MAZDA BT-50 PRO ECLIPSE & CNG…….ขับ อิคลิป จิบโอโซน ที่เขาใหญ่
ชีวิตของคนเมืองที่แบไว้ด้วยทันสมัยรวดเร็ว จนบางครั้งมันก็ทำให้ขาดไปซึ่งการสัมผัสกับรายละเอียด สิ่งที่จิตวิญญาณของผู้คนต้องการก็คือพลังของธรรมชาติ ครั้งนี้เราไปสัมผัสกับพลังธรรมชาติกันที่เขาใหญ่ ด้วยปิกอัพที่เป็นทางเลือก (อิคลิป) และมีทางเลือก (CNG) ในการใช้งาน……
แนวทางในการใช้งานที่เปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมของสังคม หนึ่งในนั้นก็คือวิถีชีวิต อย่างเช่นการเลือกใช้รถยนต์ของผู้คนในปัจจุบันที่ปิกอัพเป็นทางเลือกแบบข้อ (ง) หรือก็คือการที่มันตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันได้ถูกปรับปรุงมาเพื่อรองรับการเป็นรถใช้งานส่วนบุคคลมากขึ้น นอกจากนี้มันก็ยังมีการเพิ่มเติมระบบเชื้อเพลิงทางเลือกอย่าง CNG มาให้ใน MODEL LINE UP
พอดีกับช่วงเวลาในการเดินทางไปยังพื้นที่ธรรมชาติอย่าง อุทยานแห่งชาติ “เขาใหญ่” เป็นนัยว่าเราเล็ก ก็ต้องไปอาศัยโอโซนจากผืนป่ามาฟอกปอด ลอดเข้าสู่เส้นเลือดในสมองกันดู บ้างก็น่าจะดี โดยที่ยานพาหนะอย่าง อิคลิป นั้นทาง ”มาสด้า” ยกให้เป็นรุ่นใหม่ที่นำกำลังมาแสดงตนถึงรูปโฉม รวมไปถึงรายละเอียดของการใช้งานที่เปลี่ยนไป ความน่าสนใจคงค่อยๆ ปล่อยออกมาในตอนที่เราได้สัมผัสและเดินทางไปพร้อมกับมัน
ขับผ่านเมืองด้วย BT-50 PRO CNG…..
เพื่อความยุติธรรมในการให้โอกาสบรรยากาศเมืองใหญ่ได้ซึมซับกับตัวเราจนหยดสุดท้ายและเพื่อหาเรื่องสัมผัสกับบรรยากาศจราจร การที่ปิกอัพทางเลือกมีการติดตั้งระบบเชื้เพลิงร่วมอย่าง CNG นอกจากความแตกต่างของการใช้งานแล้ว มันก็ได้ข้อเปรียบเทียบที่เหมาะสมกับการใช้งานไปในตัว
อย่างที่เราเคยเห็นจนชินตากับการจราจรที่หนาแน่นในเมืองใหญ่ การใช้งานยานพาหนะที่คล่องตัวจะสะดวกในยามที่ต้องขับขี่ ในรถปิกอัพซึ่งมีการออกแบบมาเป็นเอกลักษณ์ บวกกับรูปแบบของส่วนประกอบต่างๆ เช่นระบบบังคับเลี้ยวที่มีความกระชับ ทำให้การเปลี่ยนช่องทางหรือเลี้ยวรถทำได้แบบที่เราไม่ต้องปรับตัว
โดยที่ในรุ่นที่เป็น BT-50 PRO CNG จะใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2,500 ซี.ซี. ที่ได้รับการพัฒนาระบบเชื้อเพลิงร่วมกับวิศวกรของทางมาสด้า ในจังหวะเดินทางผ่านเมืองก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้ความเร็วได้ การควบคุมรถผ่านการจราจรที่ติดขัดก็เป็นไปอย่างเหมาะสม
