นับเป็นอีกหนึ่งรายการแข่งขันออฟโรด ที่ขึ้นชื้อในเรื่องของความโหด ที่นักแข่งจะต้องใช้ทั้งทักษะ ประสบการณ์ รวมทั้งความสามัคคีในทีม จึงจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ รายการที่ผมกำลังพูดถึงคือ VIETNAM CHALLENGE 2014 ซึ่งปีนี้ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายได้การดูแลของ RAINFOREST มาเลเซีย
และปีนี้ได้เลือกเมือง TUAN CHAU- HA LONG ระหว่างวันที่ 24-30 สิงหาคม 2557 โดยมีนักแข่งจาก ทีมไทย ทีมจากประเทศลาว และเวียดนามเจ้าภาพ รวมทั้ง หมด 27 คันโดยไทยเรานั้น ก็ประกอบไปด้วย
หมายเลข 235 ของ อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติภรนพคุณ
หมายเลข 237 ของ ณัฐภณ รอดย้อย/พาโชค ทะนงค์
หมายเลข 239 ของ จิรัญชา ก้องสุข/อุไรวรรณ นิลพลา
เจ้าภาพกำหนดการแข่งขันทั้งหมด 3 รุ่น คือ เครื่องยนต์เบนซิน , เครื่องยนต์ดีเซล , และ Overoll ทั้งหมด 18 SS รูปแบบหลักเป็นแบบ Challenge แต่ก็มีการแข่งขันในสนามที่สร้างขึ้นเลียนแบบธรรมชาติในวันแรก SS1-SS3 ใกล้กับโรงแรมที่พัก ซึ่งเจ้าภาพได้แบ่งรถออกเป็นสามกลุ่ม แล้วสลับกันแข่ง ทั้งหมด 3SS โดย รถแข่งของทีมไทย คือ อนันต์ ตั้งเจริญชัย หมายเลข 235 จับฉลากได้ลำดับที่ 1 ของกลุ่ม 3 ทำไห้ทำผลงานออกมาได้ไม่ค่อยดีนักเนื่องจากต้องวิ่งเปิดไลน์เป็นคันแรก เป็น SS สั้นๆ แต่ก็เล่นเอารถแข่งที่พลาดท่า DNF กันไปหลายคัน หลังจากแข่งขันจบทั้ง 3SS นักแข่งและทีมงานทั้งหมด ก็ได้เดินทางเป็นคาราวานประมาณ 40 กม. เพื่อเข้าสู่ Campsite 1 และ Campsite 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ผืนป่า ที่จะใช้เป็นสังเวียนการแข่งขัน โดยผู้จัดการแข่งขันได้แจ้งให้ทีมไทยพักค้างคืนกันที่ Campsite 1
26 สิงหาคม 2557 วันที่สองของการแข่งขัน
ผู้จัดการแข่งขันเดินทางมารับคณะของเราตั้งแต่ 06.00 น. เพื่อเดินทางเข้าสู่ Campsite 2 โดยในวันนี้ผู้จัดแจ้งว่าเราจะทำการแข่งขันกัน คือ SS4- SS6 ที่สำคัญเจ้าภาพยังคงใช้ลำดับการออกสตาร์ทเดิมกับเมื่อวาน ทำให้รถหมายเลข 235 ของ อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติภรนพคุณ ต้องออกสตาร์ทเป็นคันแรกใน SS6 และในทันทีที่รถแข่งและทีมงานเดินทางเข้าไปถึงก็อึ้งกับสภาพเส้นทางประมาณ 50 เมตร แต่เจ้าผู้จัดถางดงไผ่ไว้แหลมเป็นปากฉลามสูงประมาณ 60-70 ซม.เรียกว่าพร้อมที่จะเสียบหม้อน้ำให้ทะลุได้สบายๆ ต้องขับแบบตัวเกร็งกันเลยทีเดียว
แต่ที่เรียกเสียงโห่ร้องและเสียงปรบมือให้กับทีมไทยก็คือ SS5 ที่ต้องใช้ทั้งทักษะ และประสบการณ์อย่างมากเพราะต้องขับข้ามลำธารแล้วใช้วินช์ขึ้นโขดหิน ที่มีทั้งความลื่นจากตะใคร่น้ำและความลาดเอียงของพื้นที่ จนทำให้ในกลุ่มแรกที่แข่งขันใน SS นี้ ต่างพากัน DNF จนหมด จนผู้จัดบอกว่าขอลองดูรถของทีมไทยว่าจะผ่านไปได้หรือไม่ ถ้าไม่ผ่านจะยกเลิก SS นี้ แล้วก็ไม่ทำให้ทีมงานและกองเชียร์ที่คอยลุ้นต้องผิดหวัง อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติภรนพคุณ โชว์ทักษะการขับ และการใช้วินช์ผ่านอุปสรรคไปได้อย่างสบายๆ จนทำให้สื่อมวลชนท้องถิ่นต้องรีบเข้ามาสัมภาษณ์กันเลยทีเดียว ส่วนทีมไทย อีกสองคันก็สามารถใช้ทักษะผ่านไปได้ทั้งคู่เหมือนกัน
27 สิงหาคม 2557 วันที่สามของการแข่งขัน
