Adventure in Forest Trail @ Khao Khard – Pha Deang with Typhoon Ramasun… รามสูรขว้างขวาน ที่เขาขาด-ผาแดง เส้นทางป่าธรรมชาติแห่งเมืองน้ำโสม จ.อุดรธานี

1_resize

หลังจากพายุรามสูรเคลื่อนศูนย์กลางจากฟิลิปปินส์สู่เกาะไหหลำ ทำให้พื้นที่ภาคอีสานของไทยบางส่วนได้รับผลกระทบจากอิทธิพลลมมรสุมที่พาดพัดผ่าน ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน  ซึ่งก็เป็นที่ถูกอกถูกใจของขาลุยทั้งหลายที่หลังจากเก็บงำจำศีลมาหลายเดือน  ก็เข้าสู่เทศกาลออกทริป พบปะสังสรรค์ สรวลเส เฮฮาตามประสาแบบฉบับของชาวขาลุยล้อโต

2_resize
ทางค่อนข้างลื่นและลาดชัน อันเกิดจากสายฝนของรามสูร

ผมได้รับคำเชิญจากขาลุยกระทิงดงออฟโรดสายน้ำโสมทางโทรศัพท์ในเช้าตรู่วันเสาร์  “อ้าว…อาจารย์ไม่มาลุยกับเขาเหรอ นี่ทีมขาลุยจากสกลนครเขามาเยือนทีมน้ำโสมวันนี้” ผมยังงัวเงียครึ่งหลับครึ่งตื่น เสียงปลายสายยังพูดต่อเนื่องว่า “มาเด้อ!…วันนี้เขาจะขึ้นเขาขาดผาแดงกัน นายกฯแอ๊ดชวนคณะไว้แล้ว” ด้วยความกระสันในการออกทริป หลังจากห่างหายไปนาน

ผมรับปากสั้นๆ “คร๊าบบ…เดี๋ยวผมไป” รีบลุกจากที่นอนแล้วกุลีกุจอเตรียมสัมภาระพร้อมออกเดินทาง

3_resize
ลงทางลัด พลาดท่าไปนิดหน่อยเอาหัวไปจุ่มน้ำดับทันตาเห็น

ระยะทาง 210 กิโลเมตร จาก อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ถึง อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี แม้จะห่างไกลกันหลายหลักกิโลเมตร แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค เมื่อความมันและความท้าทายที่รออยู่เบื้องหน้า ผมบึ่งเจ้าแมงหวี่น้อยด้วยความเร็วเท่าที่มันจะทำได้ เพื่อให้ไปถึงน้ำโสมให้เร็วที่สุด เพราะผมทราบจากปลายเสียงโทรศัพท์ของปรีชา ที่โทรปลุกผมตั้งแต่เช้า พอจับใจความได้ว่า นายกแอ๊ด (พรชัย เภาชัย) อดีตนายก อบต.สองสมัย หรือที่ชาวกระทิงดงรู้กันในนาม “แอ๊ด เขาขาด” ได้บอกว่าเส้นทางขึ้นเขาขาดมันยังสดใหม่ บริสุทธิ์ราวกับสาวพรหมจรรย์ เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านแถบนั้นเข้าหาเก็บของป่าและหาหน่อไม้ มีก็เพียงรถมอเตอร์ไซค์ซิ่งล้อวิบากเป็นพาหนะ นั่นก็หมายความว่า เส้นทางต้องได้บุกเบิกสำหรับรถยนต์ และหากเดินทางเข้าไปลุยล่าช้า นั่นหมายความว่าเที่ยงคืนนี้เราจะถึงที่พักหรือเปล่า

4_resize
ลากวินช์กันหลายจุดในเส้นทางดิบเถื่อนแห่งนี้

อนิจจา…สิ่งที่ไม่อยากให้เกิดมันก็เกิดขึ้น ขณะที่ผมเหยียบคันเร่งเพื่อขึ้นแซงรถอีแเต๋น เจ้าถิ่นแถบ อ.บ้านผือ เสียงเครื่องยนต์ดังอื้อแต่รถไม่เพิ่มความเร็ว ผมรู้ว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน ผมหักพวงมาลัยเข้าชิดขอบทางด้านซ้ายเท่าที่จะทำได้ ลงจากรถมาก้มดูล้อหลังขวาแบะ เพลาหลังขาด รีบโทรหาเจ้าภาพทางน้ำโสมทันที ให้เสี่ยปรีชานำรถเร็วมารับผมที่บ้านผือ และฝากเจ้าเบี้ยนน้อยไว้ที่ปั๊มน้ำมัน

