Ford Ranger Plug-in Hybrid ปิกอัพไฮบริดเสียบปลั๊ก
Ford ขยายรุ่นให้พลังงานไฟฟ้าในแบบปลั๊กอินไฮบริดให้กับรถปิกอัพของตน ด้วยการเผยโฉม Ranger Plug-in Hybrid ออกมา โดยยังคงความสามารถในการบรรทุก ลากจูง และลุยเส้นทางขรุขระได้เหมือนกับรุ่นใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
Ford Ranger Plug-in Hybrid ใช้เครื่องยนต์ EcoBoost 4 สูบ 2.3 ลิตร เทอร์โบทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรีที่ยังไม่ถูกเปิดเผยรายละเอียดออกมา แต่ทางผู้ผลิตระบุว่ารถปิกอัพปลั๊กอินไฮบริดของตนให้แรงบิดมากกว่ารุ่นอื่นๆ ที่ใช้เครื่องยนต์ ซึ่งหมายความว่าน่าจะมีแรงบิดมากกว่า 600 นิวตัน-เมตรของ Rangerที่มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 3.0 ลิตร ส่วนกำลังขับเคลื่อนของรถจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าก็น่าจะมากกว่า 270 แรงม้าของเครื่องยนต์ EcoBoost 2.3 ลิตรมาตรฐาน
ทางผู้ผลิตระบุระยะการเดินทางโดยไม่ใช้น้ำมันของรถปิกอัพปลั๊กอินไฮบริดไว้ที่ 45 กิโลเมตร รวมทั้งมีตัวเลขในการลากจูงอยู่ที่ 3,500 กิโลกรัม
นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับระบบ Pro Power Onboard มีหลายช่องต่อให้ใช้สำหรับจ่ายพลังงานแก่อุปกรณ์ภายนอกทั้งที่กระบะและในห้องโดยสาร ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่ารถของตนสามารถให้พลังงานแก่เครื่องมือและเครื่องใช้ในสถานที่ทำงานหรือสถานที่ห่างไกลได้
สำหรับภายนอกของรถความแตกต่างของรถจากรุ่นใช้เครื่องยนต์คือมีช่องชาร์จไฟเพิ่มเข้ามาที่ซุ้มล้อหลังของรถใกล้ๆ กับช่องเติมน้ำมัน และตัวหนังสือ PHEV ที่บริเวณหลังซุ้มล้อหน้า รวมทั้งมีล้ออัลลอย 18 นิ้วลายใหม่ ส่วนห้องโดยสารของรถทางผู้ผลิตยังไม่เผยแพร่ภาพออกมา แต่ก็น่าจะมีการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี การใช้พลังงานไฟฟ้า และการชาร์จไฟของรถในจอแสดงข้อมูลผู้ขับ
แม้เผยโฉมออกมาแล้ว แต่ยังต้องรออีกนานจึงได้ใช้งาน เพราะรถจะถูกผลิตปลายปี 2024 จึงน่าจะมีรถไปถึงดีลเลอร์ช่วงต้นปี 2025 ส่วนตลาดที่ถูกยืนยันแล้วว่าจะได้ใช้มียุโรป สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.