Alpine A390 จากรถคอนเซปต์ สูสปอร์ตครอสโอเวอร์ในรูปแบบผลิตจริง
Alpine แบรนด์รถสปอร์ตแดนน้ำหอมในเครือ Renault ขยายรุ่นรถตนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะจากที่เคยมีแต่ A110 ทำตลาดแค่รุ่นเดียวมานาน ปีที่ได้มีการเผยโฉมรถแฮทช์แบ็กสมรรถนะสูง A290 ออกมา และล่าสุดก็เผยโฉม A390 รถสปอร์ตครอสโอเวอร์ในรูปแบบรถผลิตจริงหลังจากที่เคยเป็นรถคอนเซ็ปต์ชื่อ A390_B เมื่อปีที่แล้ว
Alpine A390 ยังคงยึดแนวทางเดียวกับตอนเป็นรถคอนเซ็ปต์ที่เป็นรถสปอร์ตครอสโอเวอร์ด้วยการมีปลายด้านหน้าที่เตี้ย เน้นแอโรไดนามิก และมีเส้นสายที่เฉียบคมบนตัวถังรถ แต่ถูกปรับสไตล์การออกแบบบางส่วนเมื่อเป็นรถผลิตจริง ทำให้ภายนอกของรถมีจุดเด่นที่แนวเส้นหลังคาที่ลาดเอียงลงด้านหลัง มีแถบไฟ LED เต็มความก้างของรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีการแต่งกันชนหน้าด้วยลายสามเหลี่ยมขนาดเล็ก มีความสูงของใต้ท้องรถจากพื้น 152 มม. ในขณะที่เกรดแต่งของรถมีสองเกรดให้เลือกระหว่าง GT และ GTS
รถสปอร์ตครอสโอเวอร์อยู่บนแพลตฟอร์ม AmpR Medium เหมือนกับที่ใช้ใน Renault Megane E-Tech และ Nissan Ariya แต่มีการปรับตั้งแชสซีส์และใช้ชิ้นส่วนเฉพาะของตนเอง รวมทั้งยังใช้ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบเพื่อให้รีดสมรรถนะของรถได้มากขึ้น ส่วนขนาดของรถมีความยาว 4,615 มม. กว้าง 1,885 มม. สูง 1,532 มม. โดยที่ระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,708 มม.
แม้ภายนอกของรถจะถูกปรับจากตอนเป็นรถคอนเซ็ปต์ไม่มากนัก แต่ห้องโดยสารถูกปรับลดความล้ำหน้าลงจากตอนเป็นรถคอนเซ็ปต์อย่างชัดเจน โดยที่มีอุปกรณ์อย่างจอแสดงข้อมูลการขับขนาด 12.3 นิ้ว จอ Infotainment ขนาด 12 นิ้ว นอกจากนี้รถยังมากับพวงมาลัย คอนโซลกลาง และวัสดุแต่งที่สร้างความรู้สึกพรีเมียมให้กับรถ อย่างเบาะบักเก็ตซีต Sabelt หนัง Nappa ในเกรด GTS ระบบเสียง Devialet ลำโพง 13 ตำแหน่งกำลังเสียง 850 วัตต์ นอกจากนี้รถยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระความจุ 532 ลิตร
รถขับเคลื่อทุกล้อด้วยการใช้สามมอเตอร์ไฟฟ้า โดยมีหนึ่งมอเตอร์อยู่ด้านหน้าและสองมอเตอร์ด้านหลัง พร้อมใช้ Active Torque Vectoring โดยกำลังขับเคลื่อนของรถอยู่ที่ 396 แรงม้าในเกรด GT และเพิ่มเป็น 463 แรงม้าในเกรด GTS ส่วนแรงบิดของรถอยู่ที่ 650 นิวตัว-เมตรและ 808 นิวตัน-เมตรตามลำดับ โดยเกรด GTS ใช้เวลา 3.9 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ทำความเร็วได้สูงสุด 220 กม./ชม.
รถทั้งหมดมากับแบตเตอรีลิเธียมไอออนความจุ 89 kWh ให้พลังงานสำหรับเดินทางได้ 520 ถึง 555 กิโลเมตร และรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC 190 kW นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน Overtake ที่เพิ่มกำลังขับเคลื่อนชั่วคราว 10 วินาทีและต้องพักการทำงาน 30 วินาทีก่อนที่จะใช้งานอีกครั้ง รวมไปถึงมีลักษณะเสียง Daily หรือ Sport เพื่อให้เข้ากับอารมณ์ของผู้ขับหรือการเหยียบคันเร่ง
รถสปอร์ตครอสโอเวอร์ไฟฟ้าจะถูกขายในยุโรปช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2025 นี้ โดยที่ยังไม่มีราคารถออกมาในตอนนี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.