เป็นที่รู้กันแล้วว่า ปีหน้านี้ชาวไทยจะได้พบกับกระบะพันธุ์แกร่ง ฟอร์ด เรนเจอร์ ซูเปอร์ ดิวตี้ (Ford Ranger Super Duty) รุ่นใหม่ จาก ฟอร์ด ประเทศไทย และต้องเรียกว่าเป็นรถกระบะในจักรวาลเรนเจอร์ที่พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับให้กับวงการรถกระบะไทย

โดยจะมีให้เลือก 2 รุ่นย่อยได้แก่ รุ่นดับเบิ้ลแค็บ และ รุ่นซิงเกิ้ลแค็บแชสซี สุดยอดรถกระบะสำหรับภารกิจหนักตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทั้งกลุ่มนักเดินทางสายลุยที่ต้องการรถที่มีสมรรถนะสูงเพื่อการผจญภัยในเส้นทางออฟโรดสุดท้าทาย รวมถึงผู้ประกอบการหรือลูกค้าองค์กรที่ต้องการรถสำหรับภารกิจหนัก อย่างที่รถกระบะทั่วไปอาจไม่สามารถรองรับได้มาก่อน

มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย ความอเนกประสงค์และมอบความสะดวกสบาย พร้อมเป็นรถคู่ใจสำหรับงานหนักทุกภารกิจ ทั้งในเมือง นอกเมืองรถกระบะที่สร้างนิยามใหม่ให้แก่ตลาดรถกระบะขนาดกลาง ออกแบบโดยทีมวิศวกรฟอร์ด ด้วยการยกระดับฟอร์ด เรนเจอร์ ขึ้นไปอีกขั้น ผลิตและส่งตรงจากโรงงาน ออโต้ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) หรือเอเอที พัฒนาขึ้นเพื่อการใช้งานหนัก ด้วยความสามารถในการลากจูงและการบรรทุกที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับรถกระบะที่จำหน่ายในปัจจุบัน ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มนักเดินทางสายลุยที่ต้องการรถที่มีสมรรถนะสูงเพื่อการผจญภัยในเส้นทางออฟโรดสุดท้าทาย รวมถึงผู้ประกอบการหรือลูกค้าองค์กรที่ต้องการรถสำหรับภารกิจหนัก ซึ่งรถกระบะทั่วไปอาจไม่สามารถรองรับได้ มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย ความอเนกประสงค์และมอบความสะดวกสบาย พร้อมเป็นรถคู่ใจสำหรับงานหนักทุกภารกิจ ทั้งในเมือง นอกเมือง

ฟีเจอร์ไฮไลท์ที่ทำให้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ซูเปอร์ ดิวตี้ (Ford Ranger Super Duty) เป็นรถกระบะที่โดดเด่นแตกต่างเมื่อเทียบกับรถกระบะที่จำหน่ายในปัจจุบัน มีดังต่อไปนี้
·ความสามารถในการบรรทุก และลากจูง ระดับ Heavy Duty แกร่งสุดเท่าที่ฟอร์ดเคยพัฒนามา
oรองรับการลากจูงสูงสุด 4,500 กิโลกรัม1
oน้ำหนักรถสูงสุดรวมบรรทุก(GVM) สูงสุดถึง 4,500 กิโลกรัม2
oน้ำหนักรถสูงสุดรวมบรรทุกและลากจูง(GCM) สูงสุดถึง 8,000 กิโลกรัม2


·ระบบช่วงล่างอัปเกรดใหม่ทั้งหมด พร้อมโครงใหม่และแหนบหลังที่ยาวขึ้น ออกแบบเฉพาะเพื่อเพิ่มความสามารถบรรทุกและลากจูง
oปีกนกมีความหนามากที่สุดเท่าที่ฟอร์ดเคยพัฒนาสำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ มีความแข็งแรงและออกแบบมาเพื่อบรรทุกหนัก
oจุดยึดสปริงและปีกนกล่างปรับให้ยกสูง เพื่อป้องกันการกระแทกเมื่อใช้งานออฟโรด
oเพลาขับหน้า และหลังที่พัฒนาใหม่ให้แข็งแรงขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักได้มากขึ้น
oเฟืองท้ายแบบใหม่ ซึ่งเป็นเฟืองท้ายที่ใหญ่และแข็งแรงที่สุดที่เคยติดตั้งในฟอร์ด เรนเจอร์ ตั้งแต่เคยผลิตมา

·โครงสร้างที่ได้รับการอัปเกรดใหม่ ให้แข็งแรงขึ้น มีน้ำหนักมากกว่าโครงปกติของเรนเจอร์ทั่วไปถึง 70–80 กก. เนื่องจากใช้โลหะที่มีความหนากว่าและมีจุดเสริมความแข็งแกร่งเพิ่มเติม เพื่อให้รับกับสมรรถนะเพื่อการบรรทุกและลากจูงของหนักได้อย่างเต็มที่

·กันชนเหล็กยึดกับโครงรถโดยตรง ทำให้กันชนมีความแข็งแรงและรองรับน้ำหนักได้ดีขึ้น สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมขนาดเล็กเพิ่มเติม เช่น ไฟสปอร์ตไลท์และเสาอากาศ ลงบนกันชนได้ทันที กันชนเหล็กยังช่วยเพิ่มการป้องกันด้านหน้าจากการกระแทกและช่วยปกป้องตัวรถจากอุปสรรคต่างๆ ขณะขับขี่ออฟโรดได้


