FORD ECOSPORT…..เก็บตกความต้องการในทางเลือกที่แตกต่าง
กระแสของรถยนต์แบบรถอเนกประสงค์ที่มีลักษณะของตัวรถในกลุ่ม Crossover หรือเข้าใจว่ามันเป็นเครือข่าย SUV ตัวเล็กๆ นั้นน่าจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เหมือนกับหลายสิ่งหลายอย่างบนโลก ที่ผู้คนมักจำได้กับสิ่งที่แตกต่าง จะด้วยการออกแบบหรือการตอบสนองการใช้งาน ทุกอย่างจะมีได้เมื่อเรามองเห็นตัวตนที่แท้จริง…..
DESIGN….แตกต่างอย่างกลมกลืน
อาจด้วยว่าเป็นช่วงของการขยับเขยื้อนทางรูปแบบความต้องการ ซึ่งในส่วนของรถยนต์ประเภทรถยนต์อเนกประสงค์ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่มีสมรรถนะสูงหรือเป็นกลุ่มที่ออกแบบมาใช้งานในระดับทั่วไปก็ตาม ในประเภทของมันนอกจากจะแบ่งกันออกไปด้วยสมรรถนะซึ่งถ้าเป็นกลุ่มนั้นมันก็จะต้องไปแข่งขันกันยัดเทคโนโลยีอันทันสมัยมาอย่างแน่นอน
กับส่วนที่เป็นอีกหนึ่งในการนำเสนอรูปทรงและการใช้งาน มันก็จะต้องมีสิ่งที่เรียกว่าเป็นของดึงดูดใจเอาไว้ในตัวเอง ภาพรวมซึ่งตัวรถมันออกแบบอยู่บนพื้นฐานของรถยนต์นั่งและตัวมันก็จัดอยู่ในรถขนาดคอมเพ็กต์ ภาพลักษณ์ที่ทันสมัยอยู่ในความปราดเปรียวคือสิ่งที่มันเป็นข้อได้เปรียบที่มีมากับตัว
เมื่อจุดที่เป็นแกนนำของมันพามันไปในทางนั้น การใช้งานของมันก็จึงคาบเกี่ยวอยู่กับ ความเป็นรถยนต์ที่คล่องตัว ช่วงหน้าที่ไม่ยื่นยาวแล้วปรับการออกแบบกระจกให้ลาดเอียงเพื่อมุ่งหวังเรื่องของการใช้งานทั้งทัศนวิสัยและการบังคับควบคุมในย่านความเร็วสูง รูปทรงที่จัดอยู่ในกลุ่มของรถอเนกประสงค์ที่มีประตูท้ายเปิดได้ทางด้านข้างมีชุดเก็บยางอะไหล่แยกต่างหาก เพื่อได้พื้นที่ใช้งานด้านในที่มีอยู่อย่างเต็มที่
กระจังหน้ายังคงอยู่ในแนวทางการออกแบบของแบรนด์และช่วงเวลา เส้นสายเล็กๆ ที่เดินขอบโครเมี่ยมกระชับไว้ทำให้รูปทรงมันเด่นกว่าจุดอื่น และมันก็คงเป็นความต้องการของการออกแบบซึ่งชุดไฟหน้าไม่ได้เน้นขนาดมาแข่งกับชุดกระจังหน้านั้น ความเป็นตัวตนในแนว โครงหลังคาที่ต่อเชื่อมกับเส้นขอบฝากระโปรงที่ยกตัวขึ้นสูงทั้งสองข้าง ทำให้พื้นที่ของตรงกลาง เป็นแนวทางการไหลลื่นของกระแสลมยามขับเคลื่อน และเมื่อมันจัดอยู่ในกลุ่มประเภทรถที่ไปได้ไกลกว่าด้านล่างของตัวรถรอบคันจึงเป็นพื้นที่ออกแบบมาสำหรับรองรับการขีดข่วนได้
ตัวรถเมื่อดูจากภายนอกเมื่อต่อกับภายในแนวขยายสายตาเพื่อความกว้างของมุมมอง ด้วยกระจกข้างเพิ่มช่องเล็กๆ ทั้งหน้าและหลังช่วยเพิ่มมิติและทัศนวิสัยในบางมุมได้อยู่ไม่น้อย ความแตกต่างของตัวรถที่กลมกลืนกับพื้นฐานรถยนต์นั่งแต่แตกต่างด้วยด้วยลักษณะรถที่ตอบสนองได้มากกว่าในส่วนของการออกแบบภายนอก