5_resize
เชอโรกี ของเจี๊ยบเอาสีข้างไปถูกับตันไม้ ได้แผลกลับบ้าน

ทีมงานคนท่องป่า4×4 สกลนคร ได้มาถึงน้ำโสมนานแล้ว โดยการนำของ ดิษฐ์ ประธานชมรมฯ พร้อมด้วย เจี๊ยบ หน่อย อุทัย และน้องใหญ่ลูกชายคนโตที่เอารถลุยมากันคนละคัน ผมจำใจต้องยืมรถจี๊ป เอ็ม 38 ของเสี่ยปรีชาออกลุยในทริปนี้ โดยเจ้าของจี๊ปเลือกเอาเจ้าแมงหวี่คาริเบี้ยนน้อยเป็นตัวลุย

6_resize
ศรายุทธ ปรีชา และนายกแอ๊ด (พรชัย เภาชัย) และ “แอ๊ด เขาขาด” เจ้าของสถานที่ ใครอยากลองพลังติดต่อได้ตลอด

7_resize

เราพบปะพูดคุยกันเล็กน้อยและออกเดินทางทันที โดยการนำของ แอ๊ด เขาขาด เจ้าภาพในทริปนี้  รวมทั้งสิ้น 8 คัน เข้าสู่ป่าธรรมชาติ ผ่านวัดช่องเขาขาด แวะกราบนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรให้เดินทางปลอดภัย ไปให้ถึง กลับให้ได้

8_resize
จุดนี้ดูเหมือนง่ายๆ แต่ยิ่งดิ้นยิ่งแถเข้าหาต้นไม้ ต้องใช้วินช์ช่วย

ครั้นลัดเลาะออกจากวัดมาได้ประมาณ 70 เมตร ก็ได้รับการต้อนรับจากเนินรับแขก เป็นเนินชันดินหนังหมู ที่มีร่องดินที่เกิดจากการไหลของน้ำป่า เล่นเอาเสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่มป่า เสียงวิทยุดังมาจากทีมนำบอกให้รอก่อน ได้เกิดปัญหาขึ้นแล้ว เมื่อเจ้าขาวเชอโรกี ของเจี๊ยบเอาสีข้างไปถูกับตันไม้ จากการดิ้นขึ้นเนินแล้วล้อหลังปัดลื่นไถล ต้องให้ ดิษฐ์ เจ้าสำนักดิษฐ์เซอร์วิส กลับรถลงมาวินซ์ เพราะลำพังวินซ์ประจำตัวเจ้าขาวไม่สามารถช่วยตัวเองได้

9_resize
ทางดิน ทางหิน เนินลาดชัน มีครบในเส้นทางเขาขาด-ผาแดง

พอผ่านพ้นเนินเราต้องเจอกับร่องน้ำเล็กที่ขวางผ่านเส้นทาง หากลงผิดเหลี่ยมผิดไลน์มีโอกาสลื่นไถลลงบ่อน้ำข้างๆได้ รถเล็กอย่างคาริเบี้ยนไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่นัก เพราะช่วงตัวที่สั้น น้ำหนักเบาและรถแต่ละคันล้วนตกแต่งเสริมเขี้ยวเล็บไว้เพื่อลุยโดยเฉพาะ รถใหญ่อย่างโรดิโอของหน่อย คนท่องป่า ต้องเลี่ยงเปลี่ยนไลน์ออกขวาลงหนองน้ำที่น้ำลึกเพียงครึ่งแข้ง ตามด้วยไมตี้เอ็กซ์น้องใหญ่ตัดสินใจเปลี่ยนไลน์ตาม แต่หารู้ไม่ว่าทางลงหนองค่อนข้างชัน ทำให้หัวเจ้าไมตี้จุ่มลงน้ำอย่างแรง เครื่องดับสตาร์ทไม่ติด ตูดลอยเย้ยฟ้าหน้าซบโคลน ทีมงานต้องวินซ์ถอยหลังกลับ เมื่อเปิดฝากระโปรงปรากฏว่า พัดลมหน้าห้องเครื่องกระแทกกับน้ำแตกไปแต่ยังพอมีเหลืออีกสองใบช่วยระบายความร้อนได้ แก้ไขเครื่องยนต์ให้สตาร์ทติดแล้วลุยต่อ แต่อีกฝั่งของหนองน้ำยังได้ยินเสียงเครื่องยนต์บรื๊นๆ ปั่นโคลนและน้ำสาดกระเซ็น อีซูซุโรดิโอของหน่อยแม้จะสวมเกือกตะขาบขนาด 35 แต่ก็ยังไม่สามารถลุยโคลนผ่านไปได้ ต้องลุยน้ำปลดวินซ์ไปเกาะเกี่ยวเสาหลักเพื่อดึงตัวขึ้นจากบ่อโคลน

