เอาแล้ว! โตโยต้า เตรียมส่งกระบะตัวแรง Hilux GR-Sport ขายออสเตรเลีย-คาดผลิตที่ไทย
ปล่อยให้ “กระบะพันธ์แกร่ง” ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ โกยยอดขายมานาน ในที่สุดโตโยต้า เจ้าตลาดรถกระบะของเอเชียแปซิฟิก เริ่มขยับตัวเป็นครั้งแรก เตรียมนำกระบะแต่งตัวแรง Hilux GR-Sport เข้ามาเปิดตัว หลังจากแอบจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “GR Hilux” ในประเทศออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อย โดยมีลุ้นว่าจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต ทำให้ไม่น่าพลาดที่คนไทยจะได้ขับกระบะซิ่งคันนี้ไปด้วย
CarsGuide เว็บไซต์รถยนต์ประเทศออสเตรเลีย รายงานว่าโตโยต้า จัดการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Hilux GR-Sport” กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแดนจิงโจ้ และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ แต่แผนเปิดตัวหรือกำหนดขายยังถูกเก็บเงียบอยู่ หลังจากเวลานี้กระบะที่ได้รับการพัฒนาโดย Gazoo Racing ทีมแข่งของพวกเขาถูกผลิตเพื่อขายในประเทศแอฟริกาใต้ และทวีปอเมริกาใต้เท่านั้น
อย่างไรก็ตามตัวแทนโตโยต้า ออสเตรเลีย ออกมาอธิบายเหตุผลในการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Hilux GR-Sport เป็นไปตามขั้นตอนทำงานปกติ “ทั้งหมดเป็นขั้นตอนตามมาตรฐานของบริษัทแม่ในการสำรองชื่อรุ่นรถยนต์ที่มีโอกาสจะถูกนำมาใช้ในอนาคต และเป็นการปกป้องชื่อในเวลาเดียวกัน ทั้งหมดเป็นแนวทางที่ถูกนำมาใช้ในตลาดหลักทั้งหมดของเรา ในตอนนี้ยังไม่มีแผนอย่างเป็นทางการเพื่อนำเสนอ GR Hilux แต่อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าทุกอย่างมีโอกาสเป็นไปได้สำหรับอนาคต โดยเฉพาะระดับความสนใจในภูมิภาคนี้ที่มีต่อรถกระบะสมรรถนะสูง”
สำหรับ Hilux GR-Sport (หรือในประเทศไทยคือ Hilux Revo) มีตัวเลือก 2 เครื่องยนต์แบ่งเป็นเบนซิน 4.0 ลิตร 6 สูบ 234 แรงม้า และแรงบิด 376 นิวตันเมตร ในเวอร์ชั่นที่ผลิตขายตลาดละตินอเมริกา และเวอร์ชั่นประเทศแอฟริกาใต้จะเป็นเครื่องยนต์คอมมอนเรลเทอร์โบดีเซล 2.8 ลิตร 4 สูบ 174 แรงม้า และแรงบิด 450 นิวตันเมตร โดยทั้ง 2 โมเดลมีตัวเลือกเพียงเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
ทำให้คาดเดาได้ไม่ยากว่าหากโตโยต้า ตัดสินใจอัพเกรด Hilux เจเนอเรชั่นที่ 8 สู่ความเป็นกระบะตัวแรงสำหรับขายในแถบเอเชียแปซิฟิกจริง คงจะหนีไม่พ้นเครื่องยนต์ดีเซลที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหลักมากกว่าจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4.0 ลิตรที่เป็นตัวเดียวกับที่อยู่ใน Land Cruiser เอสยูวีหรูของพวกเขา และยุติการขายในออสเตรเลียไปตั้งแต่ปี 2017
แต่หากตัดสินใจผลิตขายจริง Toyota Hilux GR-Sport เครื่องยนต์ดีเซลคงจะต้องมีการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ขึ้นไปอีก เพื่อให้สามารถสู้กับฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ได้อย่างสมศักดิ์ศรี จากการที่ค่ายอเมริกันใส่เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ (Bi-Turbo) ที่เรียกกำลังออกมาได้ 213 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร จนสามารถทำยอดขายได้อย่างถล่มทลายในประเทศไทย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: CarsGuide/Toyota Media
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.