ความปลอดภัยที่มาพร้อมการออกแบบภายในซึ่งเป็นสิ่งที่รถยนต์สมัยใหม่เน้นกัน ด้วยการจัดวางเบาะนั่งให้ขยับเข้ามาห่างจากบานประตู เมื่อดูจากพื้นที่ห้องโดยสารโดยรวมทั้งด้านหน้าและหลังจะอยู่ในระดับที่เหมาะสม มุมมองที่เห็นคือความโฉบเฉี่ยวและความกลมกลืนแบบสปอร์ตของการเล่นสีดำตัดกับของตกแต่งภายในสีเงิน การขยายสัดส่วนตัวรถส่งผลให้พื้นที่คอนโซลหน้ามีความกว้างสร้างความรู้สึกโปร่งได้เหมาะสมกับตัวรถ
พื้นที่เก็บของเป็นสิ่งที่มีอยู่ในหลายจุดทั้งจุดที่เป็นส่วนเล็กๆ กับส่วนที่เป็นจุดใหญ่ที่บริเวณด้านหลังซึ่งนั่นก็เป็นข้อได้เปรียบของรถยนต์ประเภทนี้อีกอย่างหนึ่ง ในเรื่องของการมีพื้นที่ใช้สอยภายในที่มากกว่า กับเบาะหลังปรับพับได้แบบ 60:40
ENGINE & TRANSMISSION….ความจุน้อยเน้นเทคโนโลยี
เครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ แถวเรียงความจุ 1,498 ซี.ซี. พร้อมด้วยระบบวาล์ว แปรผันแบบอิสระคู่ (Ti-VCT) ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า ที่ 6,300 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุด 142 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ตัวเครื่องยนต์ถือว่ามีความทันสมัยเพราะได้แบบแผนจากรุ่นที่มีอยู่ในต่างประเทศและรุ่นร่วมพื้นฐานซึ่งมันก็มีการออกทำตลาดอยู่ใน ระยะเวลาหนึ่งแล้ว พื้นฐานของเครื่องยนต์ที่มีความจุไม่มาก การเล่นกับเทคโนโลยีวาล์วแปร ผันเพื่อลดข้อจำกัดในการทำงานเปิด-ปิดของวาล์วลงเพื่อให้ได้กำลังที่ต่อเนื่อง แม้ในรอบเครื่องยนต์ต่ำ
กำลังถูกส่งผ่านด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดซึ่งมีฟังก์ชั่นโหมดสปอร์ต- S หรือการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวผู้ขับขี่เองแบบแมนน่วลโหมด ด้วยปุ่มกดที่ข้างหัวคันเกียร์ซึ่งก็ถือว่าเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจในรถประเภทนี้ที่มีมาให้ จากสิ่งที่มีทำให้การขับขี่ใช้งานในเมืองดูจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมด้วยการประคองรอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับรอพร้อมสำหรับการเคลื่อนที่ ซึ่งถ้าปรับตัวได้แล้วก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เข้าใจได้
ข้อมูลกล่าวว่าชุดเครื่องยนต์นั้นเป็นแบบเดียวกับรุ่น เฟียสต้าและอีโคบู๊สต์ ส่วนเกียร์นั้นก็เช่นเดียวกับเฟียสต้าและโฟกัส แต่มีการจัดวางอัตราทดใหม่เพื่อเพิ่มในเรื่องของแรงบิดให้ต่อเนื่องและเหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักตัวรถพร้อมทั้งการเผื่อสำหรับการบรรทุกสัมภาระไว้ด้วยในระดับหนึ่ง
การจัดวางเครื่องยนต์ในห้องเครื่องมีรายละเอียดที่น่าสนใจด้วยการกดระดับตัวเครื่องยนต์ให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำเพื่อช่วยในการกระจายน้ำหนักและการทรงตัวของรถโดยรวม เพราะเครื่องยนต์มีน้ำหนักที่มากจึงมีผลต่อการทรงตัวของรถอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถึงตัวเครื่องยนต์จะติดตั้งอยู่ในระดับต่ำแต่ก็ยังมีการคำนึงถึงเรื่องของทางเข้าอากาศที่อยู่ในระดับที่เหมาะสม
