CGTN นำเสนอความมหัศจรรย์ของทางด่วนทั่วประเทศจีน
ทางด่วนเซี่ยงไฮ้-เจียติง ซึ่งเป็นทางด่วนสายแรกในจีนแผ่นดินใหญ่ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคม 2531 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เครือข่ายทางหลวงของจีนก็ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ปัจจุบัน ทางหลวงทั่วประเทศจีนมีความยาวรวมกว่า 160,000 กิโลเมตร ซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก
CGTN ขอเชิญทุกท่านร่วมเดินทางไปสำรวจและทำความรู้จักกับทางด่วนที่โดดเด่นที่สุดในประเทศจีน
ทางด่วนเซี่ยงไฮ้-เจียติง ทางด่วนสายแรกในจีนแผ่นดินใหญ่
ทางด่วนเซี่ยงไฮ้-เจียติง เริ่มตั้งแต่ตอนใต้ของใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ไปจนถึงเขตเจียติง โดยมีความยาวรวม 15.9 กิโลเมตร ทางด่วนสายนี้คิดเป็นสัดส่วน 56% ของการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าบนทางหลวงสายหูอี้ที่เชื่อมระหว่างเขตเมืองกับเขตเจียติง และเป็นตัวอย่างที่ดีของการก่อสร้างทางหลวงในเมืองอื่น ๆ ของจีน
ทางด่วนปักกิ่ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ทางด่วนที่การจราจรหนาแน่นที่สุด
ทางด่วนปักกิ่ง-ฮ่องกง-มาเก๊า เริ่มต้นจากเมืองหลวงของจีน ทอดยาวไปถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ด้วยความยาวรวมกว่า 2,285 กิโลเมตร
เส้นทางจากเหนือจรดใต้ที่มีการจราจรหนาแน่นที่สุดในจีน ทำหน้าที่เชื่อมโยงพื้นที่ที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจสูงสุดของจีน จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “Golden Channel”
ทางด่วนเหลียนหยุนกัง-คอร์กอส ทางด่วนที่ยาวที่สุด
ทางด่วนเหลียนหยุนกัง-คอร์กอส เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2557 โดยมีความยาวรวม 4,395 กิโลเมตร ทอดยาวจากชายฝั่งตะวันออกของมณฑลเจียงซูไปจนถึงพรมแดนตะวันตกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ โดยถือเป็น “ทางด่วนที่ยาวที่สุดในประเทศจีน” และเป็นเส้นทางสำคัญตามแนวเส้นทางสายไหม
ทางหลวงสายนี้ช่วยให้รถบรรทุกสินค้าจากเหลียนหยุนกังเดินทางไปถึงยุโรปได้ในเวลาเพียง 10 วัน โดยผ่านทั้งที่ราบ ภูเขา ที่ราบสูง และทะเลทราย ในขณะที่การเดินทางทางทะเลจากต้นทางไปถึงปลายทางดังกล่าวต้องใช้เวลานานถึง 45 วัน
ทางด่วนเหลียนหยุนกัง-คอร์กอส เต็มไปด้วยสมบัติทางวัฒนธรรมมากมาย โดยตามทางมีสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A มากถึง 24 จุด เช่น สุสานกองทัพทหารดินเผา ถ้ำหลงเหมิน และวัดเส้าหลิน จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่รักการขับรถท่องเที่ยว
ทางด่วนปักกิ่ง-อุรุมชี ทางด่วนยาวที่สุดในโลกที่ทอดผ่านทะเลทราย
ทางด่วนปักกิ่ง-อุรุมชี มีความยาวรวม 2,540 กิโลเมตร ทอดผ่าน 5 มณฑล เขตเทศบาล และเขตปกครองตนเอง นับเป็นเส้นทางที่เร็วที่สุดในการเดินทางจากเมืองคอร์กอสในซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ไปยังเมืองท่าเรือเทียนจินซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศ
ทางด่วนปักกิ่ง-อุรุมชีส่วนหนึ่งซึ่งมีความยาว 930 กิโลเมตร ได้ทอดผ่านทะเลทรายในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ส่งผลให้ทางด่วนนี้เป็นทางหลวงที่ยาวที่สุดในโลกที่ทอดผ่านทะเลทราย
ทางด่วนเซี่ยงไฮ้-ฉงชิ่ง ทางด่วนที่ก่อสร้างยากที่สุด
ทางด่วนเซี่ยงไฮ้-ฉงชิ่ง มีความยาว 1,768 กิโลเมตร และเปิดให้บริการในปี 2553 โดยเป็นทางด่วนสายแรกในจีนที่ทอดผ่านสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี
ทางด่วนสายนี้ทอดผ่านมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีน และมีความสูงเฉลี่ย 1,100 เมตร สภาพภูมิศาสตร์ที่ซับซ้อนส่งผลให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างยากลำบาก
ทางด่วนเซี่ยงไฮ้-ฉงชิ่ง ช่วยย่นระยะทางการขนส่งวัตถุดิบทำหม้อไฟจากนครฉงชิ่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไปยังนครเซี่ยงไฮ้ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ จาก 3 วัน เหลือเพียง 17 ชั่วโมง
ทางด่วนจิง-อู่-หวง (ฉาง) คว้ารางวัลทรงเกียรติสูงสุด
ทางด่วนจิง-อู่-หวง (ฉาง) มีความยาวรวม 152 กิโลเมตร โดยเป็นทางด่วนรูปตัว Y ที่เชื่อมสามมณฑลในภาคตะวันออกของจีน ได้แก่ เจียงซี อันฮุย และเจ้อเจียง
แม้ว่าจะมีความยาวไม่มากนัก แต่ตลอดทางก็เต็มไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมและทิวทัศน์ตามธรรมชาติอันงดงาม
ทีมวิศวกรผู้สร้างทางด่วนสายนี้สามารถเก็บรักษาหมู่บ้านโบราณ แม่น้ำ ถิ่นที่อยู่ของนกหายาก รวมถึงต้นการบูรอายุนับร้อยปีรวมหลายร้อยต้นตลอดเส้นทาง จนส่งผลให้ได้รับรางวัลสูงสุดในแวดวงวิศวกรรมโยธาของจีน นั่นคือรางวัล Zhan Tianyou Award
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.