TOYOTA LAND CRUISER PRADO LJ78 …. SUPER HERO CONCEPT… “ยักษ์แดง…IRONMAN”
ตัวลุยที่สร้างสรรค์อยู่บนบอดี้สุดคลาสสิค ต้นทุนของการมีรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ ถูกเพิ่มเติมด้วยความต้องการให้มันเป็นตัวลุยกับคอนเซ็ปท์ซุปเปอร์ฮีโร่ “IRONMAN” และกับตระกูลรถลุยคู่ความหรู LJ78 คันนี้กับงานศิลปะบนยนตกรรมสุดคลาสสิค TOYOTA LAND CRUISER PRADO LJ78 จากสำนักแต่ง PT 4×4 รสชาติและบทบาทการแสดงของมันจะเป็นอย่างไร ไปลองดู…..
จุดเริ่มต้นของความต้องการ จากผู้ครอบครองเป็นนักธุรกิจชาวรัสเซีย ตรงนี้ทำให้เรายืนยันได้อย่างหนึ่งว่า ผู้ที่ต้องการหรือนิยมชมชอบรสสัมผัสชีวิตกลางแจ้งนี่เป็นคนในระดับที่ไม่ธรรมดา โดยที่นักธุรกิจท่านนี้ ต้องการที่จะทำรถไปใช้ในธุรกิจของเขาที่จังหวัดภูเก็ต
นักธุรกิจชาวรัสเซียผู้นี้ต้องการที่จะทำรถภายใต้คอนเซ็ปท์ “ซุปเปอร์ฮีโร่” ซึ่งมีอยู่ทั้งหมดสามส่วน ได้แก่ มนุษย์ตัวเขียว HULK , SUPERMAN และคันนี้ IRONMAN ยักษ์แดง และด้วยความต้องการอันพรั่งพรูของเขา ก็ได้ถูกวาดฝันจนเป็นรูปเป็นร่างด้วยสำนักแต่ง PT 4×4 กาญจนบุรี หรือ ยูนิคอร์น ของ ตรียุทธ จันทร์พรายศรี ที่ถูกสร้างสรรค์โดย หรือ แหลม เมทัลสครีม
ไม่พลาดก่อนใครที่เราจะได้นำเอาผลงานสุดบรรเจิด จากความคิดที่ส่งผ่านแล้วกลายเป็นงานโมดิฟายรถแต่งให้มีรูปทรงและสมรรถนะที่น่าสนใจ
COLOR CONCEPT … เก็บงานบอดี้สีไอรอนแมน
ความคลาสสิคของบอดี้จากช่วงพัฒนาเปลี่ยนผ่านมาจากตัว LJ 71 ทำให้ตัวบอดี้ของนายแบบ LJ 78 มีมิติที่ต่างออกไป แต่ยังอยู่ในรูปทรงคงเหลี่ยมตามยุคสมัยของการออกแบบ และเมื่ออายุอานามมันก็ล่วงเลยมาผ่านทั้งกาลเวลาและการใช้งาน การเก็บงานตามคอนเซ็ปท์ของซุปเปอร์ฮีโร่จึงเริ่มต้น ด้วยโทนสีของชุดเกราะแบบที่เราเห็นในภาพยนตร์ อย่างไรอย่างนั้น ข้อได้เปรียบทางด้านพื้นผิววัสดุที่มีคุณภาพทำให้การทำการเก็บงานเป็นไปอย่างที่เห็น เพิ่มความลงตัวเข้าไปด้วยแถบสังกัดสำนักแต่ง UNICON PT 4×4 สีขาวที่บานประตูหน้าทั้งสองข้าง และสีดำที่บานประตูด้านท้าย ส่วนภายในยังคงไว้สไตล์ญี่ปุ่น กับซันรูฟเพิ่มความเก๋าแบบนี้มัน “เป๊ะเว่อร์”
1-KZ TURBO…ขุมพลังเอนกประสงค์ชนเกียร์ PRADO
วัตถุประสงค์หลักในการใช้งานต้องการนำรถไปเป็นพาหนะเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวในสถานที่ส่วนตัว ซึ่งจะได้มีการสร้างสนามจำลองเอาไว้ส่วนหนึ่ง เรื่องของพละกำลังจากเครื่องยนต์นั้นจึงไปเน้นที่การใช้งานที่เหมาะสมพอเหมาะพอดี ซึ่งการดูแลรักษาก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างตัวของบล็อก 1-KZ นั้นก็เข้าเงื่อนไข แถมการตอบสนองก็ไม่ได้น้อยหน้าเท่าใดนัก เพราะบอดี้เดิมของรถมีน้ำหนักที่ไม่มากอยู่แล้ว แต่สำหรับคนชอบความรุนแรงอาจจะขัดใจอยู่บ้างเล็กน้อย เพราะไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดสั่งได้ดังใจ
จัดการนำมาชนกับชุดเกียร์ของ PRADO ซึ่งต้องมีการปรับในส่วนของชุดตัวต่อหัวหมูอยู่บ้างแต่ไม่มาก ทำให้รูปแบบการวางเครื่องยนต์กับพื้นที่ห้องเครื่องค่อนข้างลงตัวไม่ต้องระเบิดและจัดวางอุปกรณ์ส่วนควบได้ลงตัว
ART OF SUSPENSION….ช่วงล่างผสานด้วยงานศิลป์
ตามคอนเซ็ปท์ของซุปเปอร์ฮีโร่ “IRONMAN” กับลักษณะการใช้งานการเดินทางไปได้ทุกทีตามแบบรถยนต์ออฟโรดมันจึงเข้ากันกับการออกแบบช่วงล่างที่เน้นความสามารถในการปีนป่าย บังเอิญไปเข้าทางกับการให้ตัวในการปีนป่ายที่สามารถจะเซ็ทอัพช่วงล่างได้อย่างอิสระ
