NAS CHALLENGE 2005 อาจจะถือได้ว่าเป็นการแข่งขันรถออฟโรด ที่สามารถยกระดับขึ้นมายืนอยู่ระดับแถวหน้าของประเทศและติดลมบนภายในเวลาเพียงปีเดียว อาจจะด้วยรูปแบบการแข่ง ความสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ หรือแข่งขันกันท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม มีเสน่ห์ที่แตกต่างจากการแข่งขันทั่วๆ ไป
NAS CHALLENGE 2005 ถูกจัดขึ้นโดย ชมรมบูมเมอแรงออฟโรด โดยการสนับสนุนของหน่วยงานราชการ และห้างร้านต่างๆ ที่ร่วมสังสรรค์เกมส์มันๆ ให้เกิดขึ้นในดินแดนปักษ์ใต้ จุดประสงค์หลักก็เพื่อต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังอีกด้านหนึ่ง รวมทั้งเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชาวออฟโรดในเมืองไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะนักแข่งและนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่เดินทางมาร่วมงานอยู่เป็นประจำ
เผลอแป๊ปเดียวปีนี้เป็นปีที่ 10 ที่การแข่งขันรายการ NAS CHALLENGE ทางผู้จัดได้คิดค้นและนำเกมการแข่งขันในเส้นทางธรรมชาติ มาประยุกต์เข้ากับเส้นทางที่จำลองมาจากธรรมชาติ มาเป็นสนามแข่งขันอยู่กลางเมืองตรัง ได้อย่างลงตัว ทำให้การแข่งขันมีความสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ นักแข่งแต่ละคนต้องใช้ทักษะ ฝีมือ ประสบการณ์ ไหวพริบปฏิภาณในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่ตลอดเวลา
การแข่งขัน NAS CHALLENGE ในปีนี้ ทางผู้จัดได้ยึดเอา เป็นสนามในการชิงชัย โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น LIGHT CORE รุ่น OPEN ADVENTURE และรุ่นสุดยอดและเป็นไฮไลท์ของการแข่งขัน นั่นก็คือ BUGGY EXTRAME โดยปีนี้ใช้สนามแข่งขันทั้งหมด 4 สนาม
ประกอบด้วย สนามแข่งขันหน้าอาคารเย่าตัก สนามแข่งขันบางรัก และสนามแข่งขันที่นาตาล่วง โดยทั้งหมดนั้นจะแข่งขันหมุนเวียนกันไป แต่สุดท้ายจะกลับมาแข่งขัน NIGHT SS ซึ่งเป็น SS สนามอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ตรงกันข้ามกับห้างโรบินสัน และทำการแข่งขันทั้งหมดรุ่นละ 12SS
การแข่งขันนั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2557 ไปจบที่วันที่ 21 กันยายน 2557 โดยวันที่ 18 กันยายน 2557 เป็นการตรวจสภาพรถแข่ง ประชุมกฎกติกา ก่อนที่จะทำการเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการโดยได้รับเกียรติจาก ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ นายระลึก หลีกภัย รวมทั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครตรัง นอกจากนี้ยังมีผู้หลักผู้ใหญ่ของจังหวัดตรัง ที่ให้เกียรติมาตีธงปล่อยขบวนรถ สู่สนามแข่งขัน SS1 ที่สนามหย้าอาคารเย่าตัก ในเมืองตรัง ซึ่งจัดเป็น SS SHOW เพื่อสะสมคะแนนและจัดอันดับในการปล่อยสตาร์ทในวันรุ่งขึ้น
จากนั้นในวันถัดมา เริ่มตั้งขบวนไปตามสถานแข่งขันต่างๆ ทั้งสนามแข่งขันบางรัก สนามนาตาล่วง ซึ่งแต่ละสนามแข่งขันนั้น ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก จากนั้นในช่วงเย็นก็เดินทางกลับมาแข่งขันต่อในเมือง ที่สนามอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ท่ามกลางคลื่นมหาชนที่แห่เข้ามาชมกันแน่นขนัด จราจรหน้าห้างโรบินสันติดขัดอย่างหนัก บ่งบอกถึงความป๊อปปูล่าร์ของรายการนี้ได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้เนื่องจากภาคใต้ของประเทศไทยนั้น ตั้งอยู่ในเขตเส้นศูนย์สูตรจึงได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมที่พัดผ่านทั้งจากทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ทำให้ฝนตกค่อนข้างชุกเกือบทั้งปี การแข่งขันครั้งนี้ก็ไม่มีข้อยกเว้น ฝนเทลงมาราวกับฟ้ารั่ว และตกอย่างต่อเนื่องอยู่หลายช่วง โดยเฉพาะในช่วงบ่ายๆ เส้นทางป่าที่ใช้แข่งขันที่ยากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพิ่มทวีความยากเข้าไปอีก สมกับการแข่งขันในป่าฝนอย่างแท้จริง เพราะตลอดการแข่งขันเกือบ 12SS นั้น นักแข่งต้องงัดกลยุทธ์ต่างๆ ออกมาใช้กันอย่างสุดฝีมือ
สุดท้ายแชมป์ในรุ่น LIGHT CORE ตกเป็นของน้องใหม่อย่าง เอกรินทร์ รอดมี/ธีรยุทธ รอดมี จากทีมปอนด์ปอนด์ แชมป์ช้อป บอยออฟโรด หาดใหญ่ รุ่น OPEN ADVENTURE หนุ่มน้อยเจ้าถิ่นอย่าง ธนากร ยุคง ควงแขน ชูศักดิ์ ศรีสุข จาก อู่ตุ้มการช่าง ตรังเอ็นจิเนียริ่ง โปรเฟนเดอร์ ไฮวินซ์ ทีม มาแรงเหลือเกิน ล้มตัวเต็งๆ ผงาดคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ
ส่วนรุ่น BUGGY EXTRAME หรือรุ่นการ์ตูน ที่เกมการแข่งขันมีความเข้มข้นมากที่สุด และเป็นรุ่นที่มีรถเข้าร่วมแข่งมากที่สุดกว่า 22 คัน ส่วนใหญ่เป็นนักแข่งรถยนต์ออฟโรดระดับหัวกะทิของเมืองไทย แทบทั้งสิ้น ปะทะนักแข่งมือระดับแนวหน้าของทีมเสือเหลืองมาเลเซีย อย่างไรก็ตามไทยเรายังยึดถ้วยแชมป์เอาไว้อย่างเหนียวแน่น โดยจอมเก๋าจากทีม ททท.คิงออฟโรด คนมีหนาม เจษฎา ชะเอม ผนึกกำลังกับ นพพร แจงบำรุง CO-DRIVER คู่ใจ นำแบบม้วนเดียวจบ ผงาดคว้าแชมป์ในปีนี้ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่
ทั้งหมดนั่น คือ สีสันแห่งเกมการต่อสู้ของลูกผู้ชายสายพันธุ์ออฟโรด ในงาน NAS CHALLENGE 2007…ที่ OFF ROAD MAGAZINE ของเราเก็บมาฝากกันในฉบับนี้
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.