Volvo XC40 Recharge และ C40 Recharge อัพเดตนำระบบขับเคลื่อนล้อหลังกลับมาอีกครั้งในรุ่นมอเตอร์เดี่ยว
Volvo นำระบบขับเคลื่อนล้อหลังกลับมาสู่รถในสายการผลิตอีกครั้งหลังจากที่ไม่มีระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลังในรถของตนมา 25 ปี โดยมาพร้อมกับการอัพเดตให้รถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็ก 2 รุ่น XC40 Recharge และ C40 Recharge ในแบบมอเตอร์เดี่ยวทั้งรุ่นพื้นฐานและ Extended Range
การอัพเดตของ Volvo XC40 Recharge และ C40 Recharge ไม่ได้มีเฉพาะในส่วนของล้อหลังที่รับกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนการเดินทางเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงการเพิ่มกำลังขับเคลื่อนและระยะการเดินทางต่อการชาร์จมากขึ้นด้วย โดยรถเอสยูวีไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาหลังซึ่งให้กำลังขับเคลื่อน 235 แรงม้า และใช้เวลา 7.4 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
ในขณะที่แบตเตอรี 69 kWh ในรถทำให้ XC40 Recharge มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นพื้นฐานมีระยะการเดินทาง 460 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ส่วน C40 Recharge มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังมีระยะการเดินทาง 476 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ขณะที่ระยะเวลาในการชาร์จไฟถูกระบุว่าหากชาร์จเร็วกับไฟกระแสตรง 130 kW ตามเครื่องชาร์จสาธารณะจะใช้เวลา 34 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์
สำหรับ XC40 Recharge Extended Range และ C40 Recharge Extended Range ขับเคลื่อนล้อหลังมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังขับเคลื่อนมากขึ้นเป็น 248 แรงม้า แต่ยังคงมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 7.4 วินาทีเหมือนกับรุ่นพื้นฐาน ส่วนแบตเตอรีในรถมีขนาด 82 kWh ทำให้ XC40 Recharge Extended Range เดินทางได้ 515 กิโลเมตรต่อการชาร์จ และ C40 Extended Range เดินทางได้ 533 กิโลเมตร โดยรถเอสยูวีไฟฟ้า Extended Range ทั้ง 2 รุ่นยังได้รับการอัพเดตระบบชาร์จให้รองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง 200 kW ทำให้สามารถชาร์จไฟให้กับรถจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ด้วยเวลา 28 นาที
นอกจากรุ่นมอเตอร์เดี่ยวแล้วทั้ง XC40 Recharge และ C40 Recharge รุ่น Twin Motor AWD ซึ่งใช้มอเตอร์คู่ขับเคลื่อนทุกล้อของรถยังได้รับการอัพเดตทั้งในส่วนของมอเตอร์และระยการเดินทางด้วย โดยจากเดิมที่รถมาพร้อมกับมอเตอร์กำลัง 201 แรงม้าทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถ จะถูกเปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ที่ทาง Volvo พัฒนาขึ้นมาเองภายในโดยเป็นมอเตอร์ Permanent Magnet e-Motor 245 แรงม้าที่ด้านหลังและมอเตอร์ไฟฟ้า Asynchronous 157 แรงม้าที่ด้านหน้า
นอกจากมอเตอร์ใหม่แล้วรถเอสยูวีมอเตอร์คู่ขับเคลื่อนด้วยทุกล้อยังมาพร้อมกับแบตเตอรี 82 kWh ที่ได้รับการปรับปรุงระบบระบายความร้อนให้ดีขึ้น ส่งผลให้มีระยะการเดินทางเพิ่มขึ้นจากเดิม 62 กิโลเมตรเป็น 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จใน XC40 Recharge Twin Motor AWD และเพิ่มเป็น 507 กิโลเมตรใน C40 Recharge Twin Motor AWD
XC40 Recharge และ C40 Recharge ทั้งหมดจะมีความเร็วสูงสุดเท่ากันที่ 180 กม./ชม. ส่วนการอัพเดตภายนอกของทั้ง XC40 Recharge และ C40 Recharge ทั้งหมดจะมีในส่วนของล้อขนาด 19 นิ้วลายใหม่ที่ออกแบบเน้นแอโรไดนามิกเพื่อลดแรงต้านในการหมุน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.