กรังด์ปรีซ์เปิดศึกชิงเค้กอีสปอร์ตหมื่นล้านชูมาตรฐานการจัดแข่งระดับสากล

บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ประกาศชิงเค้กตลาดอีสปอร์ตหมื่นล้าน หลังประเดิมสนามแรกกับการแข่งขัน GP e-racing ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เน้นมาตรฐานการจัดการแข่งขันใกล้เคียงกับ FIA Certified Gran Turismo Championships ของ FIA หวังพัฒนานักกีฬา e-racing สู่ระดับโลก

นายอโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านพัฒนาธุรกิจบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การที่บริษัทสนใจขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ต ส่วนหนึ่งก็เพราะบริษัทเล็งเห็นว่าอีสปอร์ตเป็นกีฬายอดนิยมของทั่วโลกในยุคปัจจุบัน โดยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ทั่วถึงมากขึ้น ทำให้วงการเกมออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงประเทศไทยจากจำนวนประชากรที่มีอยู่ประมาณ 68 ล้านคน กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 20 ล้านคน เป็นผู้ที่อยู่ในตลาดเกมออนไลน์”

“ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมาอีสปอร์ต ในประเทศไทยมีการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้าหรือคิดเป็นมูลค่าตลาดสูงถึง 10,000 ล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของตลาดทั่วโลกที่ทาง Newzoo ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำการสำรวจตลาดเกมอีสปอร์ต รวมถึงเป็นพันธมิตร และที่ปรึกษาด้านการตลาดทั่วโลก คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของรายได้ของวงการอีสปอร์ตนั้นจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ราว 29 เปอร์เซ็นต์ในช่วงปี 2017–2020 ซึ่งจะทำให้ตลาดของวงการอีสปอร์ตมีมูลค่าสูงถึง 1.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4.58 หมื่นล้านบาท) ในปี 2022”

อย่างไรก็ตามการที่บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์เกม Gran Turismo Sport (GT Sport) จากทางบริษัท Polyphony Digital ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตัวเกมที่มีศักยภาพ มีความสมจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขับขี่ เรื่องของสนามที่ใช้แข่งขัน รวมถึงมีระบบโครงสร้างของการแข่งขันที่ชัดเจน ซึ่งรูปแบบการแข่งขันทางบริษัทฯ ใช้รูปแบบเดี่ยวกับที่ทางสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (Federation Internationale de l’Automobile; FIA) ได้จัดการแข่งขัน FIA Certified Gran Turismo Championships ซึ่งการจัดการแข่งขันของบริษัทฯ ได้รับการรับรองจากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นตัวแทนของ FIA ในประเทศไทยอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตของไทยให้ก้าวสู่การแข่งขันในระดับโลก

อย่างไรก็ตามบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เชื่อว่าทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตนั้นจะเติบโตได้อีกจากการเติบโตของตลาดเกมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผลักดันให้เป็นกีฬาเต็มตัว ขณะที่ปัจจุบันภาคการศึกษาเองก็เริ่มที่จะเปิดกว้าง และขยายหลักสูตรเพื่อผลิตบุคลากรในวงการอีสปอร์ตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสสำหรับบริษัทฯ ในการที่จะต่อยอด และใช้ประโยชน์จากการเติบโตของอีสปอร์ตในไทยอีกด้วย

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save