Audi Q6 e-tron / SQ6 e-tron มาพร้อมกับแนวทางการออกแบบใหม่
Audi เพิ่มรุ่นรถเอสยูวีไฟฟ้า e-tron ของตนด้วย Q6 e-tron และ SQ6 e-tron ใหม่ ที่มาพร้อมกับแนวทางการออกแบบใหม่ของแบรนด์ รวมทั้งเน้นเทคโนโลยีทั้งภายนอกและภายในของรถ โดยสามารถเดินทางได้ 625 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็ม
Audi Q6 e-tron และ SQ6 e-tron มากับแนวทางการออกแบบใหม่พร้อมใส่เทคโนโลยีเข้าไปในส่วนต่างๆ ของรถ ด้วยการมีกระจังหน้าซิงเกิลเฟรมปิดสนิท โดยที่มีชุดไฟหน้าแบบแยกอยู่ทั้งสองฝั่งของกระจังหน้า ซึ่งมีไฟดิจิตอลซิกเนเจอร์แอคทีฟทั้งไฟ Daytime Running Light และไฟท้ายของรถที่ถูกออกแบบให้สามารถเปลี่ยนแปลงได้สำหรับสื่อสารกับผู้ขับรถคันอื่น อย่างการเตือนคนขี่มอเตอร์ไซค์ถึงอุบัติเหตุ หรือมีผู้พิการอยู่ในรถ
นอกจากความไฮเทคของไฟรถแล้ว รถยังมาพร้อมกับการออกแบบเน้นเส้นสายที่โค้งบนตัวรถและเน้นให้รถดูมีพลัง รวมทั้งมีกระจกหน้าที่ลาดเอียงสู่หลังคา เน้นเสา D-pillar และมีสเกิร์ตข้างขนาดใหญ่ โดยรถมาพร้อมกับล้อขนาด 18 นิ้วหรือ 19 นิ้วขึ้นอบู่กับเกรดแต่ง รวมทั้งยังมีแพกเก็จ Black Pro Styling ที่ใช้สีดำแต่งส่วนต่างๆ ของรถให้เลือก ขณะที่ SQ6 e-tron มาพร้อมกับล้อขนาด 20 นิ้วโดยมีคาลิเปอร์เบรกสีดำอยู่ด้านหลัง
ในด้านขนาดของรถมีความยาว 4,771 มม. กว้าง 1,993 มม. สูง 1,648 มม. ส่วนระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,899 มม. ทำให้เทียบกับ Q4 e-tron แล้ว รถรุ่นใหม่มีความยาวมากกว่า 180 มม. และมีความกว้างระหว่างล้อมากกว่า 137 มม.
ห้องโดยสารของรถไฮเทคไม่แพ้ภายนอกของรถด้วยจอพาโนรามิกที่ประกอบด้วยจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 11.9 นิ้ว และจอ Infotainment ขนาด 14.5 นิ้ว ซึ่งมาพร้อมกับ Android Automotive พร้อมแอปพ์สโตร์และผู้ช่วยดิจิตอล รวมทั้งยังมีการแสดงข้อมูล Augment Reality Head-up Display และจอขนาด 10.9 นิ้วด้านหน้าผู้โดยสารพร้อมเทคโนโลยี Shutter เพื่อให้ดูภาพยนตร์ได้โดยไม่รบกวนผู้ขับรถให้ใช้
จุดเด่นในห้องโดยสารของรถยังรวมไปถึงแถบไฟ ระบบเสียงพรีเมียม Bang & Olufsen ลำโพง 22 ตำแหน่ง ส่วนพื้นที่เก็บของด้านหลังรถมีความจุ 526 ลิตร โดยสามารถขยายเป็น 1,529 ลิตรด้วยการพับเบาะหลังลง ขณะที่ด้านหน้าของรถยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระให้ใช้ความจุ 64 ลิตร
รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ซึ่งอยู่บนแพลตฟอร์ม Premium Platform Electric มาพร้อมกับแบตเตอรีใหม่ประกอบด้วย 12 โมดูลมีความจุ 100 kWh ให้ระยะการเดินทางได้ 625 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็ม ส่วนการชาร์จไฟรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC 270 kW ทำให้เดินทางได้ 255 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟ 10 นาที ขณะที่การชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ใช้เวลา 21 นาที
กำลังขับเคลื่อนของรถในช่วงเริ่มต้นมีสองระดับขึ้นอยู่กับตลาดที่ขาย โดยรถที่ขายในสหรัฐอเมริกาใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลัง 428 แรงม้า สามารถเพิ่มกำลังเป็น 462 แรงม้าได้ด้วย Launch Control ทำให้ใช้เวลาประมาณ 5 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. และทำความเร็วได้สูงสุด 210 กม./ชม.
ส่วนรถที่ขายในตลาดภูมิภาคอื่นใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 387 แรงม้า ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 5.9 วินาที ขณะที่รุ่นแรง SQ6 e-tron มาพร้อมกับกำลังขับเคลื่อน 489 แรงม้า ที่เพิ่มเป็น 510 แรงม้าด้วย Launch Control ใช้เวลา 4.3 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วได้สูงสุด 230 กม./ชม.
การส่งมอบรถจะเริ่มในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยในเยอรมนีราคาของ Q6 e-tron เริ่มต้นที่ 74,700 ยูโรส่วน SQ6 e-tron เริ่มต้น 93,800 ยูโร
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.