Audi นำร่องร่วมโครงการรีไซเคิลกระจกรถยนต์กลับมาใช้งานอีกครั้ง
กระจกทั่วไปที่มีตำหนิหรือเสียหายจนซ่อมแซมไม่ได้มักจะถูกนำไปรีไซเคิลเพื่อกลับมาใช้งานอีกครั้ง แต่ไม่กับกระจกรถยนต์ อย่างไรก็ตามทาง Audi ได้ประกาศออกมาว่าได้เข้าร่วมในโครงการณ์นำร่องเพื่อรีไซเคิลกระจกรถยนต์ โดยหวังนำกลับมาใช้งานกับรถเอสยูวีไฟฟ้า Q4 e-Tron ซึ่งจะเป็นการนำกระจกที่ผ่านเทคโนโลยีรีไซเคิลสำหรับกระจกรถยนต์มาใช้เป็นครั้งแรก
โครงการนำร่องรีไซเคิลกระจกรถยนต์ที่เสียหายเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่กับ Q4 e-Tron ของ Audi เป็นความร่วมมือกับหลายผู้เชี่ยวชาญด้านกระจกทั้ง Reiling Glas Recycle, Saint-Gobain Glass และ Saint-Gobain Sekurit เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในใช้กระจกรีไซเคิลกับรถยนต์ โดยผ่านหลากหลายขั้นตอนเพื่อรีไซเคิลกระจกรถยนต์
ขั้นตอนการรีไซเคิลกระจกรถยนต์จะเริ่มตั้งแต่การส่งกระจกหน้าและกระจกหน้าต่างรถที่แตกจากบางดีลเลอร์ของ Volkswagen Group ไปยัง Reling Glas เพื่อเริ่มขั้นตอนรีไซเคิลด้วยการบดให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วมีการแยกพลาสติกลามิเนต ส่วนสร้างความอุ่นในกระจก และวัสดุอื่นๆ ออกมา จากนั้นจึงส่งกระจกไปยัง Saint-Gobain Glass เพื่อทำเป็นแผ่นกระจก แล้วส่งกลับมาให้ Audi โดยกระจกรถยนต์ที่ออกมาจากโรงงานมีการใช้วัสดุรีไซเคิล 30-50 เปอร์เซ็นต์
Dr. Markus Obdenbusch ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Saint-Gobain Glass ได้บอกว่า “สำหรับเรา วงจรการทำกระจกรถยนต์ใหม่จากของเก่าเป็นก้าวสำคัญในการผลิตกระจกรถยนต์ด้วยวิธีที่อนุรักษ์ทรัพยากรและพลังงาน เราแค่เริ่มมองว่ากระจกเป็นสิ่งที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และคาดหวังว่าจะมีศักยภาพปรับปรุงให้ดีขึ้น”
บรรดาบริษัทที่ร่วมมือกันจะทดสอบความทนทานของกระจกรีไซเคิลในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีเพื่อดูถึงคุณภาพ ราคา และความยั่งยืนของระบบการทำงาน หากเป็นไปด้วยดี กระจกรีไซเคิลก็จะถูกใช้กับ Q4 e-Tron ในสายการผลิต
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.