3 Land Cruiser More Power By 44×4 Big Foot Shop แลนด์ ครุยเซอร์ 3 สหาย หัวใจเดียวกัน
พบกับอีกหนึ่งคอลัมน์ กับการนำเสนอแนวทางปรับแต่งออฟโรดคู่ใจ ในครั้งนี้ มาพบกับพาหนะขาลุยจากฝั่งญี่ปุ่น 3 รุ่น จากค่าย Toyota เป็นออฟโรดจอมลุยรุ่น Land Cruiser มาให้ชมกัน โดยมีจุดเด่นติดตัวในเรื่องสมรรถนะในการใช้งาน บวกความแกร่งของระบบช่วงล่าง และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกจุดที่น่าสนใจ คือ การนำมาเพิ่มสมรรถนะโดยสำนักแต่งล้อโต 44×4 Big Foot Shop โดยการเลือกใช้เครื่องยนต์ตัวใหม่ ในรหัสเดียวกันทั้ง 3 คัน นำมาปรับแต่งเพิ่มเติมในส่วนต่างๆ เรียกพลังออกมาใช้งานในอีกสเต็ป พร้อมปรับปรุงระบบกันสะเทือนใหม่ เพื่อรองรับการใช้งาน ในทุกเส้นทาง…
เพิ่มอัตราเร่งแซง…”15B คือคำตอบ”…
สำหรับ Land Cruiser ทั้ง 3 คัน เลือกใช้ขุมพลังดีเซล 4 สูบเรียงยอดนิยมแห่งยุค ในรหัส 15B ที่มีความจุกระบอกสูบ 4,104 ซีซี. จากรถบรรทุก 6 ล้อ ตระกูล Dyna รหัส 15B-F ไม่มีเทอร์โบ มีกำลังสูงสุด 115 แรงม้าที่ 3,200 รอบ/นาที กับแรงบิด 290 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที กับเวอร์ชั่นที่มีในร่างเจ้ายักษ์ขับสี่รุ่น Mega Cruiser ในรหัส 15B-FTE ที่มีความจุเท่ากัน จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเลกทรอนิกส์ พร้อมเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์ติดมาให้จากโรงงาน ให้กำลังสูงสุด 153 แรงม้าที่ 3,400 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 382 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 รอบ/นาที ซึ่งก่อนทำการวางเครื่องยนต์ในแต่ละคัน ก็ได้ทำการโอเวอร์ฮอล์ชิ้นส่วนต่างๆ ใหม่ ซึ่งจุดเด่นของเครื่องยนต์บล็อคนี้ จะให้แรงบิดที่ดีในรอบต่ำ เพื่อการลากจูง และปีนป่าย ให้กำลังต่อเนื่อง พร้อมการโมดิฟาย ปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนของระบบทางเดินไอดี ทางระบายไอเสีย ปรับเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงเป็นแบบกลไกล รวมถึงระบบส่งกำลัง เฟืองท้าย ระบบหล่อลื่น หล่อเย็น รองรับความแรงที่เพิ่มขึ้น เน้นความทนทาน…
หลังจากที่เลือกเครื่องยนต์มาเข้ากระบวนการปรับแต่งจนแล้วเสร็จ ก็มาเซ็ตระบบช่วงล่างกันต่อ โดยยังคงใช้ในรูปแบบคานแข็งเดิมทั้ง 3 คัน แต่เลือกใช้ชุดรองรับแรงสะเทือนที่เหมาะสม รวมทั้งเพิ่มความสูงเข้าไปในแต่ละคัน ทั้งโช้คอัพ แหนบ และคอยล์สปริง พร้อมกับล้อแม็ก และยางชุดใหม่ที่ใส่เข้าไป ได้ทั้งความสวยงาม และใช้ในการปีนป่ายได้ดีกว่ายางชุดเดิม…
