Renault R5 Turbo 3E รถคอนเซ็ปต์ก่อนการกลับมาของ Renault 5 ในแบบรถไฟฟ้า

Renualt วางแผนที่จะเปิดตัว R5 EV ในสายการผลิตซึ่งเป็นการนำเอารถรุ่นดังในอดีตกลับมาอีกครั้งในแบบรถไฟฟ้าเร็วๆ นี้ แต่ก่อนถึงวันนั้นได้มีการนำเอารถขนาดเล็กในอดีตมาทำเป็นรถพิเศษออกมาโชว์เรียกความสนใจก่อน โดยคันล่าสุดคือรถคอนเซ็ปต์ R5 Turbo 3E ซึ่งจะเป็นรถคอนเซ็ปต์คันสุดท้ายก่อนการเปิดตัว R5 EV

Renault R5 Turbo 3E ถูกระบุว่าทำออกมาตามแบบ R5 Turbo และ R5 Turbo 2 ในยุค 80 โดยอยู่บนแชสซีส์ Tubular และโรลบาร์ที่ผ่านการรับรองจาก FIA และการมีตัวอักษร E ในชื่อรถหมายถึงการเป็นรถไฟฟ้า จากการที่วิศวกรของ Renault ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงถึง 380 แรงม้าไว้ที่ด้านหลังของรถ ซึ่งมากกว่ากำลังของ R5 ที่ใช้เครื่องยนต์ในอดีตถึงสองเท่า รวมทั้งยังมีแรงบิดสูงสุดถึง 700 นิวตัน-เมตร

ส่วนการให้พลังงานขับเคลื่อนแก่รถเป็นหน้าที่ของแบตเตอรีลิเธียมไอออน 42 kWh ที่ถูกติดไว้ใต้พื้นรถ ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศสไม่ได้ระบุถึงระยะการเดินทางต่อการชาร์จออกมา แต่บอกว่าใช้เวลา 2 ชั่วโมงเพื่อชาร์จพลังงานจนเต็มจากเครื่องชาร์จ 380V และแม้ว่าแบตเตอรีของรถจะมีน้ำหนักถึง 520 กิโลกรัม แต่การที่ส่วนอื่นของรถมีน้ำหนักรวม 980 กิโลกรัม ทำให้รถแฮทช์แบ็กไฟฟ้าขนาดเล็กใช้เวลา 3.5 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. หรือ 3.9 วินาทีหากเลือกใช้ Drift Mode ส่วนความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 200 กม./ชม.

ภายนอกของ R5 Turbo 3E เป็นการตีความใหม่ของรถในอดีตให้มีความทันสมัยขึ้นโดยนำแรงบันดาลใจมาจากวิดีโอเกม โดยตัวรถมีความยาว 4,006 มม. กว้าง 2,020 มม. สูง 1,320 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,540 มม. ซึ่งหมายความว่ามีเฉพาะความสูงของรถเท่านั้นที่เท่ากับรถในอดีต ขณะที่ตัวเลขทางมิติอื่นๆ เพิ่มขึ้น

ทาง Renault ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทำตัวถังของ R5 Turbo 3E พร้อมกับทำลายกราฟฟิกบนตัวรถ ในขณะที่กระจกรถเป็น Plexiglass สีชมพู ส่วนล้อหน้ามีขนาด 19 นิ้ว ขณะที่ล้อหลังมีขนาด 20นิ้ว นอกจากนี้ยังมีการออกแบบชุดแต่งรอบตัวรถที่เน้นแอโรไดนามิกและให้ความรู้สึกแฟนตาซีอย่าง Splitter หน้าขนาดใหญ่ มีช่องดักอากาศสีเหลือง มีส่วนของซุ้มล้อหน้าและล้อหลังกว้าง รวมทั้งมีสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่

นอกจากนี้ยังใช้แถบไฟ LED สีชมพู ฟ้า และเหลืองแทนไฟหน้า พร้อมกับติดไฟ LED ในสไตล์รถแข่งแรลลีที่กันชนหน้า ส่วนไฟท้ายถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กลง รวมไปถึงมีการปรับในส่วนฝากระโปรงหน้าใหม่ โดยแทนที่สคูปบนฝากระโปรงหน้าของรถในอดีตด้วยช่องชาร์จไฟแทน

ในห้องโดยสารของรถคอนเซ็ปต์แฮทช์แบ็กไฟฟ้ามี 2 เบาะรถแข่งคาร์บอนไฟเบอร์จาก Sabelt พร้อมมี 10 จอดิจิตอลขนาดเล็กแสดงข้อมูลแก่ผู้ขับ รวมทั้งมีแผงแดชบอร์ดในสไตล์ย้อนยุค ส่วนวัสดุที่ใช้หุ้มในห้องโดยสารมีผ้า Tartan และ Alcantara ขณะที่อุโมงค์กลางเเป็นสีเหลือง และมีเบรกมือในสไตล์รถดริฟต์ โดยมีโหมดการขับต่างๆ ให้เลือกอย่าง Turbo (ดริฟต์), Track Invader (Playing) และ Donut (หมุน 360 องศา)

ทั้งภายนอกและภายในของ R5 Turbo 3E ยังมีอุปกรณ์สำหรับติดตั้งกล้องรวม 10 ตัว สำหรับถ่ายฟุตเทจวิดีโอ โดยทาง Renault ได้นำรถคอนเซ็ปต์คันล่าสุดไปเปิดตัวที่งาน Chantilly Art & Elegance 2022 วันที่ 25 กันยายน จากนั้นจึงนำไปอวดโฉมในงานปารีสมอเตอร์โชว์เดือนตุลาคม

 

 

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save