เส้นทางในเมืองที่เราเดินทางออกสู่นอกเมืองด้วยทางด่วนและต่อกับทางหลวงพิเศษหรือมอเตอร์เวย์ ซึ่งมันก็ไม่ต่างกับทางที่เราใช้ประจำถ้าเป็นเวลาเร่งด่วน เพียงแต่จะเข้าใจได้ว่าทางธรรมดารถติดไฟแดง ทางด่วนรถติดรถที่ติดไฟแดงลามมา และทางหลวงพิเศษการจราจรติดขัดหรือชะลอตัวเพราะทำทาง การที่เป็นแบบนั้นทำให้ต้องมีการเปลี่ยนเกียร์บ่อยกับรถทดสอบที่เราได้ขับในช่วงนี้ที่เป็นเกียร์แบบธรรมดา แต่มันก็มีความต่างเพราะออกแบบช่วงจังหวะการเข้าเกียร์มาอย่างกระชับสั้น
เมื่อเดินทางออกจาก มอเตรอ์เวย์ ก็ต้องเข้าปั๊ม NGV ใหญ่ๆ ที่ตรงอำเภอวังน้อย ส่วนหนึ่งก็คือเติมเชื้อเพลิง อีกอย่างคือผ่านรถติดมาก็คิดถึงห้องน้ำ ซึ่งในถังยังเหลือเชื้อเพลิง NGV อีกพอสมควรเพราะใช้ถังขนาดใหญ่ความจุ 150 ลิตรน้ำ ซึ่งถ้าเติมเชื้อเพลิงเต็มสามารถเดินทางต่อเนื่องได้ประมาณ 200 กิโลเมตร และนั่นก็คือช่วงต่อไปของการเดินทางที่จะมุ่งขึ้นเขาใหญ่ไปจิบโอโซน
เส้นทางนอกเมืองจากแถบอยุธยา สระบุรี ขึ้นปากช่อง ช่วงนี้ใช้ความเร็วได้มากขึ้น กับความเร็วเดินทางในตัว BT-50 PRO CNG ก็มีความต่อเนื่องจึงสามารถเดินทางได้ทันช่วงเวลาบ่ายก่อนที่จะมุ่งหน้าขึ้นเขาใหญ่ และก่อนหน้านั้นก็ต้องเจอกับการลากรอบขึ้นเส้นทางชันในช่วงปากช่องซึ่งมันก็ตอบสนองได้อย่างเหมาะสม
ขึ้นเขาใหญ่ด้วย BT-50 PRO ECLIPSE….
เมื่อใกล้ถึงอุทยานเข้าเขต “เขาใหญ่” เส้นทางก็เริ่มมองเห็นธรรมชาติที่แทรกตัวอยู่ด้วยรีสอร์ท ตากอากาศมากมาย เป็นอีกสิ่งที่บอกให้เรารู้ว่ามันได้รับความนิยมในการเดินทางมาท่องเที่ยว ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทางมันก็มีอยู่บ้างตามจุดต่างๆ บางครั้งการที่เราได้เห็นสิ่งปลูกสร้างแปลกๆ ตา กับการสร้างสรรค์คะรรมชาติที่ผสมกันอยู่อย่างลงตัวนั้น มันก็เป็นเหมือนเครื่องกระตุ้นทำให้เราผ่อนคลายอารมณ์พร้อมรับกับความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์
การเดินทางขึ้นเขาใหญ่ซึ่งในช่วงนี้ได้เปลี่ยนมาใช้ตัว “อิคลิป” ในการขับขี่เดินทาง ซึ่งมันก็จะได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ๆ ในรุ่นนี้ที่มีมากับชุดแต่งเต็มในจุดต่างๆ ซึ่งรุ่นอิคลิปนี้จะเป็นกลุ่มรถขับเคลื่อนสองล้อยกสูง จึงส่งเสริมทัศนวิสัยในการขับขี่ให้มองเห็นได้ไกล พอผ่านด่านทางเข้าและต้องเรียกใช้แรงบิดที่มาให้ได้พาตัวรถเดินทางขึ้นไป และการมองเห็นได้ไกลก็ทำให้ชมทัศนวิสัยได้อย่างเต็มที่ซึ่งช่วงเวลานั้น ป่าไม้ก็มีความชุ่มชื้นทีเดียว
