Toyota Hilux ใช้เซลล์เชื้อเพลิง ศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตจริง
Toyota ยุโรปแนะนำรถต้นแบบปิกอัพ Hilux ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน โดยใช้อุปกรณ์หลักมาจากรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Mirai ที่ถูกทำออกมาขายในเชิงพาณิชย์ สามรถเดินทาง 600 กิโลเมตรระหว่างการเติมเชื้อเพลิงแต่ละครั้ง และจะมีการประเมินถึงความเป็นไปได้ในการผลิต ซึ่งหากผลิตจริงก็จะมีขายก่อนปี 2030
รถต้นแบบ Toyota Hilux ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนถูกติดตั้ง 3 ถังเชื้อเพลิงความดันสูงสำหรับเก็บไฮโดรเจน พร้อมมีแบตเตอรีไฮบริดติดไว้ใต้กระบะหลังของรถเพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ของผู้โดยสาร สำหรับเก็บไฟฟ้าที่สร้างออกมาจากเซลล์เชื้อเพลิง เนื่องจากไม่ได้ใช้การเผาไหม้ไฮโดรเจน ซึ่งที่มักทำกันกับรถใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเหมือนที่ใช้ใน GR Yaris เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ถูกทำออกมาแสดงก่อนหน้านี้
ทางวิศวกรยังระบุว่าระยะการเดินทาง 600 กิโลเมตรของรถปิกอัพเชื้อเพลิงไฮโดรเจนทำได้มากกว่าที่ได้จากระบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี
รถปิกอัพใช้ไฮโดรเจนถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ โดยความร่วมมือระหว่าง Toyota ในสหราชอาณาจักร และยุโรป ซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร พร้อมมีความร่วมมือกับ Ricardo ETL, D2H Advance Technologies และ Thatcham Research โดยมีการสนับสนุนจาก Toyota Motor Corporation
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.