Toyota Urban Cruiser ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ใช้พื้นฐานร่วมกับ e-Vitara

Toyota ยุโรปเผยโฉมรถเอสยูวีรุ่นใหม่ Urban Cruiser ซึ่งไม่ใช่รถรุ่นเดียวกับ Urban Cruiser Taisor รถเอสยูวีราคาประหยัดซึ่งเปิดตัวขายที่อินเดียเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะรถที่เผยโฉมในยุโรปเป็นรถไฟฟ้าที่เป็นเหมือนคู่แฝดของ Suzuki e-Vitara ที่เพิ่งเผยโฉมออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

แม้ Toyota Urban Cruiser จะใช้พื้นฐานร่วมกับ Suzuki e-Vitara แต่ถูกสร้างความแตกต่างนอกจากการมีโลโก้ของตนบนรถ ด้วยการออกแบบด้านหน้าใหม่ที่ทางผู้ผลิตเรียกว่า Hammerhead ที่มีทั้งไฟหน้า กระจังหน้า และกันชนหน้าแตกต่างออกไป ส่วนด้านหลังของรถแม้จะมีไฟท้ายยาวเต็มความกว้างของรถเหมือน e-Vitara แต่มีกราฟฟิกไฟท้ายแตกต่างออกไป อย่างไรก็ตามทั้งUrban Cruiserและ e-Vitara มีขอบล่างของรถสีดำ มีด้านข้างของรถตั้งแค่หลังซุ้มล้อหน้าจนถึงด้านหลัง รวมทั้งมีกันชนหลังเหมือนกัน

รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ถูกวางตำแหน่งรถไว้ระหว่าง Yaris Cross ที่ขายในยุโรปและ C-HR ด้วยขนาดตัวรถที่มีความยาว 4,285 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,640 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,700 มม. ซึ่งทำให้รถมีขนาดใหญ่กว่า Yaris Cross เล็กน้อย โดยระยะฐานล้อของรถยาวกว่าของ Yaris Cross 140 มม.

ห้องโดยสารของรถมากับดีไซน์แทบไม่แตกต่างจาก e-Vitara ทั้งในส่วนของจอแสดงข้อมูลการขับ 10.25 นิ้วและจอ Infotainment ขนาด 10.1 นิ้วที่ยาวต่อเนื่องในกรอบเดียวกัน ช่องระบบปรับอากาศ 4 เหลี่ยม แผงประตู และคอนโซลกลางแบบลอยตัว แต่รถเอสยูวีไฟฟ้าจากToyota ใช้วัสดุสีดำและเทาในห้องโดยสาร โดยที่มีระบบเสียง JBL และหลังคาซันรูฟเป็นออปชันให้เลือก

การขับเคลื่อนของรถมีให้เลือก 2 ระบบขับเคลื่อน 2 ความจุแบตเตอรี 3 กำลังขับเคลื่อน รุ่นเริ่มต้นขับเคลื่อนด้วยสองล้อหน้า มีแบตเตอรีความจุ 49 kWh มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 106 kW หรือ 144 แรงม้า แรงบิด 189 นิวตัน-เมตร ขยับขึ้นมายังคงเป็นรุ่นขับเคลื่อนด้วยสองล้อหน้า แต่มากับแบตเตอรีความจุ 61 kWh มอเตอร์ไฟฟ้า 128 kW หรือ 174 แรงม้า แรงบิด 189 นิวตัน-เมตร และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีแบตเตอรีความจุ 61 kWh เพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้า 48 kW ที่ด้านหลังของรถ ให้กำลังรวม 135 kW หรือ 184 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตัน-เมตร แต่ยังไม่มีรายละเอียดด้านระยะการเดินทางของรถทั้งหมดออกมา

ทางผู้ผลิตยังระบุว่ารถเอสยูวีไฟฟ้าของตนถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้าใช้แบตเตอรีโดยเฉพาะที่มีความแข็งแกร่ง น้ำหนักเบา และให้ห้องโดยสารที่กว้างขวาง พร้อมมีการป้องกันชิ้นส่วนไฟฟ้าแรงดันสูงของรถ รวมทั้งยังมีระบบความปลอดภัยและช่วยขับอย่างระบบก่อนการชนด้านหน้า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอแดปทีฟ ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจรและช่วยให้รถอยู่ในช่องจราจร และระบบกล้อง 360 องศาสำหรับช่วยจอดรถและเมื่อเดินทางบนเส้นทางทุรกันดาร

ยังไม่มีราคารถออกมาเพราะจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2025 ซึ่งตรงกับที่ทาง Suzuki จะเริ่มผลิต e-Vitara ในปีหน้า

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save