ความชุ่มชื้นของป่าไม้ที่ส่งภาพเข้าสู่ดวงตา มันก็ดูอ่อนโยนพอๆกับช่วงล่างของอิคลิปที่เซ็ตมาในระดับที่ตอบสนองได้ประมาณรถยนต์นั่ง ทั้งการตกแต่งภายในที่รับกับการใช้งานใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้สะดวกจากการออกแบบ สภาพเส้นทางบนเขาใหญ่โค้งซ้ายโค้งขวา ขึ้นลงเนินชันและทางตรงยาว กำลังก็มาต่อเนื่องด้วยแรงบิดของเครื่องยนต์ที่ต่อเนื่อง
ความสงสัยในความชุ่มชื้น (ส่วนหนึ่งอาจเป็นความต้องการที่จะสัมผัสกับความสดชื่นต่อ) ทำให้เราต้องเดินทางไปแวะดูเส้นทางน้ำไหล โดยเป็นจุดที่เป็นที่แวะพักในบริเวณจุดชมวิวน้ำตกเหวสุวัต และเมื่อเราก้าวเดินลงไปเสียงน้ำไหล จ๊อกๆ แจ๊ะๆ ก็แว่วมาทักทาย จึงทำให้เราต้องเดินย่ำลงไปในริมธารน้ำตก สิ่งที่เราเห็นและได้ยินอยู่ในตอนนั้น มันเหมือนกับน้ำยาล้างหัวเทปที่มาขจัดภาพความวานวายในเมืองใหญ่จากส่วนหนึ่งในความทรงจำของเราออกไปเกือบหมดสิ้น และในขณะที่เรากำลังสัมผัสบรรยากาศอยู่นั้นก็ต้องรีบเดินกลับขึ้นมาเข้ากลุ่มเพราะรู้สึกหนาวๆ เหมือนมีพลังงานบางอย่างซ่อนอยู่แถวนั้น
แต่แล้วเราก็ต้องพบเจอกับสิ่งที่เราไม่คาดฝัน มีบางอย่างคืบคลานติดตามเรามา นั่นก็คือ ตัวทากดูดเลือดซึ่งเราก็เอามันออกจากตัวและให้มันอยู่ในที่ของมันเพื่อเดินดูสิ่งที่น่าสนใจอย่างคราบตะไคร่น้ำที่มันจะมีอยู่ตามพื้น ตามต้นไม้ในป่าที่มีความชุ่มชื้น เพื่อเป็นการปลอบใจตัวเราเองไม่ให้กลัวกับการเกาะของทาก เหมือนปลอบใจตัวเองไปในตัว
ถ้าจะว่ากันไปธรรมชาตินั้นเป็นความลงตัว นอกจากสิ่งที่เราได้จากภาพที่เราเห็นแล้ว อากาศที่บริสุทธิ์ซึ่งมันมีให้เราสูดอย่างเต็มที่ การได้รับอากาศดีๆ ทำให้เราใจเย็น อารมณ์ดีเกิดขึ้นเองโดยที่เราไม่ต้องพยายามที่จะทำ เมื่อบวกกับการเดินทางซึ่งการตอบสนองของ อิคลิป ทำให้เราเดินทางได้อย่างมั่นใจไม่ต้องเกร็งกับการขับขี่ นับว่าเป็นตัวช่วยอย่างเหมาะสมในการใช้งานยานพาหนะ ซึ่งทุกวันนี้รถปิกอัพนั้นไม่ใช่จะเป็นแต่เพียงรถเฉพาะกลุ่มอีกต่อไปแล้ว ทางเลือกนี้จึงน่าสนใจในแบบที่ตัวมันเป็น……
แล้วเราจะได้เดินทางไปไหนกับยานแบบไหนก็ติดตามกันได้ใน SPECIAL TEST เดือนต่อๆ ไปของปีหน้า ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ครับ แฟนๆ ออฟโรดทุกท่าน…..
ราคาจำหน่าย (ตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่ายอีกครั้ง)
MAZDA BT-50 PRO DBL Hi-Racer ABS เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เบาะหนัง ราคา 943,000 บาท
MAZDA BT-50 PRO DBL 2.5 S เครื่องยนต์เบนซิน เกียร์ธรรมดา 5 สปีด CNG ราคา 943,000 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม
www.mazda.co.th
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.