รายละเอียดการตกแต่ง Land Cruiser FJ 62
ภายนอก
– กันชนอะลูมีเนียม Aussie Bull bar ติดวินช์ไฟฟ้า Warn ขนาด 10,000 ปอนด์
– กระจังหน้าสแตนเลส สไตล์อเมริกัน
– สปอตไลท์ KC และ Led Lightbar
ภายใน
– พวงมาลัย Nardi
– เบาะคนขับ Recaro หมอนตาข่าย
– เกจ์วัดบูสต์ Auto Meter , ปรับบูสต์มือ Greddy
– วิทยุสื่อสาร Icom ic200
– เครื่องเล่นวิทยุ CD MP3 จาก Pioneer , ปรีแอมป์ Formula-X ,ลำโพงกลางแหลมแยกชิ้น 2 คู่
– เกจ์วัดไฟแบตเตอรี่, วัดอุณหภูมิเครื่องยนต์
เครื่องยนต์
– เครื่องยนต์เดิมแบบเบนซินหัวฉีด รหัส 3F-EFi 4.0 ลิตร 6 สูบเรียง 155 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที กับแรงบิด 298 นิวตัน-เมตร ที่ 3,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
– เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ 15B ดีเซล 4 สูบเรียง 4,104 ซีซี
– เทอร์โบ Holset แต่งโข่งหลังและเปลี่ยนใบพัด คุมบูสต์ 20-25 psi ด้วยเวสเกตแยกจาก Tavorn
– ท่อไอดีเดินใหม่ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์อะลูมีเนียม สวมข้อต่อซิลิโคน Turbotech
– ท่อไอเสียสแตนเลสขนาด 3 นิ้วทั้งเส้น
– ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ BJ-60 พร้อมระบบขับเคลื่อสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์
ช่วงล่าง
– คานแข็งพร้อมระบบดิฟล็อคกลไกชุดเดิม ดับเบิ้ลโช้คอัพ Rancho RS9000 ในคู่หน้า โช้คอัพหลังดับเบิ้ลใช้ของ Aztex Force AZ-9 ทำงานร่วมกับแหนบแต่งเทินเพลา Ironman ทั้ง 4 ล้อ
– ระบบเลี้ยวแบบกระปุกเดิม เปลี่ยนคันชักคันส่งใหม่ ใส่โช้คอัพกันสะบัด Profender
– ล้อแม็ก Lenso ขอบ 20×9 นิ้ว สวมยาง Interco SS M-16 ขนาด 37×13.5R20 ใส่ฟรีล็อคเพลาหน้า aisin
รายละเอียดการตกแต่ง Land Cruiser KZJ 71
ภายนอก
– กันชนเหล็กสไตล์ญี่ปุ่น ออกแบบใหม่โดย 44×4 Big Foot Shop
– สนอร์เกิ้ล Safari
– บันไดหลังอะลูมีเนียม ของแต่งตรงรุ่นจากญี่ปุ่น
ภายใน
– เกจ์วัดบูสต์เทอร์โบ Auto Meter
– ปรับบูสต์มือ
– เครื่องเล่น DVD 2 din Pioneer AVH-X8550 BT พร้อมลำโพงกลางแหลมแยกชิ้น Focal
เครื่องยนต์
– เครื่องยนต์เดิม 1KZ-TE ดีเซล 4 สูบ 8 วาล์ว วางตามยาว มีความจุ 2,982 ซีซี. ให้กำลัง 130 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที กับแรงบิด 287 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที
– เปลี่ยนมาใช้เครื่องยน์ 15B ดีเซล 4 สูบเรียง 4,104 ซีซี นำมาโอเวอร์ฮอล์ใหม่
– เซ็ตเทอร์โบ Schwitzer แต่งโข่ง และ ใบพัดเทอร์ไบน์ (ฝั่งไอเสีย) ใหม่