10_resize

เส้นทางธรรมชาติที่ดินชุ่มฝน หลังจากมณีเมขลาล่อแก้วทำเอารามสูรกริ้วโกรธพัดผ่านไป เราลุยมาถึงเนินป่าไผ่ เป็นทางชันลาดเอียงขวา ช่องทางแคบโดนขนาบด้วยกอไผ่ รถใหญ่ต้องแลกด้วยกระจกส่องหลังและสีข้าง ดินร่วนซุยที่อุดมไปด้วยฮิวมัสที่เกิดจากการย่อยสลายของอินทรียวัตถุ เราเลี่ยงเส้นทางลุยบ่อโคลนที่เป็นทราย เลือกเอาเส้นทางขึ้นเนินชันแทน นายกแอ๊ดผู้นำทริปประเดิมขึ้นก่อน เทคแรกไม่ผ่านต้องเข้าเกียร์ถอยลงมาตั้งหลัก เหยียบคันเร่งรอรอบ เมื่อได้ที่ก็พุ่งทะยานขึ้นเนิน แต่ด้วยการปั่นล้อหลังที่เร็วและล้อหน้าหักมุมเลี้ยวทำให้รถลื่นไถลลงด้านขวา โชคดีที่มีต้นไม้ใหญ่เป็นกำบังกั้นไม่ให้ลื่นไถลลงไปไกลนัก เจ้าคาริเบี้ยนน้อยคันเก่งยิ่งดิ้นยิ่งไถลท้ายตุปัดตุเป๋ เสียงทีมงานร้องดังลั่น บอกหยุดดิ้นเพราะกลัวพลาดไถลลงเขาอาจพลิกคว่ำได้ วินซ์ไม่มีแต่พลังคนยังมี ความสามัคคีคือ พลัง จำต้องใช้เชือกลากดึงต๋งท้ายรถเอาไว้เพื่อให้รถเดินหน้าไปตามทางที่ต้องการ เมื่อพบว่าจุดนี้ยากคันอื่นก็เตรียมวินซ์และต๋งท้ายกัน

11_resize

พระอาทิตย์ลาลับเหลี่ยมเขา รัตติกาลเริ่มเข้ามาเยือน เราเพิ่งถึงครึ่งทาง เมื่อความมืดมาเยือน ความหิวก็มาถามไถ่ เสียงท้องร้องจ๊อกๆ แต่เสียงเจ้าภาพยังปลอบใจว่า เราข้ามห้วยข้างหน้าไปทางก็สบายแล้ว ทางเรียบยาวไปถึงผาแดงเลย ด้วยความสงสัยผมถามกลับไปว่า รู้ได้ยังไงไหนบอกไม่เคยมา ได้ยินเสียงตอบกลับมาว่า พรานป่าที่หากินแถวนี้บอก ผมได้แต่อึ้ง ??? เราวางแผนจะไปพักค้างคืนที่หน้าผาแดง แต่เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย เราต้องเดาเส้นทางไปตามคำบอกเล่าของพรานป่า แต่ด้วยประสบการณ์ของขาลุยแต่ละคน เราต่างเชื่อมั่นในกันและกัน จึงตกลงเดินทางต่อ ใครหิวก็หาน้ำหรือขนมประทังความหิวไปก่อน

12_resize

เราผ่านเนินชันแล้วเนินเล่า ทั้งฉุดกระชากลากวินซ์ จนมาถึงห้วยที่กว้างประมาณ 10 เมตร ทางลงเป็นโขดหิน ผ่านลาดหินกลางน้ำที่ฝั่งซ้ายเป็นร่องลึก สายน้ำที่ไหลเอื่อย มองเห็นแนวหินทำให้รู้สึกโล่งใจ ขอบคุณพระพิรุณที่ไม่ประทานฟ้าฝนลงมาในวันนี้ ทำให้ระดับน้ำในลำห้วยไม่มากนัก ไม่อย่างนั้นคงนอนกันอยู่ที่ฝั่งห้วยนี่เอง

