Honda CR-V e:FCEV ผสานขุมพลังเสียบปลั๊กพลังและไฮโดรเจน
Honda CR-V ที่มีทางเลือกระบบขับเคลื่อนไฮบริดทั้ง e:HEV และ e:PHEV กำลังมีทางเลือกเพิ่มขึ้นในตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาด้วย e:FCEV ซึ่งใช้เซลเชื้อเพลิงไฮโดนเจนพร้อมกับเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟได้ หลังจากที่เคยให้ข่าวเกี่ยวกับรถไฮบริดรุ่นนี้ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
Honda CR-V e:FCEV เป็นรถเอสยูวีที่ขับเคลื่อนโดยไร้มลพิษด้วยการใช้ระบบเซลเชื้อเพลิงไฮโดรเจนและการเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่ด้านหน้าของรถกำลัง 176 แรงม้า แรงบิด 311 นิวตัน-เมตร ใช้พลังงานจากโมดูลเซลเชื้อเพลิงและถังไฮโดรเจน 4.3 กิโลกรัม หรือแบตเตอรี 17.7 kWh ซึ่งให้ระยะการเดินทางรวม 435 กิโลเมตร แต่หากใช้เฉพาะพลังงานจากแบตเตอรีที่ชาร์จไฟจนเต็มจะเดินทางได้ 47 กิโลเมตรในสถานการณ์ที่ไม่มีสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
รถเอสยูวีไฮบริดไฮโดรเจน-ไฟฟ้ายังมาพร้อมกับระบบชาร์จ Bi-direction จึงทำให้สามารถชาร์จไฟจากแบตเตอรีของรถให้แก่อุปกรณ์อีเล็กทรอนิกภายนอกได้ผ่านปลั๊ก 110-Volt ที่สามารถจ่ายไฟได้ถึง 1,500 วัตต์
ทางวิศวกรของHonda ได้มีการปรับในส่วนของแชสซีส์และช่วงล่างของรถเพื่อรองรับน้ำหนักของรถที่มากกว่ารถใช้ระบบไฮบริดทั่วไป ส่วนภายนอกของรถมีความแตกต่างจากรถรุ่นทั่วไปด้วยการที่ด้านหน้ามีกระจังหน้าเรียวเล็กลงและช่องดักลมขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนด้านหลังมาพร้อมกับไฟท้ายใส และมีป้ายชื่อรุ่น e:FCEV รวมไปถึงมีช่องชาร์จไฟที่ซุ้มล้อหน้าและช่องเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ซุ้มล้อหลัง
รถเอสยูวีไฮบริดที่ขายในสหรัญอเมริกาเป็นรุ่นย่อยสูง Touring จึงทำให้มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารอย่างจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 10.2 นิ้ว จอ Infotainment ขนาด 9 นิ้ว ทั้ง Apple CarPlay/Android Auto ไร้สาย เบาะหน้าปรับความอุ่นได้หุ้มหนังที่มีพื้นฐานจากวัสดุชีวภาพ ระบบปรับอากาศดูอัลโซน ฝาท้ายไฟฟ้าเปิดโดยไม่ต้องใช้มือ ระบบเสียงลำโพง 12 ตำแหน่ง รวมทั้งระบบช่วยขับต่างๆ
รถเอสยูวีปลั๊กอินเซลเชื้อเพลิงจะถูกผลิตที่โรงงาน Performance Center ที่เมือง Marysville โอไฮโอ โดยจะเริ่มในสหรัฐอเมริกาช่วงปลายปี 2024 นี้ รวมทั้งจะมีการขายในญี่ปุ่นด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.