Callum eVITA คอนเซ็ปต์แวนไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้วีลแชร์

Callum Design Studio ของนักออกแบบที่เคยมีส่วนร่วมในการออกแบบรถทั้ง Aston Martin และ Jaguar ร่วมมือกับ Mobility Operations ในสหราชอาณาจักรที่ทำงานด้านการเดินทางของคนพิการออกแบบ eVITA รถคอนเซ็ปต์แวนไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนการเดินทางของผู้ใช้วีลแชร์

Callum eVITA ได้รับการออกแบบและวิศวกรรมโดยใช้ข้อมูลจากลูกค้าของ Mobility Operation เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ถึงแนวคิดรถแวนไฟฟ้ารุ่นต่อไปที่วีลแชร์สามารถใช้งานร่วมด้วยได้ โดยแก้ปัญหาที่มักพบจากการแปลงรถไฟฟ้าเพื่อให้ใช้วีลแชร์ได้ อย่างปัญหาเรื่องความสูงในห้องโดยสารเนื่องจากการติดตั้งแบตเตอรีใต้พื้นรถ การเข้าถึงของรถวีลแชร์ และความสะดวกในการใช้งาน

ขนาดของรถคอนเซ็ปต์ที่ออกแบบเพื่อผู้ใช้วีลแชร์มีความยาว 4,520 มม. กว้าง 1,908 มม. สูง 1,800 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,980 มม. โดยเป็นขนาดที่เท่ากับ Citroen Berlingo ขณะที่การออกแบบภายนอกรถเน้นความทันสมัย มีฝากระโปรงหน้าที่สั้น กระจกหน้าต่างขนาดใหญ่ และมีโอเวอร์แฮงที่สั้น

ส่วนการออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้วีลแชร์เข้าถึงได้ง่ายคือมีฝาท้ายของรถเปิดแบบแยกจากตรงกลาง มีทางลาดมุมต่ำเพื่อให้เข้าสู่ภายในรถได้ง่าย ขณะที่ด้านข้างรถมี 4 ประตูโดย 2 ประตูหน้าเปิดออกด้านข้างและประตูหลังเปิดแบบเลื่อนในสไตล์รถแวนทั่วไป นอกจากนี้เมื่อจอดรถจะมีไฟ LED แสดงพื้นที่ที่ทางลาดของรถใช้ด้านหลังรถเพื่อให้ผู้ใช้รถคนอื่นรู้

รถแวนไฟฟ้าติดตั้งแบตเตอรีไว้ด้านหลังเบาะหน้า จึงทำให้พื้นด้านหลังของรถเรียบสำหรับการเคลื่อนที่ของวีลแชร์เมื่ออยู่ในรถ รวมทั้งพื้นที่สำหรับวีลแชร์จะต่ำลงเพื่อให้ผู้อยู่ในวีลแชร์มีความสูงอยู่ในระดับเดียวกับผู้โดยสารอื่นในรถ ส่วนความจุของแบตเตอรีอยู่ที่ 50 kWh ให้ระยะเดินทางได้ 322 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็ม โดยให้ความสะดวกในการชาร์จไฟจากช่องชาร์จทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถ

เพื่อให้ความสบายในการเดินทางสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ ช่วงล่างด้านหลังของรถจึงมีการกันสะเทือนสูง นอกจากนี้รถยังเน้นใช้วัสดุน้ำหนักเบาเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกอุปกรณ์ต่างๆ ได้มาก โดยผู้ใช้วีลแชร์ที่อยู่ในรถจะสามารถเข้าถึงจอ Infotainment และระบบปรับอากาศได้ รวมไปถึงมี Utility Bar ที่มีทั้งช่องชาร์จ ขอเกี่ยวสำหรับแขวนเสื้อผ้าหรือถุง ช่องวางแก้วน้ำ และช่องเก็บของให้ใช้ รวมทั้งเบาะผู้โดยสารด้านหลังของรถที่มีเบาะเดียวยังสามารถพลิกเพื่อเป็นถาดได้

รถคอนเซ็ปต์แวนไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้วีลแชร์อาจอยู่บนสถาปัตยกรรม EMP2 ที่ถูกปรับแต่ง เนื่องจากมีแผงแดชบอร์ดเหมือนกับ Citroen Berlingo และ Peugeot Rifter อย่างไรก็ตามรถคอนเซ็ปต์แวนไฟฟ้าไม่ได้ถูกทำออกมาเพื่อขึ้นสายการผลิตจริง แต่เป็นการแสดงถึงแนวทางที่ผู้ผลิตรถควรทำกับรถไฟฟ้าสำหรับการเดินทางของผู้ใช้วีลแชร์ในอนาคต

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save