Mitsubishi Eclipse Cross ใหม่อยู่บนแพลตฟอร์ม CMF-EV
Mitsubishi เปิดตัวรถคอมแพกต์เอสยูวี Eclipse Cross เจเนเรชันใหม่ออกมาที่ยุโรป โดยรถรุ่นใหม่กับกับดีไซน์ใหม่แตกต่างจากรุ่นพร้อมหน้าอย่างชัดเจน พร้อมใช้ไฟฟ้าล้วนในการขับเคลื่อน และเต็มไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ โดยเป็นรถรุ่นที่ 4 ที่ทางผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นรายนี้มีความร่วมมือกับ Renault สำหรับรถที่ขายในยุโรปต่อจาก Colt, ASX และ Grandis
Mitsubishi Eclipse Cross ใหม่อยู่บนแพลตฟอร์ม CMF-EV ที่ถูกออกแบบสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ในขณะที่ขนาดของรถมีความยาว 4,470 มม. กว้าง 1,860 มม. สูง 1,570 มม. ส่วนระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,785 มม. โดยทางผู้ผลิตระบุว่ามีการออกแบบเพื่อใส่ความแข็งแกร่งและพลังไว้ในรถ ขณะที่ด้านหน้า Dynamic Shield เป็นเจเนเรชันใหม่ที่มีพื้นผิวลาย 6 เหลี่ยม 3 มิติ โดยที่มีไฟซิกเนเจอร์ Full LED รวมอยู่ด้วย ส่วนไฟหน้าถูกออกแบบเพื่อเน้นความแข็งแกร่งของรถ
ด้านหลังของรถยังคงเน้นรูปทรง 6 เหลี่ยมด้วยไฟท้าย LED แนวนอนของรถ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นการนำเสนอดีเอ็นเอของบริษัท นอกจากนี้ยังมีการใช้ทั้งวัสดุสีดำเงา ซาตินโครม และสตีลเกรย์ในการแต่งเพิ่มความโดดเด่นภายนอกรถทั้งที่กระจังหน้า แผงกันกระแทก รูฟเรียล และคิ้วกันกระแทกด้านข้าง
ห้องโดยสารของรถถูกระบุว่าได้รับการออกแบบโดยผสานทั้งการใช้งานและความหรูหรา พร้อมเปิดรับแสงธรรมชาติจากหลังคากระจก Electrochromic Full-size ที่สามารถปรับความขุ่นของกระจกได้ นอกจากนี้ยังมีไฟ Ambient Lighting สำหรับสร้างบรรยากาศ ส่วนจอแสดงข้อมูลการขับของรถมีขนาด 12.3 นิ้วเท่ากับจอ Infotainment ที่มาพร้อม Google Built-in ทำให้มีบริการต่างๆ ของ Google รวมถึงรองรับ Android Auto และ Apple CarPlay ในขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังของรถมีความจุ 478 ถึง 1,670 ลิตร
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของรถยังคงมีออกมาเฉพาะรุ่น Long-Range ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 160 kW หรือ 218 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตัน–เมตรติดตั้งที่ด้านหน้า มากับแบตเตอรีความจุ 87 kWh ทำให้เดินทางได้ถึง 600 กิโลเมตร โดยทางผู้ผลิตยังระบุว่ารถของตนใช้เวลา 8.4 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และมีความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม. ขณะที่การชาร์จไฟด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC รองรับได้ถึง 22 kW ส่วนการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC รองรับถึง 150 kW
รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ใช้ 12 เซ็นเซอร์อัลตราโซนิก 4 กล้อง และเรดาร์ที่ด้านหน้าเพื่อการสร้างภาพ 360 องศาสำหรับระบบช่วยขับ โดยที่ระบบ MI-PILOT ของรถมีการทำงานต่างๆ ช่วยลดความอ่อนล้าในการขับอย่างระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอแดปทีฟพร้อมช่วยให้รถอยู่กลางช่องจราจร
ทางผู้ผลิตระบุว่าจะเริ่มผลิตรถในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ที่โรงงานในฝรั่งเศส จึงน่าจะมีรถออกมาสู่ตลาดในปีหน้า ส่วนราคารถยังไม่มีออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.