RIDE & BRAKE…..การตอบสนองที่ชัดเจน
จุดประสงค์ของตัวรถที่ออกแบบมาสำหรับเน้นการใช้งานในเมือง ซึ่งตัวมันเองก็ทำหน้าที่ของมันได้อย่างเหมาะสม ทั้งขนาดตัวรถที่คล่องตัวและทัศนวิสัยที่เป็นต่อด้วยระดับของความสูงของตัวรถและการออกแบบเบาะนั่ง การบังคับตัวรถนั้นเป็นสิ่งที่พ่วงมาด้วยความน่าสนใจของการออกแบบระบบบังคับเลี้ยวพวงมาลัยที่แม่นยำตามแบบฉบับรถยนต์นั่งอีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เหมาะสมกับการขับขี่ในหลากหลายย่านความเร็วด้วยระบบพวงมาลัยแบบไฟฟ้า (EPAS) ระบบช่วงล่างคือสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันเพราะดูจากการเซ็ตมาจะให้ความกระฉับกระแงที่น่าสนใจและมีการยึดเกาะตามแบบฉบับของรถในค่ายนี้
สิ่งที่เป็นความชัดเจนมักจะมาในทุกครั้งที่มีการแตะเบรก ระบบเบรกทำงานได้อย่างมั่นใจมีการตอบสนองที่ไว้ใจได้ ทำให้การควบคุมและบังคับรถในหลายท่วงท่าการขับขี่ที่เปลี่ยนไปในรูปแบบเส้นทางเป็นไปได้อย่างสะดวก ก็อย่างว่าในเมื่อมันมีพื้นฐานมาจากรถยนต์นั่งและตัวมันก็ยังได้เปรียบทางด้านของระยะใต้ท้อง ที่ซึ่งในเมืองอย่างประเทศไทยคุณสามารถพบเจอและได้สังสรรค์กับหลุมนานาชนิด ทั้งขุดเจาะ ขบเผาะหรือแบบหลุมกินคนกันเลยทีเดียว
กำลังที่เครื่องยนต์มอบให้ด้วยการส่งผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติบางครั้งมันก็ดูเข้ากันกับตัวรถ ความสะดวกในการขับขี่ซึ่งคุณจะมีเวลาในการใช้สมาธิกับการขับรถได้เต็มที่และมีเหลือสำหรับการดูบรรยากาศรอบๆ เหมือนเป็นการผ่อนคลายไปด้วยในตัวเอง ถ้าวันไหนเดินทางไปต่างจังหวัด เปิดรับอากาศด้วยซันรูฟที่มีมาให้ก็ไม่ธรรมดากับรถในแบบนี้ อย่างที่เขาว่าจะรถอะไรก็ตามถ้ามีซันรูฟมันดูหล่อขึ้นมาโดยอัตโนมัติ คงคล้ายๆ กับหญิงสาวสักคน ถึงเธอจะรูปร่างหน้าตาไม่เด่นอย่างดาว แต่ถ้าเธอได้ขับขี่รถหรูสปอร์ตเข้ามา ภาพเธอจะกลายเป็นนางฟ้าที่น่าหมายปองของหมู่มารไปในทันที
การมองหารถยนต์มารองรับการใช้งานสักคันในทุกวันนี้ ไม่เพียงแต่มันจะเป็นยานพาหนะที่จะสามารถพาเราไปไหนๆ ได้อย่างเดียวอีกแล้ว การที่มันจะต้องกลายมาเป็นคนสนิทติดตามเราไป มันต้องสนองเราได้ทั้งรูปแบบของการใช้งานและใช้ชีวิต อีกทั้งมันยังต้องให้ความมั่นใจในระดับที่มากกว่า เหมาะสมกับระดับที่เราต้องการ กระแสรถยนต์ประเภทนี้กำลังมา เพราะจะเห็นว่ามีหลายค่ายรถยนต์เริ่มนำเสนอรถในกลุ่มนี้มาเป็นทางเลือกที่เพิ่มมากขึ้น คำถามว่าแล้วอะไรที่จะแตกต่างไปนั้น กับการใช้งานที่หลากหลายคือส่วนหนึ่งของคำตอบอยู่ที่คุณตัดสินใจเลือกก็แล้วกัน……
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.