เจ้าภาพยังคงใช้บริเวณรอบ Campsite2 เป็นพื้นที่ในการแข่งขัน SS7-SS9 โดยใช้อันดับสตาร์ทตามเดิม ทำให้ อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติภรนพคุณ ต้องออกสตาร์ทเป็นคันแรกใน SS9 แต่พอได้คุยกันในกลุ่มปรากฏว่า รถแข่งจากทีม สปป.ลาว สมพร/ทา อาสาที่จะเป็นรถที่วิ่งเปิดไลน์ให้ใน SS นี้ เนื่องจากสภาพเส้นทางเป็นทางที่ต้องวิ่งขั้นเขาแล้วเลี้ยวขวาเอียงไปตามไหล่เขา แล้วกลับมาจบที่เดิม แต่ด้วยทางที่มีความเอียงประมาณ 45 องศา ประกอบกับต้นไผ่ที่ถูกตัดปากฉลามอยู่เต็มแทรกของการแข็งขัน ทำให้ยากมากสำหรับรถที่จะวิ่งคันแรกๆ ส่วนอีกสอง SS ที่เหลือก็ยังคงต้องใช้ทักษะของการขับ และการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างเพื่อให้ผ่านจนจบการแข่งขัน และในคืนนี้ได้มีการนัดนักแข่งทั้งหมด ประชุมกติกาเกี่ยวกับการแข่งขันในส่วนของ SS twilight zone ที่นักแข่งทั้งหมดต้องเดินทางเข้าไปแข่งกันในเส้นทางธรรมชาติ และต้องกลับออกมาให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง
28 สิงหาคม 2557 ss twilight zone
เช้านี้ผู้จัดการแข่งขันออกเดินทางจากแคมป์ที่พัก ประมาณ 20 กม.เพื่อเข้าสู่ SS twilight zone โดยมีทีมที่จะเข้าแข่งขันในช่วง SS twilight zone จำนวน 4 ทีม คือ เจ้าภาพเวียดนาม 3 ทีม และ ทีมไทย ที่สำคัญในวันนี้ทีมไทยของเราต้องปรึกษากันอย่างหนักว่าจะทำอย่างไรกับการแข่งขันในวันนี้ เพราะจะต้องทำการแข่งขันกันเป็นทีม 3 คัน แต่รถแข่งหมายเลข 237 ของทีมไทย เครื่องยนต์ชาฟละลายไม่สามารถใช้กำลังได้เต็มที่ และจากการปรึกษากันแล้วสรุปได้ว่า ต้องให้ อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติพรนพคุณ ขับนำหน้า โดยจะลากรถ ณัฐภณ รอดย้อย/พาโชค ทะนงค์ ที่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ แล้วให้รถหมายเลข 239 จิรัญชา ก้องสุข/อุไรวรรณ นิลพลา ขับปิดท้าย ทีมไทยต้องเข้าสู่ SS twilight zone เป็นทีมสุดท้าย และกว่าจะกลับออกมาได้ ก็ปาเข้าไป 02.00 น. ของอีกวัน แถมท้ายด้วยพอกลับมาถึงที่พักที่กางเต็นท์กันไว้ ปรากฏว่าโดนพายุถล่มยับเยิน เรียกว่าแทบไม่มีที่นอนไปตามๆ กัน
29 สิงหาคม 2557
วันนี้ทั้งหมดต้องเดินทางกลับมาในเมือง Ha Long เพื่อแข่งขันต่อในช่วงบ่าย ใน SS10-11 โดยสรุปคะแนนรวมหลังจากจบ SS9 รถแข่งหมายเลข 235 ของอนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติภรนพคุณ โดยมีคะแนนตามหลังอยู่ 60 แต้ม โดย SS 11 ถือได้ว่าเป็น SS ตัดสินก็ว่าได้เพราะเป็นไลน์ที่ต้องขับและวินช์ผ่านโขดหินสูงชันซึ่งรถแข่งจากทีมเจ้าภาพสามารถผ่านไปได้ก่อน ทำให้ความกดดันมาตกอยู่กับทีมไทยที่ต้องทำคะแนนตามหลัง แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อรถแข่งของ อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติภรนพคุณ เกิดสลิงขาดขณะวินช์ ทำให้คะแนนไม่สามารถตามเจ้าภาพได้ทัน แม้จะเหลือการแข่งขันอีก 1SS ก็ตาม โดยทีมไทยสามารจบการแข่งขันในอันดับที่ 2,10 และ 14 Overall นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของนักแข่งไทยในรายการ RAINFOREST VIETNAM CHALLENGE 2014
สรุปผลการแข่งขัน RAINFOREST VIETNAM CHALLENGE 2014
overall
DRIVER/CO-DRIVER TEAM คะแนน
Nguyen Hong Vin/Jerry tay VIETNAM 1,242
อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติภรนพคุณ THAILAND 1,162
Nguyen Ngoc Hai Trieu/ Ngoen Dang Huy VIETNAM 1,102
Can Son Thanh /Nguyen Hong Thai VIETNAM 1,064
Nguyen Manh Thang/Ha son Cong 1042
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.