Jeep CJ-6 Custom ปลุกจี๊ป มาเที่ยวป่า
Sliif…เรียบเรียง / Gorge …ภาพ
Off Road Classic กับการเจาะเวลาหาอดีต ผ่านดีไซน์ของออฟโรดย้อนยุค จากทั้งในและต่างประเทศ โดยแต่ละคันที่ทางทีมงานจัดมานำเสนอในแต่ละครั้ง ต่างมีรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ มาพร้อมการปรับแต่งเพิ่มเติม เสริมสมรรถนะ ที่ได้ทั้งความสวยงามตามยุคสมัย ทั้งในแบบอนุรักษ์นิยม ที่เน้นอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ แบบตรงรุ่น หรือมาในแนวคัสตอม กับการปรับปรุงใหม่ เพื่อเพิ่มประโยชน์ในการใช้งาน ไม่ได้เอาไว้แข่งกับใคร ตามความต้องการของผู้ถือครอง ซึ่งการปรับปรุง ตกแต่งดังตัวอย่างที่จะนำเสนอนี้ จะเป็นการรักษาสมรรถนะของรถ เพื่อนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยอะไหล่ต่างรุ่นจากญี่ปุ่น เน้นความทนทาน อะไหล่มากมาย หาง่าย และดูแลซ่อมแซมได้สะดวกกว่า…
โดยในฉบับเดือนกันยายนนี้ จะขอพาท่านมาพบกับ Jeep CJ-6 ยุทธภัณฑ์ขาลุยจากยุคสงครามโลก ที่ในความดูแลของคุณ เล็ก อุดร ดีทองคำ กับ Callsign ที่ใช้เรียกกันว่า “หมีใหญ่” ขวัญใจสมาชิกกลุ่มคนรักจี๊ปภาค 7, สุดขอบฟ้าตะวันตก และอีกหลายๆกลุ่มที่เคยร่วมเดินทาง ที่ทางทีมงานมีโอกาสได้พบ Jeep CJ-6 คันนี้ในสถานที่อันร่มรื่น เต็มไปด้วยแมกไม้หลากชนิด ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี อ.บ้านคา จ.ราชบุรี กับการปรับปรุงตัวถังใหม่ ใส่หลังคาแข็งตรงรุ่น เพื่อเพิ่มพื้นที่โดยสาร และเก็บสัมภาระ สำหรับผู้ร่วมเดินทาง พร้อมการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ และช่วงล่าง เพื่อให้เป็นไปตามวางไว้ โดยเลืกใช้เครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน จากญี่ปุ่น เพื่อความสะดวกในการซ่อมแซม ดูแลรักษาง่ายกว่า และอะไหล่ก็มีมากมายอีกด้วย…
เจ้าของรถ : คุณอุดร ดีทองคำ
Callsign : หมีใหญ่
กลุ่ม : คนรักจี๊ปภาค 7, West Land Jeep Club 2006 , สุดขอบฟ้าตะวันตก
อาชีพ : ธุรกิจส่วนตัว (ขายยางรถยนต์)
เหตุผลที่เลือกใช้ Jeep CJ-6
: จี๊ป คือรถยนต์แนวออฟโรดที่ใครหลายคนชื่นชอบ ผมเองก็สนใจเช่นกัน รู้สึกชอบรถตระกูลนี้มานาน ในด้านความแข็งแรง สมรรถนะ ซึ่งโดยส่วนตัวเป็นคนชอบเที่ยวป่า ใช้เวลาพักผ่อนคลุกคลีกับธรรมชาติ หลังจากที่ทำธุรกิจได้ระยะหนึ่ง มาถึงจุดที่ต้องการสานต่อความฝัน ตามความตั้งใจในอดีต จนมีโอกาสรับ CJ-6 คันนี้มาดูแล ในสภาพที่ต้องบูรณะเพิ่มเติม…ซึ่งวัตถุประสงค์ในการปั้นรถคันนี้ คือทำไว้เพื่อรักษาสมรรถนะ รองรับการใช้งานบนเส้นทางออฟโรด เพื่อการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน การบริจาคของ และล่าสุดที่ได้พบกัน ก็ได้นำเกลือเม็ดมอบให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี อ.บ้านคา จ.ราชบุรี เพื่อสนันการทำพรุโป่งดิน เพื่อให้สัตว์ต้องการรถยนต์ที่สมบุกสมบัน เหมาะสมกับการใช้งานบนเส้นทางอุปสรรค ร่วมกับกลุ่มคนรักจี๊ปภาค7 จึงตั้งใจไว้ว่าจะปั้นรถคันนี้ไว้เที่ยวป่าตามที่ตั้งใจ…