และเมื่อมองผ่านลวดลายอันอ่อนช้อยของการถักโครงสร้างด้วยเหล็กท่อกลมเป็นส่วนเสริมที่มีต่อเนื่องออกมาถึงตั้งแต่ที่ชุดกันชนหน้าซึ่งเป็นงานสร้างของทาง PT 4×4 ด้วยความต่อเนื่องกับชุดช่วงล่างจึงต้องนำมากล่าวไว้ในชุดนี้ทั้งที่ตัวมันเองเป็นส่วนของ BODY ARMOR รูปทรงกันชนหน้ายังเป็นแบบเต็มตัว BULL BAR แต่อ่อนไหวด้วยรูปทรงที่ต่อไว้ด้วยความแข็งแรงกับโครงสร้างตัวรถ
ระบบช่วงล่างงานสร้างใหม่ด้วยการวางชุดคานระบบขับเคลื่อนเป็นแบบเพลาแข็ง คานที่ใช้หน้าและหลังเป็นของ VX80 อัตราทดเฟืองท้ายเฟือง 8:39 ซึ่งมีความสะดวกในการหาของเล่นในการตกแต่งมากกว่ามาประจำการไว้ พร้อมกันนี้ก็ออกแบบโครงสร้างช่วงล่างเป็นแบบโฟร์ลิงก์ (4 LINK) ที่โดดเด่นในการให้ตัวมากอย่างอิสระซึ่งจะเหมาะสมกับงานปีนป่าย โดยที่ตามส่วนต่างๆ ของชุดโครงสร้างช่วงล่างก็มีงานถักท่อเหล็กกลมอยู่ด้วยเป็นการแต่งเติมเอาไว้ด้วยงานศิลปะกับชุดช่วงล่างรถยนต์ออฟโรดแบบลงตัว
โช้คอัพที่ใช้เป็นของ PROFENDER ที่มีรุ่นซึ่งเป็นแบบวาล์วบายพาส BY PASS กับชุดที่เป็นแบบ COIL OVER SHOCK พร้อม SUB TANK โดยที่ตัวโช้คอัพคู่หน้ายาวอยู่ที่ 45 นิ้ว กับด้านหลังยาว 38 นิ้ว ทั้งคู่ทำงานร่วมกัน ติดตั้งแบบดับเบิ้ลเอาไว้ในแต่ละข้าง ลักษณะของช่วงล่างอย่างโฟร์ลิงก์ที่ทำงานอย่างอิสระ ซึ่งชุดที่เป็นจุดหมุนอย่างชุดข้อต่อนี้ก็เป็นงานสร้างของทาง PT 4×4 อีกเช่นเดียวกัน ข้อมูลว่าชุดนี้มีจำหน่ายแบบงานสั่งด้วย ด้วยชุดอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ทำให้การให้ตัวยุบยืดและบิดเบี่ยงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ
SUPERHERO ACTION….ดูการปีนป่ายและสาดใส่ในโค้ง
ไปที่จุดเด่นอย่างสิ่งที่นายแบบแสดงออก กับการปีนป่ายซึ่งระบบช่วงล่างเซ็ตมาให้มันทำงานได้อย่างลงตัว สามารถบิดตัวและยืดยุบตามภูมิประเทศได้อย่างหลากหลาย แม้แต่การปีนป่ายพื้นที่สูงอย่างหินก้อนใหญ่ๆ ก็สามารถทำได้อย่างที่เห็น การบังคับควบคุมก็เป็นไปอย่างเหมาะสมด้วยชุดระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮโดรลิคของ PSC ซึ่งแบบนี้จะเป็นแบบกันสะบัดในตัวด้วยระบบไฮโดรลิคนั่นเอง
ในการใช้งานบนเส้นทางที่หลากหลาย ซึ่งสามารถใช้ความเร็วได้ในระดับระดับหนึ่ง ที่น่าสนใจ ในช่วงแรกนี้ที่ได้มีการเซ็ตค่าสปริงหลักและสปริงรอง ในระบบรองรับที่ติดตั้งอยู่ในตัว COIL OVER SHOCK ในตอนนี้เน้นไปที่ความนุ่มนวล ซึ่งในอนาคตทางผู้ตกแต่งจะได้ทำการเซ็ตให้มันมีค่าสปริงที่แข็งขึ้นอีกได้อยู่ที่การใช้งานเพราะชุดสปริง COIL OVER SHOCK ตัวล่างจะเป็นตัวหลักในการทำงานตอนนี้เซ็ทค่าความแข็งสปริงหลักด้านล่างและสปริงรองด้านบนเอาไว้ที่ด้านหน้าบน 250/ล่าง200 , ด้านหลังบน 350/ล่าง300 และต่อเมื่อสปริงล่างยุบ ยืดสุดแล้วสปริงตัวบนจึงทำงานนั่นเอง
บทสรุปของนายแบบที่มีความโดดเด่นในเรื่องการออกแบบตัวรถตามคอนเซ็ปท์ได้อย่างตรงความต้องการ แถมด้วยการเพิ่มเติมจินตนาการทางด้านความสวยงามแบบงานศิลปะเข้าไปให้กับตัวรถ พร้อมด้วยสมรรถนะที่เหมาะสมในรูปแบบการใช้งาน ทำให้ LJ78 คันนี้ สมกับความเป็น “IRONMAN” SUPER HERO CONCEPT อย่างที่เห็นจริงๆ ….สนใจอยากหล่ออย่างนายแบบคันนี้ ก็โทรไปสอบถามข้อมูลและรายละเอียดกันได้ที่ 08-1597-9396
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.