โครงสร้างตัวถังใหม่ All New Mazd CX-30 การันตีความปลอดภัยระดับโลก
รถยนต์ถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ดังนั้นการจะเลือกซื้อรถยนต์จึงมีหลากหลายเหตุผลที่ผู้ซื้อต้องคิด และนำมาพิจารณา ไม่ว่าจะเป็น สมรรถนะ, ความปลอดภัย, ลักษณะการใช้งาน, งบประมาณ หรือความชื่นชอบของดีไซน์ โดยอีกองค์ประกอบที่มีผลต่อการตัดสินใจที่สำคัญนั่นคือ “เทคโนโลยี” บรรดาค่ายรถยนต์ต่างงัดกลเม็ดต่างๆ เข้ามาใส่ในรถยนต์แต่ละรุ่น เพื่อเป็นตัวช่วยให้การขับขี่เกิดความสะดวกสบายมากที่สุด มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นำไปสู่ความมั่นใจของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
1 ในเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจจาก Mazda ที่นำเสนอภายใต้แนวคิดที่แตกต่างจากคู่แข่ง โดยให้ความสำคัญกับความสนุกในทุกการขับขี่ และความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนกับรถ ล่าสุดได้เผยแพล็ตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ Skyactiv-Vehicle Architecture
Mazda ได้อธิบายถึงความท้าทายของการพัฒนาเทคโนโลยี Skyactiv-Vehicle Architecture เกิดจากความต้องการความแข็งแกร่งที่มากขึ้นของโครงสร้างตัวถังใหม่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการอัตราเร่ง และการประหยัดเชื้อเพลิงที่มากขึ้นจึงต้องใช้เหล็กกล้าคุณภาพสูง High Tensile Steel ที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่งมาทดแทนโครงเหล็กซึ่งจะส่งผลให้น้ำหนักตัวรถเพิ่มขึ้น และเป็นภาระต่อการควบคุมขับขี่
เทคโนโลยีใหม่นี้ยังสามารถจัดการกับแรงสั่นสะเทือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโครงสร้างตัวถังแบบวงแหวนหลายทิศทาง (Multi-directional Ring Structure) รองรับแรงกระทำได้รอบทุกทิศทาง สามารถกระจายแรงปะทะที่จะเข้าสู่ห้องโดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร รวมไปถึงผู้ใช้ถนนได้อีกด้วย
Skyactiv-Vehicle Architecture กลายเป็นแพล็ตฟอร์มโครงสร้างตัวถังที่ถูกใช้งานใน Mazda3 เจเนอเรชั่นล่าสุดที่เปิดตัวในประเทศไทย เมื่อปี 2019 โดยผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกมาแล้วทั้งยุโรป และออสเตรเลีย
ดังนั้น Mazda มีความมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อต่อยอดเทคโนโลยีโครงสร้างตัวถังนี้สู่รถครอสโอเวอร์เอสยูวีโดยเฉพาะ สำหรับ All New Mazda CX-30 ที่ใช้แพล็ตฟอร์มโครงสร้างตัวถังใหม่มาจากรถยนต์นั่งขนาดกลางหรือ C-Segment ทำให้ขับขี่ได้อย่างอุ่นใจ ปลอดภัยควบคุมรถได้ดั่งใจ ทำให้เป็นรถครอสโอเวอร์เอสยูวีที่มีความคล่องตัว และสมรรถนะสูงที่มาพร้อมกับพื้นที่ใช้สอยที่เป็นอรรถประโยชน์
นอกจากนี้ Skyactiv-Vehicle Architecture เป็นเทคโนลยีที่นำปรัชญาที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างคนกับรถตามปรัชญา “Jinba Ittai” ทีมพัฒนาของ Mazda ได้ศึกษาการเดินของมนุษย์อย่างลึกซึ้งพบว่าทุกจังหวะการเดินศีรษะจะตั้งตรงอย่างมีสมดุล กระดูกสันหลังมีลักษณะเหมือนอักษรตัว S เมื่อมองจากด้านข้างลำตัว ถัดลงมาจะเป็นส่วนเชิงกรานที่มีลักษณะตั้งตรงเช่นกัน ทำหน้าที่ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนจากการกระทบของฝ่าเท้ากับพื้นที่ส่งต่อขึ้นมาจากขา
ข้อมูลเหล่านี้ถูกนำมาต่อยอดสู่การพัฒนาตัวรถในหลายจุด เพื่อให้เกิดการทำงานที่สอดประสานกันอย่างลงตัวมากขึ้น ตั้งแต่ส่วนที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน ดั่งเช่น ยางที่รับแรงกระแทกจากพื้นถนน ขึ้นมาสู่ระบบช่วงล่าง และตัวถังที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วต่อแรงกระทำจากพื้นถนน และต่อเนื่องถึงผู้ขับขี่ และผู้โดยสารผ่านเบาะนั่ง ซึ่งทุกองค์ประกอบเป็นส่วนสำคัญที่ได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อรักษาความสมดุลของร่างกายให้ใกล้เคียงกับท่วงท่าการเดินของมนุษย์ ให้ผู้ขับขี่เข้าถึงความสนุกในการขับขี่ได้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ หากได้ครอบครองรถยนต์ที่ควบคุมขับขี่ง่าย ให้ความปลอดภัยดีเยี่ยมก็คงจะดีไม่ใช่น้อย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.