Toyota Raize และ Daihatsu Rocky พร้อมลงตลาดในญี่ปุ่น พ่วงระบบส่งกำลังไฮบริดรุ่นใหม่
Toyota Raize และ Daihatsu Rocky ได้รับการอัปเดตเล็กๆ น้อยๆ สำหรับโมเดลปี 2022 รวมถึงการเพิ่มระบบส่งกำลังไฮบริด “e-SMART”
สำหรับในรุ่นตัวเลือกไฮบริดใหม่ผสมผสานกับเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร พร้อมระบบดูดอากาศที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่เป็นตัวหลักในการส่งพลังงานชาร์จเข้าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 4.3 แอมป์ ที่ติดตั้งอยู่ใต้เบาะหลัง และส่งกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 105 แรงม้า ทำแรงบิดสูงสุด 170 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ชุดเกียร์แต่อย่างใด
Toyota Raize และ Daihatsu Rocky มอบประสบการณ์การขับขี่ใกล้เคียงกับ BEV (Battery Electric Vehicle) มาก แม้จะมีเสียงรบกวนจาก ICE หรือเครื่องยนต์สันดาปก็ตาม ในแง่ของการตอบสนองและแรงบิด คนขับยังได้รับประโยชน์จากคุณสมบัติ Smart Pedal (S-PDL) ระบบเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ เมื่อผู้ขับทำการถอนคันเร่ง จะทำให้รถเกิดการหน่วงชะลอตัว เมื่อถอนคันเร่งสุดหรือถอนคันเร่งในระดับหนึ่ง รถก็จะชะลอลงเรื่อย ๆ จนหยุดนิ่ง เพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้ขับรถได้อย่างสะดวกสบาย แถมปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ต้องยกเท้าสลับกับเบรกให้เสียจังหวะ และทาง Toyota อ้างว่าอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยของรุ่นไฮบริดอยู่ที่ 28 กิโลเมตรต่อลิตร จากมาตรฐาน WLTC
นอกจากรุ่นไฮบริดที่เพิ่มเข้ามาแล้ว ทั้งสองรุ่นยังมีเฉพาะเครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร และมีให้เลือกเฉพาะในรุ่น 2WD พร้อมเกียร์ CVT
Toyota ไม่ได้เผยตัวเลขกำลัง/แรงบิดสำหรับเครื่องยนต์เบนซินใหม่ แต่อ้างว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 20 กิโลเมตรต่อลิตร ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของ “พละกำลัง” และ “อัตราเร่งที่ดีขึ้นในย่านความเร็วต่ำ” ส่วนเครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร แบบเทอร์โบชาร์จที่มีอยู่นั้นมีไว้สำหรับรุ่น 4WD และจับคู่กับเกียร์ CVT
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.