·ล้อเหล็ก Heavy Duty น็อต 8 ตัว พร้อมยาง All TerrainLT ขนาด 33 นิ้ว การใช้น็อต8 ตัว รวมถึงใช้วัสดุเหล็กช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความสามารถในการกระจายน้ำหนักได้ดีกว่า ลดโอกาสเกิดความเสียหายของล้อและดุมล้อ รับแรงกระแทกได้มากกว่าล้อทั่วไป
·โครงสร้างระบบกันสะเทือนที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ระบบกันสะเทือนที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยมีโครงสร้างใหม่และแหนบหลังที่ยาวขึ้น ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักและการลากจูง รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และทำให้รถมีเสถียรภาพมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้นเมื่อขับขี่แบบออฟโรด

·ห้องโดยสารภายใน ได้รับการออกแบบให้มีความสะดวกสบายและล้ำสมัย พร้อมความทนทานและสามารถรองรับการใช้งานจริงได้ ภายในตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ ‘SUPER DUTY’ ที่แผงคอนโซลหน้า
·ระบบ Integrated Device Mounting System (IDMS) ที่ติดตั้งมาจากโรงงานเลย เพื่อให้ลูกค้าติดตั้งอุปกรณ์ทำงานได้อย่างลงตัว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ติดตั้ง IDMS มาให้จากโรงงาน

·อัดแน่นด้วยสมรรถนะออฟโรด ไม่ว่าจะเป็น
oระบบล็อกเฟืองท้ายหน้าและหลังแบบไฟฟ้า ให้แรงยึดเกาะสูง
oระยะความสูงจากพื้น 299 มม. และความกว้างฐานล้อ 1,710 มม.
oมาพร้อมโหมดการขับขี่ครบครัน 7 โหมด ได้แก่ โหมดปกติ โหมดประหยัด โหมดลากจูง โหมดถนนลื่น โหมดโคลน โหมดทราย โหมดหิน
oระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเพื่อการขับขี่ออฟโรดด (Trail Control) และระบบช่วยเลี้ยวบนเส้นทางออฟโรด (Trail Turn Assist)

·แผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถแบบ Heavy Duty ปกป้องบริเวณเฟืองหน้า เกียร์ และชุดส่งกำลัง ด้วยวัสดุเหล็กหนา 3.6 มม. โดยแผ่นกันกระแทกบริเวณถังน้ำมันมีความหนัก 130 กก. และออกแบบมาให้เป็นชิ้นเดียวกับโครงสร้าง ช่วยรองรับการเคลื่อนผ่านสิ่งกีดขวางได้

ขุมพลังและระบบส่งกำลัง
·เครื่องยนต์ดีเซล วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร
·เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด พร้อมการปรับจูนใหม่สำหรับงานหนัก
·ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติ 4A พร้อมโหมด 4H และ 4L
·เฟืองหน้าและท้ายทำงานแบบไฟฟ้า
·โหมดการขับขี่ออฟโรด ได้แก่ โหมดปกติ โหมดประหยัด โหมดลากจูง โหมดถนนลื่น โหมดโคลน โหมดทราย โหมดหิน
·ยาง All–Terrain ขนาด 33 นิ้ว LT275/70R18 พร้อมล้ออัลลอยแบบน็อต 8 ตัว ขนาด 18×8.5 นิ้ว
·ถังน้ำมันขนาด 130 ลิตร พร้อมแผ่นกันกระแทกเหล็ก
·ความสามารถลุยน้ำลึกสูงสุด 850 มม.
หมายเหตุ
1 รายละเอียดรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย รายละเอียดรุ่นและข้อมูลจำเพาะที่จำหน่ายในประเทศไทยจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในภายหลัง
2 ความสามารถในการลากจูงสูงสุดของรถที่จำหน่ายในประเทศออสเตรเลียเมื่อใช้ระบบลากพ่วงแท้จากฟอร์ด และติดตั้งระบบเบรกแล้ว ไม่รวมหัวบอลลากพ่วง (จำหน่ายแยกต่างหาก) และต้องเป็นไปตามข้อกำหนดในประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้ น้ำหนักบรรทุกและน้ำหนักลากจูงรวม อาจต้องถูกจำกัดเพื่อเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด น้ำหนักรถรวมบรรทุก (Gross Vehicle Mass – GVM) คือน้ำหนักรวมสูงสุดของรถ น้ำหนักบรรทุก และหัวลากจูง ที่อนุญาตให้บรรทุกของรถที่จำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย แต่ไม่รวมน้ำหนักของรถพ่วง น้ำหนักรถรวมบรรทุกและลากจูง (Gross Combined Mass – GCM) คือน้ำหนักสูงสุดที่อนุญาตของรถยนต์และรถพ่วงรวมกัน เป็นไปตามข้อกำหนดในประเทศ น้ำหนักรถที่ระบุเป็นค่าประมาณและอาจมีความคลาดเคลื่อนได้ ควรชั่งน้ำหนักรถก่อนและหลังการบรรทุกใดๆ เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำหนักรถรวมบรรทุก (GVM), น้ำหนักรถรวมบรรทุกและลากจูง (GCM) และพิกัดน้ำหนักเพลาสูงสุด (Gross Axle Weight Ratings – จะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมเมื่อใกล้วันวางจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย) ไม่เกินค่าที่กำหนดตามกฎหมาย

มารอลุ้นกันว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ ซูเปอร์ ดิวตี้ (Ford Ranger Super Duty) จะเปิดราคามาเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ น่าจะไม่ต่างจาก ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็ปเตอร์ (Ford Ranger Raptor) สักเท่าไหร่ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองอาจจะมากกว่านิดหน่อย แต่จากสเปคและตัวจริงที่ไปเห็นมาจากที่โรงงานต้องยอมรับว่า นี่จะเป็นรถกระบะที่ไร้คู่เปรียบอย่างแน่นอน
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข









Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.