมคร่อมถูกแปรเปลี่ยนเป็นมุมสัมผัสไม่มีการแขวนตัวรถเพราะล้อรถจะสัมผัสผิวทางเสมอและด้านท้ายเองมันก็สั้นและล้อก็ยังทำหน้าที่ในการทำงานตรงนี้

ด้วยคุณสมบัตินี้บวกกับการขับเคลื่อนทุกล้อตลอดเวลา ทำให้ตัวรถสามารถเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคไปได้อย่างไม่ยากเย็น ทั้งเนินชันหรือท่อนซุงเพราะตราบใดที่มีล้อสัมผัสอุปสรรคอยู่การถ่ายทอดกำลังลงไปเพื่อขับเคลื่อนย่อมทำได้เสมอ ตรงนี้เองที่เรียกว่าตรงจุในการออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่หลากหลายในเส้นทางออฟโรด อีกทั้งยังสามารถใส่ตีนตะขาบเป็นออฟชั่นในการใช้งานได้อีกด้วย

เรื่องของการเดินทางบนบกคงไม่ใช่ปัญหา แม้กระทั่งทางน้ำแข็งอย่างหิมะในต่างประเทศเองเขาก็ใช้รถแบบนี้เดินทางกันได้อย่างคล่องตัว แต่เมื่อมันได้ชื่อว่าเป็นรถสะเทินน้ำสะเทินบกมันก็ต้องลงน้ำได้ใช้งานในน้ำได้ใช่หรือไม่ แต่ก่อนที่จะลงน้ำมันก็ต้องทำการเปิดระบบปั๊มน้ำเพื่อระบายน้ำทิ้ง ซึ่งก็ไม่ยุ่งยากด้วยสวิทช์ที่แผงควบคุม

extreme offroad23 extreme offroad24

การใช้งานที่ต่อเนื่องจากบกลงน้ำนั้นมันแทบจะเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งระบบในการลอยตัวจากการออกแบบตัวรถซึ่งเมื่อลงน้ำมันก็จะสามารถลอยตัวได้ ด้วยลักษณะของการออกแบบให้มีค่าความถ่วงจำเพาะที่เหมาะสมเมื่อมีและไม่สัมภาระ และการป้องกันหรือจำกัดการไหลเข้าออกของน้ำสู่ด้านใน ทั้งนี้เมื่ออยู่ในน้ำการส่งกำลังสุดท้ายที่ล้อมันก็จะกลายเป็นกลายตีน้ำทำให้ตัวยานสามารถเคลื่อนที่ในน้ำได้ จะช้าหรือเร็วอยู่ที่กำลังที่ต้องการในการบังคับควบคุม ในส่วนของทิศทางนั้นก็ใช้หลักการเดียวกับตอนที่อยู่บนบกหยุดการตีน้ำด้านที่ต้องการจะเลี้ยวแล้วมันก็จะเอียงจนเลี้ยวไปได้ ซึ่งมันจะต่างกับเรือที่มีหางเสือ

แต่อย่างที่บอกว่าด้านท้ายมันสามารถเพิ่มเติมเอาไว้ด้วยการติดตั้งชุดลากหรือชุดเครื่องยนต์เรือ ซึ่งจะทำให้เคลื่อนที่ได้รวดเร็วขึ้นเมื่อต้องใช้งานในน้ำเป็นเวลานาน และในรุ่นนี้มีมาตรฐานความเร็วบนบกอยู่ที่ 32 กม./ชม. ความเร็วในน้ำ 4 กม./ชม.

และนี่ก็คือ บางส่วนของรถสะเทินน้ำสะเทินบก AVENGER 750 EFI 8×8 สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลและเข้าไปดูได้ที่ โทร 088-085-8588, 02-932-6429, 081-511-9788 และ ที่ Facebook ของ  Argo ATV (Thailand) Company Limited รวมทั้ง www.argothailand.com

www.argoatvthailand.com

 

เรื่อง/SALMON      ภาพ/จิตกร ถาวร

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save