ข้อมูลตัวรถ Jeep CJ-6 ผลิตขึ้นในช่วงปี 1956-1971
–มิติตัวรถ ยาว 151 นิ้ว x กว้าง 59.25 นิ้ว x สูง 74.75 นิ้ว
-ระยะฐานล้อ 101 นิ้ว (พัฒนามาจากพื้นฐานตัวถังของรุ่น CJ-5 ที่มีความยาว 80 นิ้ว)
-เครื่องยนต์เดิมในรหัส Hurricane F Head 134 Ci. เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.2 ลิตร
-ระบบส่งกำลังแบบซินโครเมซเดินหน้า 3 สปีด พร้อมชุดทรานสเฟอร์แบบ 2 สปีด (Hi 1.000:1 และ Low 2.46:1)
-เพลาหน้า Dana 27 ,เพลาหลัง Dana 44 อัตราทดเฟืองท้าย 5.38:1 ใช้เฟืองเบอร์ 8/43
-ใช้ยางขนาด 16×6 นิ้ว
รายละเอียดการตกแต่ง Jeep CJ-6
ภายนอก
– ตัวถังเดิม ใส่หลังคาแข็ง Hard Top Roof พร้อมประตูท้ายเป็นแบบเปิดด้านข้าง
– กันชนเหล็ก ไซด์เรล บันไดข้าง การ์ดกระจก สนอร์เกิ้ล และ แร็คหลังคา พร้อมที่เก็บแผงคอนเดนเซอร์แอร์ ที่ออกแบบและทำขึ้นเอง
– ติดตั้งวินช์เพลา PTO จาก Land Cruiser FJ60 ในช่องกันชนหน้า
– เสริมไฟแก็ป 1 คู่ บนซุ้มล้อหน้า
– แม่แรงไฮลิฟท์ ติดตั้งที่ประตูขวา
– กันชนท้ายงานสร้างใหม่ พร้อมปากนกแก้ว ติดตั้งชุดขายึดยางอะไหล่ และถังเชื้อเพลิงสำรองขนาด 20 ลิตร
ภายใน
– แผงคอนโซลหน้า Prado พร้อมคอพวงมาลัยแบบปรับได้
– ติดเครื่องปรับอากาศจากรถบรรทุก Nissan UD
เครื่องยนต์ / ระบบส่งกำลัง
– เครื่องยนต์เปลี่ยนใหม่ เลือกใช้รหัส 4DR6 จาก Jeep Mitsubishi J-53 ดีเซลหัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่น 4 สูบเรียง พ่วงเทอร์โบ กับฝาสูบแบบโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ มีความจุกระบอกสูบ 2,659 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 3,500 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 206 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที
– ปรับแต่งฝาปั๊มเชื้อเพลิง และเปลี่ยนสปริงกาวาน่า
– เดินท่อไอเสียใหม่ขนาด 2.5 นิ้ว
– ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์แบบ Manual Part Time ติดเครื่อง 4DR6 แบบเดินหน้า 4 สปีด พร้อมชุดเกียร์ทรานส์เฟอร์แบบพาร์ท-ไทม์แบบ 2 สปีด
ช่วงล่าง
– คานแข็งหน้า-หลัง พร้อมลิมิเต็ดสลิปเพลาหลังของ Land Cruiser Prado LJ78 นำมาเลาะเบ้าสปริง และลิงค์ยึดทอร์คอาร์ม วางระบบแหนบแทนที่ ปรับอัตราทดเฟืองท้ายใหม่เป็น 4.875:1 โดยใช้เฟืองเบอร์ 8/39
– โช้คอัพและแหนบจาก Procomp
– ระบบบังคับเลี้ยวใช้กระปุก Prado พร้อมคันชัก-คันส่ง เสริมโช้คกันสะบัด 4-way
– ใช้ล้อกระทะผ่าขยายขนาด 16×7.5 นิ้ว ใส่ยาง Simex Jungle Trekker ขนาด 32×10.5 ใส่ฟรีล็อคเพลาหน้าของ Aisin
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.