– เวสเกตแยก Tial คุมแรงบูสต์ขณะใช้งานที่ 20-25 psi
– ปั๊มเชื้อเพลิงแบบกลไก เปลี่ยนสปริงกัฟเวอร์เนอร์ใหม่ พร้อมโมดิฟายฝาปั๊ม และหัวฉีด โดย มนตรีดีเซล
– ท่อร่วมไอดี อินเตอร์คูลเลอร์ และหม้อน้ำ เปลี่ยนมาใช้วัสดุอะลูมิเนียมทั้งหมด
– ระบบส่งกำลัง เปลี่ยนมาใช้แบบ Full-Time
– ท่อไอเสียสแตนเลสทั้งเส้นขนาด 3 นิ้ว พร้อมหม้อพัก Jasma จากญี่ปุ่น
ช่วงล่าง
– เพลาขับ ทอร์คอาร์ม และระบบเลี้ยว ของเดิม ใช้โช้คอัพคู่หน้า Fox แบบซับแทงค์ สวมคอยล์สปริง Old Man Emu
– โช้คอัพหลังและคอยล์สปริง Old Man Emu พร้อมการต่อขายึดเหล็กกันโคลงเพิ่ม ตามความสูงที่เพิ่มขึ้น รักษาสมรรถนะในการขับขี่ใช้งาน
– ชุดบูชเยื้องศูนย์ วัสดุโพลียูรีเทน จาก Ironman
– ล้อ Mickey Thompson ลายหยดน้ำขนาด 16×9 นิ้ว สวมยาง Mickey Thompson Baja MTZ ขนาด 315/75R16
รายละเอียดการตกแต่ง Land Cruiser HZJ80
ภายนอก
– กันชนอลูมิเนียม Aussie Bull Bar
– สปอตไลท์ HID จาก PIAA กับ Lightbar Led
– ไฟหน้า Projector โคมวงแหวน และ การ์ดกันแมลง (Bug Guard) ของแต่งตรงรุ่น
– สนอร์เกิ้ล Safari
– ไซด์เรลพร้อมแผ่นกันลื่น Ironman
– แร็คหลังคาอะลูมีเนียม Aibaworks เพิ่มชุด Roof Tent และกันสาด Awning จาก Ironman
– กันชนหลัง ARB พร้อมห่วงลากจูง
ภายใน
– เกจ์วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง วัดอุณหภูมิน้ำ วัดบูสต์เทอร์โบ Works Engineering และเกจ์วัดโบลวเวอร์ Autometer
– เครื่องเล่น Pioneer 2-din พร้อมจอทัชสกรีน
– ลำโพงกลางแหลมแยกชิ้น Priority 6 นิ้ว 2 คู่
– วาล์วปรับบูสต์เทอร์โบ
เครื่องยนต์
– เครื่องยนต์เดิมในรหัส 1FZ-FE เบนซินหัวฉีด 6 สูบ 24 วาล์ว มีความจุ 4,476 ซีซี. มีกำลังสูงสุด 212 แรงม้าที่ 4,400 รอบ/นาที กับแรงบิด 373 นิวตัน-เมตรที่ 2,800 รอบ/นาที
– เครื่องยนต์ใหม่เลือกใช้รหัส 15B-T ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว 4,104 ซีซี.
– เทอร์โบ Schwitzer แต่งโข่ง เปลี่ยนใบ
– เวสเกตแยก Tial
– ท่อไอดี อินเตอร์คูลเลอร์ เปลี่ยนมาใช้วัสดุอะลูมีเนียม เช่นเดียวกับหม้อน้ำของแต่งจาก Koyorad
– ระบบส่งกำลังแบบ Full-Time 4wd จาก HZJ80 นำมาจัดเรียงอัตราทดใหม่
ช่วงล่าง
– คานแข็งพร้อมดิฟล็อกไฟฟ้าของเดิม เปลี่ยนโช้คอัพใหม่ใช้ของ Ironman Foam-Cell พร้อมคอยล์สปริงเพิ่มความสูงจากเดิม 4 นิ้ว
– เสริมโช้คกันสะบัด Ironman และ Robust อย่างละตัว
– ล้อ Procomp Extreme สวมด้วยยาง Super Swamper Irok 36×13.50R16
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.