13_resize

ขาลุยทีมนำลงเดินสำรวจ น้ำไม่ลึกแต่เป็นหินลาดลื่น และทางขึ้นเป็นเนินชันดินป่าไผ่ นายกแอ๊ดลุยก่อนไม่เป็นปัญหาสำหรับเจ้าแมงหวี่ลิมิเต็ดร้อยจากการโมดิฟายด้วยตัวเจ้าของเอง ตามด้วยเชอโรกี และคันอื่นๆ ตบท้ายด้วยจี๊ป เอ็ม38  ที่ยืมเขามาลุย เราข้ามห้วยได้ไม่ยาก ใช้เวลาเพียงเล็กน้อย เดินทางต่อตามทางลาด เรียบ ผ่านสุมทุมพุ่มไม้ป่าไผ่ได้สักประมาณ 1 กิโลเมตร ก็ถึงไร่มันสำปะหลัง  ดูนาฬิกาสองทุ่มเศษๆ มองเห็นแสงตะเกียงวับแวมอยู่ในกระท่อม ทีมนำจอดถามทางขึ้นผาแดง เสียงวิทยุบอกมาทำให้ชื่นใจว่า ปลายทางอยู่ข้างหน้าอีกไม่ถึงสองกิโลเมตรและเส้นทางสะดวกเพราะเป็นทางเที่ยวหาเก็บเห็ดของชาวบ้าน

18_resize

เรามาถึงจุดหมายผาแดง ณ เวลาสามทุ่มกว่าๆ จัดแจงหาที่จอดรถตามความเหมาะสมต่อไฟจากอินเวอร์เตอร์ให้มีไฟส่องสว่างเพื่อพักแรมกันที่นี่ ในขณะที่กำลังกางฟรายชีส เตรียมเต็นท์นอนยังไม่เสร็จดี สายฝนก็เทกระหน่ำลงมาเล่นเอาหม้อต้มไก่ใส่ส้มป่อยเจิ่งไปด้วยน้ำ เรารับประทานอาหารท่ามกลางสายฝน ด้วยความเหนื่อยล้าหลังจากข้าวมื้อเย็นกับต้มไก่สูตรสมุนไพรฝีมือเสี่ยปรีชากุ๊กหัวป่า ที่เราซดน้ำกันจนแห้งเหือด เมื่อหนังท้องตึงหนังตาก็หย่อนทั้งความอ่อนเพลียและอ่อนแรง จากการเดินทางเราจึงแยกย้ายกันเข้านอน สายฝนยังคงเทกระหน่ำไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

19_resize

เสียงไก่ป่าขันแสงแห่งรุ่งอรุณฉาบทาขอบฟ้าทางทิศตะวันออก เราตื่นมาสูดอากาศบนยอดเขาที่ปกคลุมด้วยริ้วหมอกบางๆ จากละอองไอฝนที่โปรยปรายทั้งคืน  หลังจากนอนพักขาลุยเริ่มมีเรี่ยวแรงและพละกำลังเดินออกสำรวจธรรมชาติบนยอดเขา ชื่นชมความงามของทิวทัศน์เมืองน้ำโสมและหมู่แมกไม้มวลบุบผา ไม้ป่าและหมู่มอส และกล้วยไม้ที่ขึ้นสลับตามร่องหลืบหิน แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าธรรมชาติที่ต้องสงวนรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติและเป็นซุปเปอร์มาเก็ตของชาวบ้านป่า ไว้หาอาหารโดยไม่ต้องจับจ่ายใช้สอยเงินทอง

21_resize

หลังจากสูดดมดื่มด่ำบรรยากาศบนยอดภูพอสมควร เราเดินทางเมื่อสายลงจากเขาด้วยเส้นทางที่ง่ายออกสู่หมู่บ้านนาหลวงในเขต อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี มุ่งหน้ากลับสู่ต้นทาง แวะร้านปลาเผาริมอ่างเก็บน้ำห้วยเขาขาดรับประทานอาหารเที่ยง แลกเปลี่ยนพูดคุยความประทับใจ ความตื่นเต้น เร้าอารมณ์ตลอดเส้นทาง เป้าหมายคือ สิ่งที่เราตั้งไว้และพยายามฝาฟันไปให้ถึง แต่สิ่งสำคัญของความสำเร็จมันอยู่ที่ระหว่างการเดินทาง อุปสรรคที่ขวางกั้น มิตรภาพ และความเป็นทีมงานทำให้เราไปถึงจุดหมายและกลับอย่างปลอดภัย

23_resize

สำหรับท่านที่สนใจเยือนเขาขาดผาแดง ติดต่อทางโทรศัพท์ถึง ศรายุทธ ปรีชา เจ้าของร้านปรีชาอิเล็กโทรนิกส์ อำเภอน้ำโสม โทร. 08 1872 7811 และขาลุยจอมโหด แอ๊ด เขาขาด หรือ นายกพรชัย เภาชัย ได้ที่เบอร์ 08 7944 9330 พร้อมให้การต้อนรับทีมขาลุยด้วยความยินดียิ่ง

25_resize

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

• คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้