Nissan Leaf ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ เตรียมขายฤดูใบไม้ร่วงนี้
หลัง Nissan ปล่อยทีเซอร์ Leaf ใหม่ออกมาหลายครั้ง ตอนนี้รถไฟฟ้ารุ่นใหม่เจเนเรชันที่สามถูกเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยการปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้เป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับครอบครัว พร้อมดีไซน์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น โดยมีสองความจุแบตเตอรีและสองกำลังขับเคลื่อน
Nissan Leaf ใหม่อยู่บนแพลตฟอร์ม CMF-EV มาในขนาดตัวรถที่มีความยาว 4,405 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,557 มม. สำหรับรถสเปกสหรัฐอเมริกา ส่วนรถสเปกญี่ปุ่นและยุโรปจะมีความยาวและความสูงน้อยกว่าเล็กน้อย แต่รถทั้งหมดมีระยะฐานล้อยาว 2,690 มม. เหมือนกัน ด้านการออกแบบรถมาในดีไซน์ Timeless Japanese Futurism แสดงถึงความงามที่เรียบง่ายแบบญี่ปุ่นแต่ทันสมัยและมีพลัง โดยทั้งภายนอกและภายในของรถมีสัญลักษณ์ Ni-San ที่ประกอบด้วยสองสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้งและสามสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอนที่แสดงถึงยุคใหม่ของการออกแบบและรถไฟฟ้ารุ่นนี้
ด้านหน้าของรถมัไฟ Daytime Running Light ที่แสดงถึงด้านหน้า V-Motion ที่พัฒนามากขึ้น รวมทั้งรถบางเกรดจะมากับแถบไฟยาวระหว่างไฟหน้าทั้งสองฝั่งเหนือโลโก้ไฟเรืองแสง ขณะที่ด้านหลังของรถมีไฟท้าย 3D Holographic ที่ให้ความรู้สึกล้ำอนาคตด้วยรูปแบบ Digital Zen นอกจากนี้รถยังมากับล้ออัลลอย Aero-tuned ขนาด 19 นิ้ว มีรูปทรงสไตล์ฟาสต์แบ็ก มีมือจับเปิดประตูซ่อนอยู่ในตัวรถ และใต้ท้องรถที่เรียบ ทำให้เมื่อรวมกับดีไซน์ที่ไหลลื่นรถสเปกสหรัฐอเมริกาจึงมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน 0.26 Cd ส่วนรถสเปกยุโรปและญี่ปุ่นมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน 0.25 Cd
ห้องโดยสารของรถให้ความรู้สึกกว้างด้วยการมีพื้นรถเกือบทั้งหมดที่เรียบ ขณะที่หน้าจอในรถซึ่งเป็นขนาด 12.3 นิ้วคู่หรือ 14.3 นิ้วคู่ในกรอบเดียวกันขึ้นอยู่กับเกรดถูกออกแบบให้มีลักษณะลอยตัว นอกจากนี้บางเกรดของรถยังมากับระบบเสียงพรีเมียม Bose Personal Plus ซึ่งมีลำโพงที่พนักพิงศีรษะของเบาะหน้ารวมอยู่ด้วย รวมทั้งยังเป็นรถรุ่นแรกของแบรนด์ที่มีหลังคา Dimming Panoramic Roof ที่ป้องกันความร้อนด้วยการใช้เทคโนโลยี Polymer Dispersed Liquid Crystal
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของรถเป็นแบบ 3-in-1 EV ใหม่ที่รวมมอเตอร์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์ และ Reducer ไว้ด้วยกันจึงทำให้มีขนาดเล็กลงกว่ารถรุ่นก่อนหน้า 10 เปอร์เซ็นต์ โดยมีสองทางเลือกของระบบขับเคลื่อน เริ่มต้นด้วยใช้แบตเตอรีความจุ 52 kWh ให้พลังงานมอเตอร์ไฟฟ้า 130 kW หรือ 176 แรงม้า แรงบิด 345 นิวตัน–เมตร
อีกทางเลือกมากับแบตเตอรีความจุ 75 kWh เพื่อให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้า 160 kW หรือ 217 แรงม้า แรงบิด 355 นิวตัน–เมตรสำหรับการเดินทางได้ถึง 487 กิโลเมตร โดยรถรองรับการชาร์จไฟแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC ทำให้ใช้เวลา 35 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนี้รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ยังมากับระบบช่วยขับต่างๆ อย่าง3D Intelligent Around View Monitor, Invisible Hood View และ Front Wide View รวมทั้งมีฟังก์ชันจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อื่นไม่ว่าจะเป็น V2L, V2H หรือ V2G ขึ้นอยู่กับภูมิภาคที่ขาย
รถรุ่นใหม่จะถูกส่งไปตามดีลเลอร์ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วง 2025 นี้ แล้วตามด้วยตลาดภูมิภาคอื่น ส่วนราคารถจะออกมาในช่วงใกล้ขาย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.